Kiểm soát các “điểm nóng” xâm hại rừng

TRẦN NGUYỄN 10/04/2020 14:36

Đánh giá về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020 của cơ quan kiểm lâm cho thấy số vụ liên quan đến vi phạm pháp luật về lâm sản giảm.

Hiện trường phá rừng đầu nguồn sông Nước Oa, Bắc Trà My hồi tháng 3.2020. Ảnh: T.N
Hiện trường phá rừng đầu nguồn sông Nước Oa, Bắc Trà My hồi tháng 3.2020. Ảnh: T.N

Cuối năm 2019, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm tra, truy quét các hành vi khai thác lâm khoáng sản trái phép dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020. Trong đó, ngoài việc tuần tra, kiểm soát tại các vùng trọng điểm lấn chiếm, xâm hại đất rừng thì tụ điểm khai thác lâm sản trái phép, các điểm mua bán, vận chuyển gỗ lậu cũng được khoanh vùng.

Hơn 3 tháng triển khai chiến dịch, lực lượng kiểm lâm, ngành chức năng và các cấp chính quyền đã mở hơn 400 đợt kiểm tra, truy quét vào các khu vực phá rừng trọng điểm, những nơi quần chúng báo tin; kiểm tra đột xuất các cơ sở gia công, chế biến gỗ; thực hiện tốt quy chế phối hợp về công tác quản lý bảo vệ rừng vùng giáp ranh với các tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum, Thừa Thiên Huế, TP.Đà Nẵng và các quy chế liên ngành cấp tỉnh.

Ông Hà Phước Phú – Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) cho biết, riêng lực lượng kiểm lâm, mở 300 đợt truy quét vào địa bàn các huyện Nam Trà My, Bắc Trà My, Nam Giang, Hiệp Đức, Phước Sơn. Theo đó, tịch thu hơn 75m3 gỗ các loại; tạm giữ 8 ô tô, 4 xe máy tham gia vận chuyển gỗ lậu; tháo dỡ gần 1.000 bẫy thú.

Theo ông Phú, hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép giảm, thay vào đó là tận thu khoáng sản có xu hướng gia tăng. Cụ thể, lực lượng liên ngành (công an, tài nguyên – môi trường, kiểm lâm) phá hủy 31 lán trại, 6 máy nổ, cùng nhiều máy móc, dụng cụ phục vụ cho việc khai thác khoáng sản trái phép.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, so với cùng kỳ năm 2019, thì số vụ vi phạm năm nay có giảm (82 vụ/95 vụ năm 2019), nhưng quy mô, mức độ thiệt hại tịch thu gỗ trái phép thì tăng 112m3 so với 67m3 năm 2019. Dịp tết năm 2019 chỉ tạm giữ 2 ô tô tham gia chở gỗ lậu, trong khi con số năm 2020 là 14 ô tô.

Lợi dụng các cơ quan chức năng tập trung chống dịch Covid-19, lâm tặc lén lút khai thác gỗ trái phép. Điển hình là vụ phá rừng ở khu vực đầu nguồn sông Nước Oa thuộc hai xã Trà Tân và Trà Giác (huyện Bắc Trà My) bị phát hiện cuối tháng 3.2020. Kiểm tra cho thấy, có hàng chục cây gỗ các loại từ nhóm 2A đến nhóm VI như gõ, chuồn, chò, xoan đào với khối lượng hơn 41m3.

Về áp lực quản lý bảo vệ rừng, theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, hiện nay các huyện Nam Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn đang thực hiện việc tái định cư, nên người dân địa phương có nhu cầu rất lớn về khai thác gỗ để làm nhà tại chỗ. Thêm vào đó, các mô hình giữ rừng mới đang triển khai thí điểm cũng gây không ít xáo trộn. Tuy nhiên, thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, toàn lực lượng đã triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa, truy quét và kiểm soát được các “điểm nóng” đã được khoanh vùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kiểm soát các “điểm nóng” xâm hại rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO