Thị trường lịch tết 2018: Thưa thớt người mua

;
Thứ Năm, 28/12/2017, 14:18 [GMT+7]

Tết đã cận kề tuy nhiên thị trường lịch tết không nhộn nhịp như mọi năm, thưa thớt người mua.

Người tiêu dùng mua lịch bloc ở nhà sách Fahasa chi nhánh Quảng Nam. Ảnh: N.Q.V
Người tiêu dùng mua lịch bloc ở nhà sách Fahasa chi nhánh Quảng Nam. Ảnh: N.Q.V

Khảo sát của chúng tôi ở nhà sách Fahasa chi nhánh Quảng Nam (nằm trong Co.opMart Tam Kỳ), lượng người tìm mua lịch không nhiều như mọi năm. Chị Ngô Thị Phương Thủy (phường An Xuân, TP.Tam Kỳ) cùng con gái đến đây mua lịch. “Năm mới sắp đến nên gia đình tôi phải thay lịch mới. Lịch không chỉ để xem thời gian mà còn để chiêm ngưỡng những cảnh đẹp, phong tục, tập quán biểu hiện thuần phong, mỹ tục của dân tộc” - chị Thủy nói. Bộ lịch bloc với chủ đề văn hóa được chị Thủy và con gái thích thú khi lần mở từng trang ra xem. Bộ lịch này có 365 tranh vẽ tương ứng với 365 ngày của năm chia thành nhiều đề tài như thắng cảnh, tranh lụa quê hương, tinh hoa nghệ thuật, phong thủy cát tường, phong thủy tài lộc, sắc hoa mùa xuân, gốm và hoa thủy mạc. Các bộ lịch bloc được nhiều người mua yêu thích vì tập trung phản ánh kỳ quan thiên nhiên của đất nước, các công trình kiến trúc tuyệt mỹ, các di tích văn hóa, nghệ thuật...

Nhiều sản phẩm lịch tết có tính thẩm mỹ cao
Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng lịch tết như Nhà xuất bản Phương Đông, các công ty Đại Việt Á, Nhất Thống, Thời Đại, Hưng Trang  đã cho ra đời những bộ lịch mang tính thẩm mỹ cao, tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử của con người Việt Nam. Hiện nay, ngoài công năng xem ngày tháng, lịch còn là một sản phẩm trang trí có giá trị nghệ thuật, nhiều nhà đầu tư đã cung cấp sản phẩm hết sức chuyên nghiệp, bài bản từ khâu thiết kế đến gia công ra thành phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn.

Ngoài lịch bloc, chúng tôi ghi nhận thị trường lịch tết trên địa bàn tỉnh có thêm nhiều loại lịch bàn, lịch treo tường, lịch cuốn nhỏ bỏ túi. Chị Doãn Hồng - chủ cửa hàng tạp hóa ở thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình) cho biết, năm nay thị trường lịch Tết Mậu Tuất khởi động khá sớm. Ngay từ những ngày đầu tháng 10 đã có nhiều công ty, doanh nghiệp đến giới thiệu và mời kinh doanh lịch tết. Nhiều nhà xuất bản, công ty in đã tung ra thị trường những bộ lịch ấn tượng đi sâu vào giá trị văn hóa dân gian, văn học, nhân văn, di sản cùng mẫu mã bắt mắt. Nhà thơ Phùng Tấn Đông cho rằng, việc các nhà xuất bản, các công ty in ấn làm lịch với tiêu chí hướng về cội nguồn là rất đáng lưu tâm trong bối cảnh văn hóa truyền thống đang có xu hướng mai một. Việc thiết kế lịch bloc cân đối, hài hòa bố cục, màu sắc, hình khối cho thấy nghệ thuật làm lịch đã được nâng tầm. “Vấn đề bảo tồn văn hóa truyền thống đang rất được các nhà in lịch tết phản ánh. Hy vọng với sự đầu tư công phu của các nhà sản xuất, người Việt sẽ hào hứng hơn với thị trường lịch tết thuần Việt” - nhà thơ Phùng Tấn Đông nói.

Thị trường lịch tết cho thấy nhiều kiểu dáng, phong cách tuy nhiên người mua lại chỉ mới chú tâm mua sắm lịch bloc. Các loại lịch treo tường, lịch bàn rất ít người lưu tâm. Bà Trần Thị Tài - cửa hàng trưởng nhà sách Fahasa chi nhánh Quảng Nam cho biết, lượng lịch bán lẻ trong năm nay giảm sút so với mọi năm dù cho chất lượng lịch tốt hơn. Hiện tại, nhiều hình thức khuyến mãi đang được nhà sách này áp dụng nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm. Lịch bloc siêu cực đại được giảm giá bán từ 450 nghìn đồng xuống còn 360 nghìn đồng. Lịch bloc siêu đại giảm giá bán từ 350 nghìn đồng xuống còn 280 nghìn đồng. Lịch bloc cực đại giảm giá từ 200 nghìn xuống còn 160 nghìn đồng. “Khách hàng mua lịch của nhà sách chúng tôi chủ yếu là các công ty, nhà phân phối, doanh nghiệp, công sở mua số lượng lớn để quảng bá hình ảnh, quảng cáo thông qua tặng nhân viên, viên chức, người lao động” - bà Trần Thị Tài nói.

Ế ẩm là tình trạng chung của thị trường lịch tết trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này. Bà Nguyễn Thị Hài Hòa - chủ cửa hàng sách báo ở đường Lý Thường Kiệt (TP.Hội An) cho biết, thích thú với các mẫu lịch tết hồi tháng 10 bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu vào thời điểm này vì sức mua quá yếu. “Các doanh nghiệp, công ty đặt lịch tết ở các nhà in rồi mua số lượng lớn tặng nhân viên, người lao động. Hầu như nhà người dân nào cũng được tặng lịch nên sức mua mặt hàng này giảm hẳn” - bà Nguyễn Thị Hài Hòa nói. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều nhà sách, cửa hàng bán lịch tết đã trả lịch về nơi phân phối vào thời điểm này vì thị trường quá ảm đạm.

NGUYỄN QUANG VIỆT

.
.
.
.
.