Trường Hải dự phần chuỗi cung ứng toàn cầu

NHẬT PHONG 16/04/2020 14:46

Trường Hải vẫn tiếp tục dự phần vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua linh kiện phụ tùng ô tô giữa cơn đại dịch hoành hành. Nhíp và linh kiện nhựa là hai sản phẩm chủ lực.

Sản phẩm nhựa của Trường Hải. Ảnh: N.P
Sản phẩm nhựa của Trường Hải. Ảnh: N.P

Không đứt đoạn chuỗi cung ứng

Thống kê của Cục Hải quan Quảng Nam cho thấy dù chiếm trên 57% tổng kim ngạch nhập khẩu của Quảng Nam trong vòng 3 tháng qua (174,2/304,79 triệu USD), nhưng tổng kim ngạch nhập khẩu của Trường Hải đã giảm đến 38% so cùng kỳ. Tuy nhiên, phía ngược lại, xuất khẩu của doanh nghiệp này vẫn tiếp tục gia tăng, không để chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU… bị gián đoạn, kéo theo tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng hơn 20% so cùng kỳ. Nhóm sản phẩm xuất khẩu lớn, chủ lực của Trường Hải được kể đến là linh kiện nhựa và nhíp.

Năm 2018, một nhà máy linh kiện nhựa đã được vận hành trên diện tích 3,5ha với công suất 160.000 bộ linh kiện/năm. Độ chính xác, đồng bộ cao, nhất là hệ thống sơn tự động (tiên tiến nhất Việt Nam hiện tại) đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng các màu sơn cao cấp của Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Kia (Hàn Quốc) đã được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đánh giá công nghệ linh kiện nhựa của doanh nghiệp này thuộc hàng đầu Việt Nam.

Từ nhà máy này, Trường Hải đã sản xuất, cung ứng các tableau, mặt vô lăng, chụp mâm, linh kiện ghế cho xe bus, cản xe, đèn hông, đèn trần, ốp logo… cho xe tải và cản xe, vè chắn bùn cho xe du lịch. Doanh nghiệp này còn sản xuất sản phẩm linh kiện nhựa ngoài ngành ô tô như các pallet (sử dụng trong các xe đẩy ở siêu thị), pallet công nghiệp (sử dụng để lưu kho, nâng hạ, đóng container xuất khẩu…), sàn nhựa (sử dụng trong chăn nuôi), linh kiện nhựa xe máy… Năm 2019, nhà máy này đã xuất khẩu hơn 5.000 bộ cản xe Kia Cerato sang Malaysia và Nga với tổng giá trị là 566.000 USD. Thị trường xuất khẩu được mở rộng sang Ecuador, Nga, Malaysia, Úc… trong năm nay.

Một sản phẩm khác liên kết, liên doanh với tập đoàn Daewon (Hàn Quốc) – nhà cung cấp số 1 của các hãng ô tô Hyundai, Kia, Thaco với một nhà máy 2ha, công suất 12.000 tấn/năm (dây chuyền sản xuất nhíp hiện đại nhất của Daewon) xây dựng tại Chu Lai đã cho ra đời các sản phẩm chất lượng toàn cầu của các hãng ô tô trên thế giới.

Các sản phẩm chủ lực gồm có nhíp xe tải nhẹ (Kia, Hyundai), nhíp xe tải trung (Ollin), nhíp xe ben (Forland), nhíp sơ mi rơ moóc, các sản phẩm nhíp lá, nhíp bộ xuất khẩu. Không chỉ cung ứng cho các nhà máy của Trường Hải, các doanh nghiệp nội địa mà còn xuất khẩu sang Hàn Quốc, Australia, Đức, Dominica… Hàn Quốc là thị trường trọng điểm.

Năm 2019, nhà máy đã xuất khẩu 2.200 tấn nhíp. Chỉ trong quý I.2020, doanh nghiệp này đã xuất khẩu hơn 506 tấn nhíp sang các thị trường Hàn Quốc, Campuchia, Úc, Đức (sang Hàn Quốc và Campuchia thường kỳ mỗi tháng/lần). Dự kiến năm 2020 xuất khẩu hơn 5.100 tấn.

Mở rộng chuỗi giá trị toàn cầu

Các FTA tạo cơ hội cho doanh nghiệp chuyển giao công nghệ, trở thành các nhà cung ứng dịch vụ, các mặt hàng hỗ trợ cho các tập đoàn đa quốc gia. Việc không bị đứt đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua xuất nhíp, linh kiện nhựa ngay trong bối cảnh dịch bệnh chính là câu trả lời của Trường Hải từ chiến lược hội nhập đề ra của doanh nghiệp cho sau năm 2018: tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, từ thương hiệu ô tô quốc tế sản xuất tại Chu Lai, xuất khẩu ô tô, linh kiện phụ tùng sang các nước ASEAN và nhiều thị trường khác. Không quyết tâm làm bằng được xe du lịch thương hiệu Việt mà chỉ cố gắng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của Chủ tịch HĐQT Trường Hải Trần Bá Dương đã trở thành hiện thực.

Theo đánh giá của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, công nghệ sản xuất linh kiện nhựa của Thaco thuộc hàng đầu Việt Nam. Tỷ lệ nội địa hóa một số mẫu xe lên đến 40%, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA), xuất khẩu linh kiện ô tô có sự đóng góp lớn của sản phẩm nhựa, nhíp.

Theo ông Nguyễn Quang Bảo – Phó Tổng Giám đốc Trường Hải, để tăng tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp, từ năm 2020, nhà máy sẽ phát triển các sản phẩm mới như nhíp xe tải nặng, nhíp parabolic, nhíp lò xo và thanh cân bằng. Một công ty liên doanh sản xuất nhíp Thaco Daewon sẽ được thành lập với mục tiêu chiến lược trở thành cứ điểm sản xuất nhíp tại khu vực ASEAN, mở rộng thị trường và gia tăng sản lượng xuất khẩu sang Hàn Quốc, châu Âu, Trung Đông và Nam Mỹ. Không chỉ vậy, Trường Hải còn mở rộng thị trường kinh doanh trong nước thông qua việc cung cấp nhíp trong chuỗi cung ứng OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc), phát triển kinh doanh các sản phẩm nhíp cho các thị trường thay thế, đẩy mạnh dịch vụ sau bán hàng nội địa và khu vực Đông Nam Á.

Trường Hải hướng đến một doanh nghiệp sản xuất linh kiện nhựa hàng đầu Việt Nam. Nhà máy linh kiện nhựa sẽ tiếp tục được nâng cấp, đổi mới công nghệ đa dạng sản phẩm, phát triển kinh doanh linh kiện nhựa ô tô, xe máy và linh kiện nhựa ngành công nghiệp, dân dụng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường trên nền tảng số hóa, nâng chất lượng, giảm giá thành…

Quyết tâm thực hiện chiến lược xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng để có thể cân bằng được cán cân thương mại và cân bằng cho chính lĩnh vực sản xuất ô tô trong năm 2020, ít nhất là 20% của Trường Hải có hiện thực hóa hay không thì phải đợi đến cuối năm 2020 mới có thể có một bản tổng kết cụ thể trước tác động của đại dịch. Tuy nhiên, việc không để đứt đoạn chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng toàn cầu của doanh nghiệp này là điểm sáng đáng được ghi nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Hải dự phần chuỗi cung ứng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO