Mở "lối đi" cho tàu cá

;
Thứ Năm, 29/12/2016, 09:00 [GMT+7]

Đợt mưa lũ kéo dài nhiều ngày trong tháng 12 đã khiến cho khu vực cửa biển Cửa Đại (phường Cửa Đại, TP.Hội An) bị bồi lấp luồng lạch. Hậu quả là tàu cá bị mắc cạn nhiều ngày qua.

Nhiều tàu cá chưa thể ra khơi sản xuất cuối năm. Ảnh: V.Q
Nhiều tàu cá chưa thể ra khơi sản xuất cuối năm. Ảnh: V.Q

Mưa lũ dồn dập kéo theo đất cát từ thượng nguồn đổ về khiến cho vùng hạ lưu sông Thu Bồn là cửa biển Cửa Đại bị lấp luồng lạch đoạn dài nhiều ki lô mét. Xung quanh bến cá Duy Hải (Duy Xuyên), các tàu cá neo đậu tạm thời đã nhiều ngày mà chưa thể ra khơi. “Năm hết tết đến, chúng tôi cần khẩn trương ra biển sản xuất, mong có đủ chi tiêu cuối năm. Vậy nhưng luồng lạch bị bồi cạn đã gây trở ngại quá lớn. Ngư dân chúng tôi rất nóng ruột, muốn đưa tàu cá ra khơi nhưng sợ bị mắc cạn, thiệt hại rất lớn” - ngư dân Võ Tấn Bảo (thôn An Lương, xã Duy Hải) cho biết. Tình trạng tương tự cũng đã xảy ra với ngư dân các phường Cửa Đại, Cẩm Nam, xã Cẩm Thanh (TP.Hội An). Nhiều người đứng ngồi không yên khi bỗng dưng… bị mắc cạn, nằm bờ. Ông Phạm Công Định - Phó Chủ tịch UBND phường Cẩm Nam chia sẻ: “Hàng trăm tàu thuyền của ngư dân trên địa bàn chưa thể ra biển sản xuất vì luồng lạch biển Cửa Đại lấp đầy cát. Cuối năm rồi, không thể đi biển đánh bắt hải sản thì cuộc sống của các gia đình ngư dân gặp nhiều khó khăn. Chỉ  mong các cấp chính quyền sớm có cách tổ chức nạo vét luồng để ngư dân được ra khơi đánh bắt hải sản, ổn định cuộc sống”.

Ông Lê Công Sỹ - Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đại cho rằng, đối với những tàu công suất lớn hơn 90CV, độ sâu luồng phải đảm bảo hơn 5m thì tàu cá mới an toàn vào ra. Vậy nhưng, qua khảo sát, hiện luồng lạch chỉ từ 2 đến 3m, nhiều chỗ sâu chưa đến 2m. “Ngành chức năng của phường Cửa Đại, TP.Hội An đã điều chỉnh lại các vị trí phao luồng trong và ngoài cửa biển, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển tìm nơi neo đậu an toàn, hạn chế điều khiển tàu vào trong cửa biển. Các lực lượng cũng đã tính đến phương án, trước mắt là tạm thời hút cát ở luồng lạch, đảm bảo có độ sâu tương đối đảm bảo để các tàu thuyền có nhu cầu cấp thiết phải đi ra ngoài cửa biển. Nhưng về lâu dài, các ngành, các cấp của tỉnh, Trung ương cần có kế hoạch nạo vét luồng lạch, đảm bảo tàu thuyền lưu thông thuận lợi” - ông Sỹ nói.

Năm 2013 khu vực cửa biển Cửa Đại cũng bị bão lũ bồi lấp khối lượng lớn đất cát, đá sỏi, gây ách tắc giao thông đường thủy từ đất liền ra đảo Cù Lao Chàm cũng như bịt lối của tàu cá đi biển sản xuất. Thời điểm đó, Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông vận tải) và tỉnh đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng cho giai đoạn 1 để nạo vét, khơi thông luồng lạch cho tàu thuyền ra vào. Sau 3 năm, tình trạng này tái diễn, luồng lạch cửa biển Cửa Đại lại bị bồi lấp. Ông Lê Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, đến thời điểm này, quá trình khảo sát, hoàn thiện thiết kế, kế hoạch nạo vét và cả nguồn vốn hơn 10 tỷ đồng đã được Bộ Giao thông vận tải thông qua, chuẩn bị sẵn. Vậy nên, trong thời gian tới, Cục Đường thủy nội địa sẽ tiếp tục tổ chức triển khai dự án nạo vét luồng lạch cửa biển Cửa Đại giai đoạn 2, khơi thông lối đi cho tàu thuyền.

VIỆT QUANG

.
.
.
.
.