Khai thác rừng trái phép đầu nguồn sông Nước Oa

THANH THẮNG 07/03/2020 14:36

(QNO) - Nhiều cây gỗ lớn hàng chục năm tuổi ở cánh rừng đầu nguồn sông Nước Oa (khu vực tiếp giáp xã Trà Giác với Trà Tân, Bắc Trà My) đang bị lâm tặc cưa hạ không thương tiếc. Chúng tôi vừa có chuyến thâm nhập ghi nhận hiện trường vụ phá rừng này.

Một cây gỗ lớn ở khu vực rừng đầu nguồn sông Nước Oa, khu vực giáp ranh giữa Trà Tân, Trà Giáp (huyện Bắc Trà My) bị cưa hạ. Ảnh: THANH THẮNG
Một cây gỗ lớn ở khu vực rừng đầu nguồn sông Nước Oa vừa bị cưa hạ. Ảnh: THANH THẮNG

Ngày 4.3, qua thông tin phản ánh của người dân, từ thủy điện Nước Oa (xã Trà Tân), chúng tôi men theo con đường khoảng 1km tiến về phía rừng già. Khi đến khu vực được cho là nhà ở của công nhân thủy điện này, chúng tôi khá bất ngờ vì tại vị trí này nhìn qua bên kia sông Nước Oa dễ dàng thấy gỗ bị đốn hạ nằm la liệt ngay tại bờ sông.

Tại bờ sông này, chúng tôi chứng kiến một số cây gỗ đã bị “xẻ thịt” mang đi. Dấu vết cưa xẻ và mùn cưa còn rất mới, chứng tỏ vụ việc diễn ra không lâu.

Dấu vết gỗ bị cưa hạ rất mới, nhựa cây vẫn chưa khô. Ảnh: THANH THẮNG
Dấu vết cưa xẻ gỗ còn rất mới. Ảnh: THANH THẮNG

Chúng tôi tiếp tục lần theo con đường mòn tiến sâu vào rừng, dấu vết để lại cho thấy con đường này phục vụ việc trâu kéo gỗ. Trong khu vực rừng già này có rất nhiều đường trâu kéo gỗ chạy ngang dọc với dấu vết mới có, cũ có. Tiếp tục lần theo những dấu vết này, chúng tôi phát hiện có rất nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ.

Gỗ bị cưa hạ chủ yếu là chuồn, chua… Nhiều cây có đường kính từ 60cm đến 1,5m, chỉ còn trơ gốc. Tại nhiều vị trí, gỗ phách vẫn còn nằm ngổn ngang, chưa kịp vận chuyển khỏi rừng. Có nhiều cây vừa cưa hạ, xẻ lóng từng đoạn 3m, cây vẫn còn chảy nhựa.

Gỗ bị cưa hạ ngay tại bìa rừng. Ảnh: THANH THẮNG
Gỗ bị cưa hạ ngay từ bìa rừng. Ảnh: THANH THẮNG

Qua ghi nhận có hơn 20 cây gỗ mới bị đốn hạ. Tại một vị trí, chúng tôi còn phát hiện có một số đối tượng đang ngang nhiên dùng cưa máy “xẻ thịt” gỗ rừng. Hiện trường còn có nhiều gốc cây cũ, chứng tỏ việc phá rừng đã kéo dài được một thời gian. 

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết đã tiếp nhận thông tin và sẽ triển khai lực lượng kiểm tra hiện trường.

Gỗ được xẻ chuẩn bị đưa ra khỏi rừng. Ảnh: THANH THẮNG
Gỗ được xẻ thành phách. Ảnh: THANH THẮNG
Một gốc gỗ có đường kính gần 1m bị cưa hạ không thương tiếc. Ảnh: THANH THẮNG
Một cây gỗ có đường kính gần 1m bị cưa hạ không thương tiếc. Ảnh: THANH THẮNG
Gỗ tròn còn nằm trong rừng. Ảnh: THANH THẮNG
Thân cây gỗ được cưa rời từng đoạn. Ảnh: THANH THẮNG
Một đối tượng khai thác rừng trái phép. Ảnh: THANH THẮNG
Một đối tượng ngang nhiên cưa xẻ gỗ. Ảnh: THANH THẮNG

Clip hiện trường vụ phá rừng:

Đường trâu kéo gỗ trong rừng già. Ảnh: THANH THẮNG
Con đường phục vụ trâu kéo gỗ. Ảnh: THANH THẮNG
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai thác rừng trái phép đầu nguồn sông Nước Oa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO