Duy Xuyên chủ động phòng chống cháy rừng

HOÀI NHI 15/07/2020 04:32

Hôm qua 14.7, UBND huyện Duy Xuyên tổ chức lễ phát động “Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng” và ra quân diễu hành tuyên truyền thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống cháy rừng.

Quang cảnh lễ phát động phòng cháy, chữa cháy rừng diễn ra sáng qua 14.7 tại huyện Duy Xuyên. Ảnh: H.N
Quang cảnh lễ phát động phòng cháy, chữa cháy rừng diễn ra sáng qua 14.7 tại huyện Duy Xuyên. Ảnh: H.N

Theo tìm hiểu, huyện Duy Xuyên hiện có tổng diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng là 13.944ha (chiếm 45,2% diện tích tự nhiên) với độ che phủ đạt 42,13%. Đây cũng là địa phương nằm trong vùng trọng điểm cháy rừng của tỉnh với khoảng 8.000ha rừng. Trong đó, vùng xung yếu dễ xảy ra cháy gồm 2 xã Duy Thu và Duy Trinh với khoảng 1.300ha, vùng rất xung yếu gồm 4 xã Duy Phú, Duy Hòa, Duy Sơn, Duy Trung có diện tích khoảng 6.700ha.

Ông Nguyễn Ngọc Nguyên - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam cho biết, thời gian qua đơn vị chủ động tham mưu UBND huyện Duy Xuyên ban hành cụ thể phương án và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng lửa trong rừng cũng như khu vực ven rừng. Đồng thời tổ chức cho các chủ rừng ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống cháy rừng.

Mặc dù vậy, 3 năm qua, trên địa bàn Duy Xuyên đã xảy ra 12 vụ cháy rừng với diện tích 180ha, gây thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng. Nguyên nhân các vụ cháy hầu hết do người dân đốt xử lý thực bì không an toàn; thắp hương, đốt vàng mã tại các nghĩa trang gần rừng trong thời điểm nắng nóng. Qua đây có thể nhìn nhận, một bộ phận người dân chưa thực sự quan tâm bảo vệ rừng trước nguy cơ cháy rừng rất cao trong mùa khô hanh.

Thời gian qua, lực lượng kiểm lâm và các đơn vị liên quan ở Duy Xuyên tích cực phối hợp diễn tập phòng chống cháy rừng. Ảnh: H.N
Thời gian qua, lực lượng kiểm lâm và các đơn vị liên quan ở Duy Xuyên tích cực phối hợp diễn tập phòng chống cháy rừng. Ảnh: H.N

“Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra, các chủ rừng phải tuyệt đối không đốt, xử lý thực bì sau khai thác trong thời điểm nắng nóng trên 37 độ C và khi có cảnh báo cháy rừng cấp 4, cấp 5. Khi thời tiết thuận lợi, người dân phải thực hiện đúng kỹ thuật đốt xử lý thực bì và lửa hoàn toàn tắt hẳn mới ra về. Tại các nghĩa trang ven rừng, khi đến thắp hương, đốt giấy vàng mã, người dân phải chú ý canh phòng. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng kéo dài như hiện nay, các chủ rừng phải thường xuyên kiểm tra, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bảo vệ diện tích rừng của mình…” - ông Nguyên nói.

Ông Nguyễn Bốn - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho hay, để đảm bảo an toàn cho những cánh rừng trong mùa khô này, các ngành chức năng của huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, xe lưu động về diễn biến tình hình thời tiết và các biện pháp phòng cháy. Đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND cấp xã và các chủ rừng; niêm yết nội quy, cắm các biển báo, biển cấm lửa tại những khu vực dẫn vào rừng.

Lực lượng liên ngành tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt các vùng trọng điểm về cháy rừng, hướng dẫn các chủ rừng tạo đường băng cản lửa đúng quy trình kỹ thuật, nghiêm cấm việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng trong thời điểm dự báo nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, tiến hành khảo sát, đánh giá, xây dựng bản đồ số về các vùng trọng điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng lớn. Tăng cường công tác trực phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện cần thiết phục vụ cho công tác chữa cháy rừng tại các địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Duy Xuyên chủ động phòng chống cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO