Ưu tiên bán lương thực thực phẩm, khuyến cáo không tích trữ xăng dầu

T.C 28/07/2020 16:42

(QNO) - Thực hiện nghiêm quy định về đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách an toàn; ưu tiên bán mặt hàng lương thực thực phẩm, tuyệt đối không được găm hàng, tăng giá; khuyến cáo người dân không tích trữ xăng dầu… là những nội dung quan trọng trong văn bản Sở Công Thương vừa gửi các ban quản lý chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, doanh nghiệp cung ứng lương thực thực phẩm và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Sở Công thương yêu cầu các đơn vị ưu tiên bán hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu.
Sở Công Thương yêu cầu các cửa hàng, siêu thị ưu tiên bán lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu. Ảnh: T.C

Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp nói trên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin chỉ đạo của các cơ quan chức năng về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn giữa người với người khi tiếp xúc, không tập trung đông người theo quy định. Bố trí lực lượng giám sát, nhắc nhở người tiêu dùng thực hiện đúng các quy định.

Tiếp tục duy trì hoạt động các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng cung ứng thực phẩm thiết yếu để đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh; trong đó phải quản lý chặt chẽ và ưu tiên bán các mặt hàng lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết. Các ban quản lý, đơn vị quản lý chợ tăng cường phổ biến các biện pháp phòng chống dịch tại chợ, thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh tại chợ, cần xem xét giãn mật độ buôn bán tại chợ, đặt biển cảnh báo các lối ra vào chợ và đeo khẩu trang, sát khuẩn tay mới được vào chợ. Đồng thời chú trọng việc đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực ăn uống. Khuyến khích tiểu thương kinh doanh dịch vụ ăn uống theo hình thức bán mang đi.

Đối với các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đơn vị cung ứng lương thực thực phẩm, Sở Công Thương yêu cầu phải chủ động xây dựng kế hoạch cung ứng lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm và hàng hóa thiết yếu khác tại đơn vị để cung ứng cho người dân. Tuyệt đối không được găm hàng, đầu cơ, tăng giá gây bất ổn thị trường. Khuyến khích chủ các cửa hàng kinh doanh bán trực tuyến nhằm hạn chế di chuyển, tiếp xúc.

Sở Công thương yêu cầu các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khuyến cáo người dân không nên tích trữ xăng dầu khi không cần thiết. Ảnh: T.C
Sở Công Thương yêu cầu doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khuyến cáo người dân không nên tích trữ xăng dầu. Ảnh: T.C

Sở Công Thương cũng đề nghị người dân hạn chế tiếp xúc, đi lại, đến các điểm bán tập trung nhằm giảm rủi ro lây nhiễm bệnh Covid-19 theo tinh thần khuyến cáo của Bộ Y tế (đảm bảo khoảng cách giữa người với người); tích cực mua hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà. Đối với các siêu thị, trung tâm thương mại, số lượng người vào mua sắm cần giữ khoảng cách an toàn và bắt buộc phải sát khuẩn, đeo khẩu trang.

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải treo biển khuyến cáo người dân không nên mua xăng dầu về tích trữ bất hợp pháp tại nhà gây ra nhiều hậu quả xấu cho xã hội và cộng đồng dân cư xung quanh. Tại các địa điểm này cũng bắt buộc thực hiện việc đeo khẩu trang giữa người mua và người bán, phân bổ lượng khách đến mua xăng dầu cho hợp lý. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tập trung đông người tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ưu tiên bán lương thực thực phẩm, khuyến cáo không tích trữ xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO