Thử nghiệm hướng trồng quế mới

TUẤN TÚ 19/03/2020 13:32

Với ý chí học hỏi và nỗ lực vươn lên, anh Nguyễn Đình Nghĩa ở xã Trà Dơn, Nam Trà My đã nghiên cứu và thử nghiệm mô hình trồng quế mới nhằm tăng năng suất nhưng vẫn giữ được đặc trưng loại dược liệu mang thương hiệu quế Trà My.

Anh Nguyễn Đình Nghĩa (bìa phải) triển khai mô hình mới trồng quế Trà My. Ảnh: T.T
Anh Nguyễn Đình Nghĩa (bìa phải) triển khai mô hình mới trồng quế Trà My. Ảnh: T.T

Bằng nhiệt huyết tuổi trẻ và mong muốn tìm hướng đi mới trong mô hình trồng quế, anh Nguyễn Đình Nghĩa đi nhiều nơi để tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm. Sau thời gian nghiên cứu nhiều mô hình mới, anh Nghĩa mạnh dạn về quê trồng thử nghiệm và đem lại tín hiệu ban đầu khả quan.

Anh Nghĩa chia sẻ: “Tôi xây dựng ý tưởng trên cách thức, phương pháp mới, có sự đầu tư về khoa học kỹ thuật để áp dụng với cây quế. Đây là mô hình thí điểm nên tôi cần thời gian ít nhất 2 - 3 năm nhằm theo dõi và so sánh trực tiếp với mô hình truyền thống. Từ đó nhân rộng không chỉ riêng đối với bà con tại Trà Dơn, tạo nền tảng lâu dài trong việc bảo tồn, phát triển quế Trà My”.

Tham gia mô hình trồng quế mới này có hơn 50 bạn trẻ đến từ các xã đoàn và các chi đoàn trực thuộc, họ đã cùng nhau tham gia đào hố, phân loại lớp đất có độ mùn để trồng quế. Đặc biệt, mô hình trồng quế theo phương thức mới ưu điểm tăng cường nguồn dinh dưỡng để giúp cây quế tăng sức đề kháng và phát triển mạnh hơn so với trồng theo cách truyền thống.

Chị Y Phương - Phó Bí thư Đoàn xã Trà Nam, cho biết: “Đây là một mô hình mới về cách trồng cây quế Trà My. Trước kia bản thân tôi cũng đã trồng quế nhưng trong 10 năm cây chậm phát triển, ảnh hưởng đến thời gian, sản lượng thu hoạch. Mô hình trồng quế của anh Nghĩa khác rất nhiều so với trồng truyền thống, từ khâu phát dọn, đến đào hố, bón phân và trồng. Nếu trong tương lai mô hình thành công, tôi mong rằng sẽ nhân rộng ra toàn thể đoàn viên thanh niên trong xã”.

“Ban chấp hành Huyện đoàn đã tổ chức ra quân Tháng thanh niên với những hoạt động ý nghĩa thiết thực, phát huy vai trò cũng như lan tỏa những hình ảnh đẹp của thanh niên trên địa bàn huyện. Hoạt động trong tháng 3 này đã bám sát chủ trương của huyện về phát triển cây quế Trà My, tổ chức lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên thanh niên theo phương thức mới nhằm bảo tồn và phát triển cây quế Trà My” - chị Nguyễn Thị Huyền Trang - Phó Bí thư Huyện đoàn Nam Trà My chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thử nghiệm hướng trồng quế mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO