Trầm lắng thị trường hoa tết

TRIÊU NHAN 22/01/2020 16:58

(QNO) - Chỉ còn 2 ngày nữa tết chạm ngõ từng nhà, song tại các chợ hoa tết ở Quảng Nam sức mua vẫn èo uột khiến tiểu thương đứng ngồi không yên. Nhiều người cố gắng bán để rút vốn, kịp sum họp gia đình vào thời khắc giao thừa.

Thị trường mai tết, quật thế cũng vắng vẻ người mua. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Thị trường quật thế lác đác người mua. Ảnh: H.LIÊN

Dạo quanh các chợ hoa tại Tam Kỳ, không khí vẫn yên ắng, sức mua yếu dù đã 28 tết. Nhìn chung, thị trường hoa tết Tam Kỳ năm nay đa dạng chủng loại, màu sắc, kích cỡ, giá cả để người yêu hoa dễ chọn lựa, phù hợp với túi tiền.

Qua khảo sát, hoa có giá mềm từ vài chục nghìn đồng cho tới vài triệu đồng/chậu; ngoài ra đối với mai cổ, gốc sanh, tiểu cảnh, bon sai độc lạ thì giá hàng chục triệu đồng. Tam Kỳ còn có nhiều loại hoa, cây chưng tết độc lạ từ các nhà vườn như bầu hồ lô, trầu dây trồng chậu, dưa leo, bầu bí trong chậu, ớt chậu, cà chua ngoại trồng chậu... với giá mềm. Nhiều loại hoa bướm và hoa giấy giống nhập ngoại đủ màu rất quyến rũ, giá 400 - 600 nghìn đồng/cặp...

Ngoài quật chậu, cúc chậu, thược dược thì hoa giấy ngoại đủ màu lạ và đẹp, có giá mềm tại chợ hoa với lượt mua rải rác. Ảnh: H.LIÊN
Hoa giấy ngoại đủ màu và đẹp, có giá mềm nhưng cũng vắng người mua. Ảnh: H.LIÊN

Tuy nhiên, trong khi thị trường phong phú, đa dạng thì sức mua năm nay lại èo uột, ảm đạm. Chị Nguyễn Thị H. - một tiểu thương bán quật thế trên đường Điện Biên Phủ (Tam Kỳ) cho biết, dù đã 28 tết nhưng cả trăm chậu quật của chị chỉ mới "nhúc nhích" được một nửa.

"Vốn liếng đổ vào quật rất lớn, chừ tôi không cần lời nhiều, chỉ cần nhỉnh hơn vốn tí là bán được. Nhiều chậu quật đẹp tôi dự tính bán với giá 4 - 5 triệu đồng, chừ giảm còn 2,5 - 3 triệu đồng nhưng vẫn rất ít người hỏi mua" - chị H. nói.

Cũng bán hoa ở đường Điện Biên Phủ, anh Nguyễn Văn A chia sẻ, số hoa mai, hoa giấy ngoại, quật, cây cảnh của anh ở cả 2 điểm bán đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Du (Tam Kỳ) lên tới 700 - 800 chậu. Trong đó một nửa là mai cảnh nhập từ Bình Định, Quảng Ngãi; hoa giấy ngoại đưa về từ các tỉnh miền Tây; quật thế dáng đẹp, có giá trị cao được chọn lựa kỹ từ Hội An, chậu có giá thấp nhất 2 triệu đồng. "Chưa năm nào hoa tết ế khách như năm nay. Vốn liếng bỏ ra tiền tỷ nhưng với mức bán như thế này thì không ăn thua" - anh A nói. 

Một góc hoa đường Điện Biên Phủ. Ảnh: H.LIÊN
Một góc hoa đường Điện Biên Phủ. Ảnh: H.LIÊN

Theo một tiểu thương khác trên đường Điện Biên Phủ, giá bán hoa cúc 400 - 600 nghìn đồng/cặp, hoa hồng cổ 400 - 500 nghìn đồng/cặp, hoa mào gà 10 - 120 nghìn đồng/cặp, dù chỉ hô bán nhỉnh hơn giá gốc một chút nhưng người mua vẫn trả giá rất gắt. "Cả 1 tuần nay tôi bỏ công sức, thuê người chăm tưới, vận chuyển, thuê mặt bằng rất nhiều tiền. Chừ chỉ mong bán lấy đủ vốn để còn về chuẩn bị tết cùng gia đình" - tiểu thương này nói.

Điểm bán hoa từ thiện gây quỹ ủng hộ người nghèo ở chùa Liên Hương (huyện Quế Sơn) có một số phật tử thay phiên bán hoa tết, chủ yếu là cúc với số lượng 100 chậu. Theo những người này, số tiền lời sẽ được chuyển vào quỹ từ thiện của nhà chùa, dùng để trao quà tết cho người nghèo vùng cao. Tuy nhiên, tới thời điểm này chỉ bán được 1/3 và rất vắng người mua. Bình quân cúc có giá 500 nghìn đồng/cặp nhỏ và 800 nghìn đồng/cặp lớn.

Điểm bán hoa gây quỹ từ thiện tại chùa Liên Hương (Quế Sơn) cũng vắng vẻ, đìu hiu về đêm sau mấy ngày trưng bày. Ảnh: H.LIÊN
Điểm bán hoa gây quỹ từ thiện tại chùa Liên Hương (Quế Sơn) đìu hiu về đêm sau mấy ngày trưng bày. Ảnh: H.LIÊN

Nhiều loại hoa có giá mềm như vạn thọ chậu nhỏ với giá 20 - 30 nghìn đồng; lan, hoa hồng 100 nghìn đồng/chậu; các shop hoa phong thủy tại Tam Kỳ, Duy Xuyên, Điện Bàn, Đại Lộc có giá vài chục đến vài trăm nghìn đồng/chậu hay hoa treo chưng tết có giá 50 - 150 nghìn đồng/chậu cũng ế khách. "Năm trước tôi bán hoa rất chạy nhưng năm nay chưa bán được bao nhiêu" - chị Trần Thị B. Ly, tiểu thương chợ Ái Nghĩa (Đại Lộc) nói.

Theo các tiểu thương, nguyên nhân là do lượng hoa cung ứng tết năm nay lớn vì thời tiết thuận lợi, cung vượt cầu thấy rất rõ. Thứ hai, tâm lý người mua hoa thường đợi tới ngày cuối cùng của năm để mua được giá rẻ. Thứ ba, nhiều gia đình rời thành phố du xuân, đón tết ở quê nhà, ở các thành phố du lịch. Thứ tư, nhiều cơ quan, đơn vị năm nay nghỉ tết trễ (29 tết) nên nhiều người bận rộn dọn dẹp, bố trí nhà cửa, khả năng sẽ mua trễ... Dù nguyên nhân gì đi nữa, người bán hoa tết không khỏi sốt ruột khi kim đồng hồ đang nhích dần về thời khắc giao thừa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trầm lắng thị trường hoa tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO