Người Quảng chuộng hàng hóa xứ Quảng

;
Thứ Ba, 11/06/2019, 13:39 [GMT+7]

Nhờ nâng cao chất lượng sản phẩm, giới thiệu, quảng bá sâu rộng, các sản phẩm, hàng hóa của Quảng Nam luôn được người tiêu dùng ưa chuộng mua sắm, sử dụng.

Nhờ khẳng định chất lượng, sản phẩm sâm Ngọc Linh được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: QUANG VIỆT
Nhờ khẳng định chất lượng, sản phẩm sâm Ngọc Linh được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: QUANG VIỆT

Tích cực triển khai

Những năm gần đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nam Trà My phối hợp chặt chẽ với UBND huyện tổ chức lễ hội sâm Ngọc Linh và các phiên chợ bán hàng nông sản, cây dược liệu. Nhờ đa dạng chủng loại, phong phú mẫu mã hàng hóa, đặc biệt là khẳng định uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm nên người tiêu dùng rất đón nhận. Chị Hà Thị Tú Trinh (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) đã tham gia một số phiên chợ sâm Ngọc Linh của huyện Nam Trà My, mua một số sản phẩm chiết xuất từ sâm Ngọc Linh, quế Trà My về dùng.

“Các sản phẩm xứ Quảng có chất lượng vượt trội, nhất là sâm Ngọc Linh bổ dưỡng hơn hẳn hàng hóa nhập khẩu mà giá cả phải chăng nên mình tin dùng?” - chị Trinh nói. Tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Nam Trà My có 2 sản phẩm giảo cổ lam của Cơ sở sản xuất Mười Cường và trà túi lọc khổ qua rừng của Cơ sở sản xuất Hà Vy (cùng xã Trà Mai) được UBND tỉnh công nhận đạt 3 sao. Các sản phẩm nói trên luôn được người tiêu dùng trong và tỉnh ưa chuộng mua sắm.

Theo ông Nguyễn Trường Thiên - Giám đốc Hợp tác xã Mây tre lá Âu Cơ (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành), nhờ các sản phẩm mây tre lá luôn được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận nên doanh thu mỗi năm đạt 10 tỷ đồng, lợi nhuận 300 triệu đồng. “Chúng tôi đang tiếp cận thêm nguồn vốn vay để mở rộng vùng trồng mây, tre cũng như đào tạo thêm lao động, qua đó tăng năng suất, sản lượng mây tre lá bán ra trên thị trường” - ông Thiên nói.

Riêng ở TP.Hội An, các sản phẩm mây tre lá của thương hiệu Âu Cơ luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. “Qua giới thiệu, tôi được biết, các sản phẩm mây tre lá của Âu Cơ là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp vùng và cấp quốc gia. Tôi mua bàn, ghế bằng mây tre lá của Âu Cơ về dùng vì thấy tiện lợi, bền, đẹp” - chị Sharon Taylor (quốc tịch Mỹ) đang định cư tại TP.Hội An cho biết.

Tại huyện Tiên Phước, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, UBND huyện đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều phiên chợ đưa hàng Việt đến người tiêu dùng. Các “phiên chợ xứ Tiên” được tổ chức trong nhiều năm qua với các mặt hàng đặc sản như lòn bon, bưởi, thanh trà, tiêu... luôn được người tiêu dùng đón nhận.

Tạo lan tỏa

Huyện Núi Thành đang tập trung nguồn lực, hỗ trợ các địa phương triển khai hiệu quả chương trình OCOP. Các sản phẩm nổi bật như nước mắm An Hòa, nếp bầu Tam Mỹ luôn được địa phương giới thiệu, quảng bá ở các hội chợ, phiên chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành, để tiếp tục tạo sự lan tỏa của hàng hóa Quảng Nam trong thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng trên địa bàn, cần phải triển khai đồng loạt, đồng bộ 3 giải pháp. Đó là doanh nghiệp cần khẳng định thương hiệu, uy tín, chất lượng sản phẩm; các ngành chức năng cần triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền người dân chuộng mua sắm hàng hóa Quảng Nam; lực lượng quản lý thị trường cần chấn chỉnh, dẹp bỏ nạn hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo vệ người tiêu dùng.

Ông Vũ Văn Thẩm - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho rằng, để hỗ trợ doanh nghiệp Quảng Nam cung ứng hàng chất lượng tốt ra thị trường, tỉnh cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ tương xứng, giúp doanh nghiệp cải thiện mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá thương hiệu, hạ giá thành sản phẩm, có vậy sức mua sắm, sử dụng hàng hóa của người tiêu dùng sẽ tăng cao.

Để đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian đến, Sở Công Thương cần tạo điều kiện, giúp các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn ưu tiên trưng bày, bán sản phẩm hàng hóa Quảng Nam nói riêng, hàng Việt nói chung. Đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và giao dịch trên sàn giao dịch thương mại điện tử của Sở Công Thương.

Trong triển khai chương trình OCOP, các địa phương cần nâng chất lượng sản phẩm để UBND tỉnh đánh giá, tăng hạng từ 3 sao lên 4 sao, qua đó thu hút người tiêu dùng mua sắm. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề truyền thống cần đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm. Công tác bảo vệ người tiêu dùng cần được triển khai liên tục, hiệu quả; nâng cao niềm tin vào hàng Việt nói chung, hàng hóa Quảng Nam nói riêng trong người tiêu dùng.

VIỆT NGUYỄN

.
.
.
.
.