Giữ rừng dựa vào cộng đồng

TÂM LÊ - MINH THÔNG 22/09/2020 04:48

Để quản lý tốt lâm phận được giao, thời gian qua, Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi (huyện Nông Sơn) đã huy động cộng đồng chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học.

Các nhóm bảo tồn cộng đồng, CLB kiểm lâm viên nhí trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong tuyên truyền bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học. Ảnh: L.T
Các nhóm bảo tồn cộng đồng, CLB kiểm lâm viên nhí trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong tuyên truyền bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học. Ảnh: L.T

Sau hơn 1 năm hoạt động, đến nay, chị Lê Thị Nở (Trưởng nhóm bảo tồn cộng đồng xã Quế Lâm) đã quen thuộc với công việc của một tuyên truyền viên bảo vệ rừng. Chị Nở cho biết, nhóm được thành lập từ tháng 5.2019 với khoảng 25 thành viên, chủ yếu là cán bộ, công chức xã, thành viên ban quân dân chính các thôn có tâm huyết với công tác bảo vệ rừng. Hằng tháng, hằng quý, nhóm tổ chức sinh hoạt để thảo luận việc triển khai các hoạt động tuyên truyền bảo vệ rừng tại các cộng đồng thôn. Tổ chức tuyên truyền lưu động, trực quan về bảo vệ rừng bằng xe máy đến tận các xóm, làng.

Ngoài ra, các thành viên trong nhóm còn theo dõi, tham dự các buổi họp ở thôn mình được phân công để lồng ghép tuyên truyền việc quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, bảo vệ động vật hoang dã.

“Cùng với việc tuyên truyền, các thành viên trong nhóm còn giới thiệu, tư vấn cho người dân các mô hình kinh tế hiệu quả, phù hợp với địa phương. Tham mưu cho dự án Trường Sơn Xanh tổ chức các lớp tập huấn, dự án khởi nghiệp, kinh doanh nhỏ. Điều này không chỉ giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, giúp người dân có thu nhập mà còn gắn lợi ích kinh tế với công tác bảo vệ rừng. Từ đó, hạn chế được tình trạng phá rừng, săn bắt động vật hoang dã trái phép, hướng tới quản lý rừng bền vững” – chị Nở nói.

Không chỉ nhóm bảo tồn cộng đồng, 2 câu lạc bộ (CLB) kiểm lâm viên nhí ở Nông Sơn cũng phát huy tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền người dân bảo vệ rừng. Từ sự hỗ trợ của dự án Trường Sơn Xanh, năm 2019, Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi đã phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Nông Sơn thành lập 2 câu lạc bộ (CLB) kiểm lâm viên nhí. Giáo dục bằng hình thức trải nghiệm, Ban Quản lý khu bảo tồn đã tổ chức cho các em tham gia hoạt động dã ngoại trong rừng với các chương trình “Thám du thiên nhiên”, “Một ngày làm kiểm lâm viên nhí”.

Anh Nguyễn Duy Khánh - Tổng phụ trách đội, Chủ nhiệm CLB Kiểm lâm viên nhí Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết, việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa như vậy giúp các em tìm hiểu về một số loài thực vật, động vật, lợi ích mà rừng đem lại cho cuộc sống.

“Để hình thành thói quen và suy nghĩ tích cực trong học sinh, thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục phối hợp với ban quản lý, nhà trường đưa chủ đề bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học vào các giờ học phụ đạo, giờ ngoại khóa. Những tiết học thú vị, bổ ích này sẽ tạo ra một luồng gió mới, giúp các em có cái nhìn tổng quan hơn, khơi gợi tình yêu thiên nhiên, giúp các em có ý thức bảo vệ rừng và quan cảnh thiên nhiên của quê hương” -  anh Khánh nói.

Theo ông Mai Văn Dưỡng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi, cùng với công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, đơn vị thường xuyên chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền. Với phương châm “từ cộng đồng bảo vệ tại cộng đồng”, ngay khi được dự án Trường Sơn Xanh hỗ trợ, ban quản lý đã thành lập 3 nhóm bảo tồn cộng đồng, 4 nhóm tuần tra thôn bản, 2 CLB kiểm lâm viên nhí. Các nhóm này phối hợp cùng ban quản lý tham gia các hoạt động tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học. Ngoài sinh hoạt định kỳ, đơn vị đã tổ chức ngày hội truyền thông, triển lãm lưu động để các nhóm, CLB giao lưu, trao đổi thông tin, kinh nghiệm tuyên truyền, lan tỏa phong trào bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học trong nhân dân. Thông qua hoạt động của các nhóm này ở cộng đồng, ý thức của người dân trong bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học có những chuyển biến tích cực. Với việc tăng cường truyền thông, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ 22 cộng đồng thôn vùng đệm, mỗi thôn 40 triệu đồng/năm. Hỗ trợ bằng các hạng mục như đường điện chiếu sáng, vật liệu xây dựng làm tường rào, cổng ngõ, bò giống, lợn giống, cây giống… Tạo điều kiện để người dân vùng đệm phát triển kinh tế, giảm nạn phá rừng, săn bắt động vật hoang dã, tích cực chung tay cùng lực lượng chức năng bảo vệ rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ rừng dựa vào cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO