10 NĂM CUỘC VẬN ĐỘNG "NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM":

Lan tỏa cùng hàng "made in Quangnam"

;
Thứ Năm, 30/05/2019, 12:14 [GMT+7]

Hôm nay 30.5, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Quảng Nam tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động. Trong 10 năm qua, cuộc vận động được triển khai sâu rộng tại Quảng Nam đã thực sự lan tỏa, khẳng định niềm tin trong người tiêu dùng về chất lượng hàng Việt nói chung, các sản phẩm đặc hữu, bản địa của Quảng Nam nói riêng.

Lực lượng chức năng tiêu hủy hàng giả để bảo vệ và tạo niềm tin về chất lượng hàng hóa Quảng Nam trong người tiêu dùng.      Ảnh: QUANG VIỆT
Lực lượng chức năng tiêu hủy hàng giả để bảo vệ và tạo niềm tin về chất lượng hàng hóa Quảng Nam trong người tiêu dùng. Ảnh: QUANG VIỆT

SỨC HÚT SẢN PHẨM BẢN ĐỊA

Nhờ khẳng định chất lượng, chú trọng tiếp cận thị trường, nhiều sản phẩm xuất xứ Quảng Nam đã chinh phục thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Xác lập thương hiệu

Dầu phụng Quảng Nam luôn phải đối diện với nguy cơ mai một do sản xuất nhỏ lẻ, đầu ra không ổn định. Quyết tâm khẳng định thương hiệu cho dầu phụng, ông Nguyễn Đức Thành - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Điện Quang (thị xã Điện Bàn) đã xây dựng nhà máy chế biến dầu phụng với vốn đầu tư 1,2 tỷ đồng vào năm 2016.

Với dây chuyền sản xuất bằng quy trình công nghệ tiên tiến là bộng đứng ép thủy lực, dầu sau chế biến trong, không lẫn cặn bã, tạp chất, chất lượng vượt trội so với cách sản xuất thủ công truyền thống, ông Thành đặt tên sản phẩm là “Dầu phụng Đất Quảng”. Mỗi ngày, HTX Điện Quang có thể ép, đóng chai, cung ứng 500 lít dầu phụng ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đến năm 2018, HTX đã thuê 10ha đất hình thành vùng chuyên canh đậu phụng đảm bảo chủ động nguồn nguyên liệu sạch và an toàn. Ông Thành đã vận động gần 50 hộ nông dân liên kết sản xuất đậu phụng theo hướng hữu cơ, thu mua toàn bộ sản phẩm theo hợp đồng ký kết.

“Nhờ thực hiện nhiều kênh tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu “Dầu phụng Đất Quảng” của chúng tôi đã có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng trên phạm vi cả nước. Mỗi năm, chúng tôi cung ứng ra thị trường chừng 5 tấn dầu phụng sạch” - ông Thành cho hay.

Tương tự, các loại dầu mè, dầu phụng, dầu gấc, dầu dừa, dầu đậu nành được sản xuất bởi HTX Sản xuất dầu thực vật nguyên chất Bảo Tâm (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) cũng đã vươn đến thị trường cả nước, hướng đến xuất khẩu.

Anh Phạm Văn Huệ - Giám đốc HTX cho biết, các loại dầu đều được sản xuất theo quy trình hoàn toàn khép kín; công nghệ lọc được áp dụng khiến thực phẩm không còn cặn, không hơi nước, bảo quản được lâu hơn, có màu sắc và mùi vị ổn định. Thương hiệu sản phẩm được khẳng định khi nói không với hóa chất, đảm bảo chất lượng, an toàn.

Hay như sản phẩm nước mắm Ngọc Lan (xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ), nhờ chú trọng xây dựng thương hiệu bằng chất lượng, cũng đã vươn xa trên thị trường trong và ngoài tỉnh, sản phẩm có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch.

Dấu ấn cùng Co.opMart Tam Kỳ

Các sản phẩm nói trên cùng với nước mắm Cửa Khe (xã Bình Dương, Thăng Bình), bánh tráng Đại Lộc, rau sạch Phú Ninh, hay gà Mười Tín (xã Tam Thăng), bánh dừa Bảo Linh (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) đang rất đắt hàng ở siêu thị Co.opMart Tam Kỳ.

Nước mắm Ngọc Lan đang rất thu hút khách hàng mua sắm. Ảnh: QUANG VIỆT
Nước mắm Ngọc Lan đang rất thu hút khách hàng mua sắm. Ảnh: QUANG VIỆT

Bà Trần Thị Như Lai - Giám đốc Co.opMart Tam Kỳ cho biết, luôn tạo điều kiện tối đa để hàng hóa Quảng Nam được bán tại siêu thị. Quy trình kiểm soát sản phẩm đưa vào siêu thị gồm 3 giai đoạn là kiểm tra thông tin đầu vào, khảo sát nhà cung cấp và kiểm soát trong quá trình kinh doanh. Theo đó, mỗi giai đoạn đều có quy định riêng phù hợp và chặt chẽ cho từng ngành hàng, từng mặt hàng.

Về quy trình kiểm tra đầu vào, nhà cung cấp phải có đầy đủ giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy đăng ký nhãn hiệu, hồ sơ công bố xác nhận hợp quy hoặc hồ sơ xác nhận phù hợp quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, kết quả kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ. Đồng thời, sản phẩm phải được kiểm tra ngoại quan hàng hóa về màu sắc, trạng thái, các yếu tố vi sinh…

Riêng tại cơ sở, các chứng từ liên quan đến cơ sở sản xuất, hồ sơ liên quan đến sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, hồ sơ nhân viên làm việc, mặt bằng nhà xưởng, trang thiết bị/dụng cụ phải tuân thủ theo quy định ngành. Nhà cung cấp hàng hóa phải cập nhật hồ sơ sản xuất, hồ sơ kiểm nghiệm, kiểm dịch, các xe chuyên dụng vận chuyển hàng hóa. Trong quá trình kinh doanh, Co.opMart Tam Kỳ đảm bảo duy trì công tác tự kiểm và phối kiểm cùng các cơ quan chức năng chuyên ngành liên quan.

Là doanh nghiệp tiên phong trong thúc đẩy phát triển hàng Việt tại Quảng Nam, từ năm 2010 Co.opMart Tam Kỳ đã tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các nhóm giải pháp trọng tâm là thông tin, tuyên truyền, vận động; kết nối doanh nghiệp với thị trường tiêu thụ; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; triển khai các chương trình khuyến khích sử dụng hàng Việt Nam. “Qua thời gian dài đồng hành và phát triển cùng hàng Việt, đến nay tỷ lệ hàng Việt tại Co.opMart Tam Kỳ chiếm tỷ lệ hơn 95% trong cơ cấu các mặt hàng đang kinh doanh” - bà Lai nói.

QUẢNG BÁ ĐẾN NGƯỜI TIÊU DÙNG

Công tác quảng bá đã và đang được các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp, hộ sản xuất trên địa bàn Quảng Nam chú trọng để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Quảng bá nông sản qua kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Quảng Nam và Lâm Đồng. Ảnh: QUANG VIỆT
Quảng bá nông sản qua kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Quảng Nam và Lâm Đồng. Ảnh: QUANG VIỆT

Thời gian qua, một số HTX, cơ sở sản xuất đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết đưa hàng hóa đến với thị trường khó tính là các siêu thị trong và ngoài tỉnh, tuy nhiên số sản phẩm mang thương hiệu Quảng Nam đến với các siêu thị còn quá ít ỏi. Bởi, còn nhiều HTX, doanh nghiệp, hộ sản xuất chưa chú trọng khâu quảng bá sản phẩm.

Có thể lấy chuyện rau sạch do nông dân ở xã Bình Triều (Thăng Bình) canh tác theo phương thức VietGAP ở thôn Hưng Mỹ đã không thể có mặt ở các siêu thị như Co.opMart hay Big C làm ví dụ.

Lãnh đạo UBND huyện Thăng Bình đã nhiều lần làm việc với UBND xã Bình Triều và HTX Nông nghiệp sạch Mỹ Hưng để phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp đưa rau sạch Bình Triều đến với các siêu thị nói riêng, thị trường rộng lớn nói chung nhưng vẫn chưa hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, thị trường rau sạch hiện cạnh tranh rất quyết liệt, do đó vấn đề sống còn của HTX là phải chấn chỉnh lại cách tổ chức, quản lý sản xuất cho bài bản; mở rộng kênh tiếp thị, quảng bá, kết nối cung cầu để khẳng định thương hiệu, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Thành Vinh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Yến sào Đất Quảng (xã Bình Đào, Thăng Bình) cho biết, trước đây doanh nghiệp không chủ trương dành kinh phí cho khâu giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu. Nhưng, khuynh hướng kinh doanh thời hiện đại đã thay đổi, các doanh nghiệp luôn có những chiến lược truyền thông, quảng bá mạnh mẽ và hiệu quả đem lại rất cao khi doanh thu đạt lớn, do đó tư duy kinh doanh của doanh nghiệp cũng phải thay đổi.

“Chúng tôi phải thay đổi, học hỏi chiến lược quảng bá sản phẩm trên thị trường. Nếu không quảng bá, không đưa sản phẩm đến tận mắt, tận tai người tiêu dùng, hàng hóa không bán được thì mình sẽ không còn khả năng tồn tại chứ nói gì đến kỳ vọng phát triển” - bà Vinh nói.

Nhờ kịp thời thay đổi tư duy kinh doanh, đến nay các sản phẩm yến sào của Công ty TNHH MTV Yến sào Đất Quảng đã khẳng định được uy tín thương hiệu và vươn xa ở hầu hết thị trường trên phạm vi cả nước.

Cách đây chưa lâu, chương trình kết nối giao thương được Trung tâm Khuyến công - xúc tiến thương mại & quản lý cửa khẩu (Sở Công Thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lâm Đồng tổ chức tại TP.Tam Kỳ mở ra cơ hội quảng bá sản phẩm, khẳng định thương hiệu, liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp 2 tỉnh.

Đã có 7 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp tỉnh bạn giúp cho sản phẩm, hàng hóa nông sản của Quảng Nam, Lâm Đồng rộng mở hơn với thị trường.

Ông Đinh Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến công - xúc tiến thương mại & quản lý cửa khẩu tỉnh cho rằng, hàng hóa Quảng Nam muốn mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu thì cần trực tiếp mang sản phẩm đến mọi nơi để tiếp thị, quảng bá, kết nối, bán hàng. Doanh nghiệp cần dành thời gian, nguồn lực để tham gia các hội chợ, các cuộc xúc tiến thương mại để trực tiếp trao đổi, lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng chứ không phải giao hàng xong là hết trách nhiệm.

“Hàng hóa Quảng Nam cạnh trạnh trên thị trường là tất yếu. Các HTX, doanh nghiệp, hộ sản xuất không nên để thất bại vì thiếu đầu tư cho quảng bá sản phẩm. Thay vào đó, cần làm sao cho sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng bằng con đường ngắn, hiệu quả” - ông Phúc nói.

CHÚ TRỌNG TUYÊN TRUYỀN

Công tác tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm là cơ sở để triển khai các nhiệm vụ trong thời gian đến.

Thực hiện tốt tuyên truyền sẽ kích thích thị hiếu mua sắm hàng Việt trong người tiêu dùng.  Ảnh: QUANG VIỆT
Thực hiện tốt tuyên truyền sẽ kích thích thị hiếu mua sắm hàng Việt trong người tiêu dùng. Ảnh: QUANG VIỆT

Đồng loạt vào cuộc

Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong 10 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - cơ quan thường trực đã phối hợp chặt chẽ với Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam duy trì và nâng cao chất lượng chuyên mục “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phát trên sóng của đài mỗi tháng 1 số.

Mặt trận tỉnh cũng thường xuyên đăng các tin, bài viết tuyên truyền người Việt dùng hàng Việt ở địa chỉ “www.ubmttqvn.quangnam.gov.vn”; website này còn đăng tải các chủ trương, thông báo kết luận, các nội dung tuyên truyền về cuộc vận động. Đồng thời in, phát hành 2.000 sổ tay tuyên truyền người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đến các khu dân cư trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan thông tấn, báo chí trong tỉnh thời gian qua cũng đã tích cực tuyên truyền, thường xuyên đưa tin bài, chuyên đề, phóng sự để nhân rộng các điển hình tiên tiến; kịp thời phát hiện, phê phán các doanh nghiệp có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, mua bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong đó Báo Quảng Nam có các chuyên đề “Doanh nghiệp với đổi mới công nghệ”; “Góp sức đưa hàng Việt đến người tiêu dùng”, “Thích ứng và phát triển”, hay các bài viết “Đưa hàng Việt về nông thôn”; “Nâng tầm thương hiệu hàng hóa”, “Niềm tin nông sản”; “Xây dựng thương hiệu rau an toàn”, “Ra quân kiểm soát thị trường”; “Nỗ lực bình ổn thị trường”; “Nhiều giải pháp chống gian lận thương mại”... đã góp phần tác động, làm thay đổi nhận thức, thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng theo hướng chuộng hơn với hàng Việt, đồng thời lan tỏa niềm tin của người dân vào hàng hóa Quảng Nam.

Hằng năm, đến ngày 15.3 - ngày “Quyền của người tiêu dùng”, Sở Công Thương đều đặn tổ chức lễ phát động và mít tinh, diễu hành hưởng ứng thu hút đông đảo người dân tham gia. Ngành đã biên tập, in băng, đĩa với các nội dung phổ biến về các quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng trong mua sắm, sử dụng dịch vụ gửi đến các trung tâm thương mại, siêu thị, ban quản lý các chợ trên địa bàn tỉnh để đẩy mạnh tuyên truyền.

Ông Lê Thái Bình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng, công tác tuyên truyền đã đem lại hiệu quả tích cực, dần  tạo chuyển biến trong người tiêu dùng, người sản xuất hàng hóa, thực hiện dịch vụ ở Quảng Nam. Đồng thời nêu bật chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc điều chỉnh các giải pháp kích cầu, góp phần định hướng, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước nói chung, Quảng Nam nói riêng phát triển, có thêm điều kiện, cơ hội khẳng định vai trò, năng lực sản xuất kinh doanh và hội nhập quốc tế.

Đồng bộ giải pháp

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, công tác tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong 10 năm qua đã để lại bài học là muốn phát huy hiệu ứng lan tỏa cao hơn thì phải thường xuyên, liên tục, kiên trì. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền theo hướng gần gũi, bám sát thực tiễn đời sống. Đó là cách thức để thu hút, lôi cuốn các thành phần xã hội, các tầng lớp nhân dân đồng tình, tự nguyện hưởng ứng dùng hàng Việt.

Công tác tuyên truyền cần xác định mục tiêu tạo ra hiệu ứng xã hội vừa phê phán, lên án mạnh mẽ những hành vi tiêu cực trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện dịch vụ, tiêu dùng; vừa biểu dương, khen thưởng kịp thời những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cạnh tranh lành mạnh, sản xuất hàng hóa chất lượng, uy tín.

Ông Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Thông tin và truyền thông cần tăng cường định hướng hoạt động tuyên truyền, đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu. Các cơ quan báo, đài trong tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng các chuyên mục phản ánh, tuyên truyền người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể các cấp xây dựng kế hoạch tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về cuộc vận động, phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên ở cơ sở thông qua tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan, các hội thi... để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia” - ông Ca nói.

Hiện nay, trên các kênh truyền hình của trung ương, tỉnh và các địa phương khác, việc quảng bá cho hàng ngoại chiếm thời lượng khá nhiều. Ông Lê Thái Bình cho rằng, các đài cần ưu tiên quảng bá hàng hóa mang thương hiệu Việt để đẩy mạnh hơn nữa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin, truyền thông cần phải kiểm soát chặt chẽ việc tuyên truyền, quảng cáo sản phẩm tiêu dùng nhằm tránh những quảng cáo sai sự thật về chất lượng hàng hóa gây bức xúc trong nhân dân.

CẦN ỔN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG

Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đi vào chiều sâu, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cần được chú trọng hơn trong thời gian đến.

Ông Võ Xuân Ca - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

“Để người Việt chuộng hàng Việt, nhất thiết phải đấu tranh mạnh mẽ với gian lận thương mại, hàng giả, hàng lậu. Mọi hình thức vận chuyển, buôn bán hàng hóa kém chất lượng trên địa bàn tỉnh của mọi tổ chức, cá nhân đều đi ngược lại mục đích, ý nghĩa cuộc vận động, cần chấn chỉnh ngay. Không thể chấp nhận các khẩu hiệu suông vận động dùng hàng Việt trong khi trên thị trường lại bất ổn bởi hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng lậu. Cũng rất đáng lo ngại khi một số doanh nghiệp xứ Quảng chưa thật sự nâng cao trách nhiệm, chưa có ý thức xây dựng thương hiệu, nên sản phẩm có chất lượng chưa tốt, chưa tạo niềm tin trong người dùng”.

Ông Đoàn Ngọc Sơn - quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Nam:

“Trên thị trường tỉnh còn tồn tại tình trạng một số đối tượng thực hiện các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại; mua bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, hàng không đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm… Bởi vậy, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy mạnh đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm ổn định thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Quảng Nam nâng cao uy tín, thương hiệu, đến với đông đảo người tiêu dùng”.

Chị Phan Thị Kim My - người dân phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ:

“Qua thông tin phản ánh từ các phương tiện truyền thông, người dân chúng tôi không thể không lo ngại khi các vụ mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm xảy ra khắp nơi, trong đó có Quảng Nam, với nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi. Mong các cơ quan chức năng của tỉnh thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp, cơ sở hay bất kỳ ai mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng; khống chế, dẹp bỏ nạn gian lận thương mại. Có vậy người dân sẽ yên tâm mua sắm, sử dụng hàng hóa của Quảng Nam nói riêng, hàng Việt nói chung”.

NGUYỄN QUANG VIỆT (thực hiện)

.
.
.
.
.