Kích cầu sắm tết

MINH ĐỨC |

Lượng hàng tồn kho lớn, kinh tế còn khó khăn… đang là những trở ngại lớn cho thị trường hàng hóa trong dịp tết. Bởi vậy, đây cũng chính là thời điểm để các doanh nghiệp tung ra các biện pháp kích cầu, lưu thông hàng hóa và giảm bớt gánh nặng hàng tồn kho.

So với năm ngoái, đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận tại không ít chợ, siêu thị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, sức tiêu thụ hàng hóa vẫn còn khá chậm. Các mặt hàng “nguội” như quần áo, nội thất, hàng gia dụng vẫn chưa có dấu hiệu của… không khí tết. Một chủ đại lý chuyên cung cấp hàng gia dụng ở đường Trần Cao Vân (TP.Tam Kỳ) cho biết, mọi năm đây là thời điểm bán hàng rất chạy bởi người tiêu dùng có tâm lý mua trước sợ cận tết tăng giá và người dân được sự “tài trợ” của các lao động ở xa nên gia tăng mua sắm hàng tết. Năm nay sức mua rất chậm. Dự báo các mặt hàng như ti vi, tủ lạnh, bàn ghế, chén dĩa… sức mua sẽ không cao. Đặc biệt, khả năng tiêu dùng của người dân vùng nông thôn Quảng Nam càng hạn hẹp khi nhiều lao động xa quê cũng đang gặp khó khăn.

Theo các chuyên gia kinh tế, do tình hình kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn nên người tiêu dùng sẽ thắt chặt chi tiêu. Trước khi mua sắm hàng hóa, nhiều người sẽ cân nhắc kỹ hơn và có xu hướng lựa chọn những mặt hàng có giá bình dân. Dự báo được tình trạng này nên nhiều doanh nghiệp cho biết đã nghiên cứu nhiều sản phẩm mới nhưng năm nay, kinh tế quá khó khăn nên không dám tung ra. Dự đoán người dân sẽ quan tâm hơn đến những mặt hàng có nhiều chương trình khuyến mãi nên nhiều doanh nghiệp đầu tư mạnh vào chất lượng, mẫu mã, khâu phân phối, khuyến mãi… trên nền những sản phẩm hiện có để kích cầu tiêu dùng và làm mới những sản phẩm đã có sẵn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đều cho biết không thể tăng giá hoặc chỉ tăng nhẹ vì nếu tăng giá, nguy cơ hàng tồn sẽ tiếp tục tái diễn.

Trong thế khó khăn chung của doanh nghiệp và người tiêu dùng vào dịp tết thì giải pháp tăng cường khuyến mãi, kích cầu và tìm cách “đẩy” hàng ra thị trường sẽ được nhiều nhà sản xuất áp dụng. Riêng đối với các mặt hàng tồn kho, đây là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp tranh thủ giải quyết bằng các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, cũng có nhiều lo ngại việc làm mới hàng tồn kho, nhất là thực phẩm để tung ra thị trường trong dịp tết sẽ khiến người tiêu dùng có nguy cơ sử dụng những mặt hàng kém chất lượng. Vì vậy, hàng hóa trong dịp tết vốn khó kiểm soát chất lượng sẽ càng khó khăn thêm trong năm nay!

MINH ĐỨC