Chưa xác định nguyên nhân có dòi trong bữa ăn trưa của công nhân Panko

DIỄM LỆ 20/09/2019 09:44

(QNO) - Chiều nay 17.9, ngay sau vụ ngưng việc của hàng ngàn công nhân xảy ra tại Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) do phát hiện suất ăn không đảm bảo vệ sinh, đoàn các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng.

Nhiều lao động nữ phản ánh quãng đường đến nhà ăn khá xa, ảnh hưởng sức khỏe của họ.
Nhiều lao động nữ phản ánh quãng đường đến nhà ăn khá xa, ảnh hưởng sức khỏe của họ.

“Rất tiếc vì đã để xảy ra vụ việc”

Như Báo Quảng Nam online đã đưa tin chiều nay, ngay sau khi xảy ra vụ việc, các cơ quan chức năng của tỉnh gồm Sở LĐ-TB&XH, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, Công an TP.Tam Kỳ đã có mặt tại công ty để lắng nghe công nhân trình bày sự việc và cùng lãnh đạo công ty tìm hướng giải quyết.

Làm việc với các cơ quan chức năng, ông Han Chul Joon - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng cho hay rất lấy làm tiếc vì đã để xảy ra vụ ngưng việc tập thể do chất lượng bữa ăn ca, ông thấy rất có lỗi với công nhân của mình.

Ông Han Chul Joon cho biết rằng công ty chỉ hợp đồng với một đơn vị cung cấp thực phẩm duy nhất là công ty lớn, đang cung ứng thực phẩm cho nhiều công ty, xí nghiệp trong cả nước. Công ty này có chi nhánh đại diện và kho chứa thực phẩm tại TP.Hội An. Thực phẩm tươi sống, đông lạnh được cung cấp tới Công ty Panko, sau đó bộ phận bếp ăn tập thể của công ty sẽ chế biến, nấu chín và dọn cho công nhân ăn trưa.

Bếp ăn tập thể của công ty Panko nhận thực phẩm được cung ứng bởi một đơn vị đối tác và chế biến tại bếp ăn.
Bếp ăn tập thể của công ty Panko nhận thực phẩm được cung ứng bởi một đơn vị đối tác và chế biến tại bếp ăn.

“Để xảy ra vấn đề như hôm nay tôi rất tiếc, tôi sẽ quản lý chặt chẽ hơn khâu cung ứng, chế biến thực phẩm. Tôi nghe báo cáo là thức ăn có dòi, có trứng ruồi nên công nhân bất mãn ngừng việc. Khi công nhân yêu cầu đối thoại trực tiếp với họ, tôi đã suy nghĩ rất kỹ, nếu tập trung toàn bộ hơn 6 nghìn người tại một chỗ rất dễ xảy ra mất an ninh trật tự, có thể có những sự cố đáng tiếc nên tôi quyết định nói chuyện với những quản lý xưởng sản xuất, chuyền may, yêu cầu họ truyền đạt lại cho công nhân tất cả ý của tôi. Tôi đã chỉ thị công đoàn phải tham gia giám sát ở bếp ăn, bếp ăn phải tuân thủ chặt chẽ quy trình chế biến thức ăn, vệ sinh tất cả dụng cụ nhà bếp” - ông Han Chul Joon nói.

Ông Han Chul Joon cho biết thêm: “Tôi đã nghe báo cáo là thức ăn có dòi, có trứng ruồi nên công nhân bức xúc. Tôi phán đoán có thể là do quy trình chế biến thức ăn không được đảm bảo, có thể là rửa thức ăn không kỹ, hoặc không đậy kỹ thức ăn đã chế biến nên có ruồi bay đến gây ra hiện tượng trên. Mẫu thức ăn chúng tôi luôn lưu trữ đúng quy định. Nguyên nhân cụ thể thế nào có lẽ phải chờ kiểm tra mẫu mới nói được”.

Yêu cầu Panko cải thiện chất lượng và tổ chức bữa ăn hợp lý

Tại buổi làm việc, Công an tỉnh cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu thức ăn được lưu trữ tại công ty để kiểm tra, xử lý. Các cơ quan chức năng đã yêu cầu lãnh đạo công ty phải cải thiện bữa ăn công nhân, đảm bảo an toàn thực phẩm vì đó là sức khỏe của người lao động.

Các cơ quan chức năng của tỉnh làm việc với lãnh đạo công ty Panko.
Các cơ quan chức năng của tỉnh làm việc với lãnh đạo công ty Panko.

Đồng thời, công nhân cũng yêu cầu công ty bố trí nhà ăn phù hợp, vì nhà ăn hiện nay xa xưởng sản xuất, nên công nhân đi ăn trưa trong vòng 30 phút,  không kịp để vào làm việc trở lại. Đáng nói là việc đi khá xa để ăn trưa rất khó khăn đối với công nhân nữ đang có thai.

Theo phản ánh của công nhân, khi vụ việc thức ăn có dòi lần đầu được phát hiện vào ngày 7.9, bộ phận quản lý ở xưởng sản xuất có lời thách thức công nhân, nên công nhân bức xúc, cơ quan chức năng yêu cầu công ty phải chấn chỉnh thái độ, hành vi của đội ngũ quản lý trực tiếp ở xưởng sản xuất. Đối với thức ăn, bắt buộc công ty phải lưu mẫu 24 giờ đồng hồ theo quy định.

Ông Han Chul Joon tiếp thu các ý kiến của cơ quan chức năng, và nói rằng ông sẽ nghiên cứu áp dụng các ý kiến góp ý sao cho hiệu quả nhất. Riêng việc bố trí nhà ăn xa nhà xưởng, ông cho biết khi xây nhà ăn, nhà xưởng thì công ty đã tính toán cự ly an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm nên không thể bố trí nhà ăn quá gần nhà xưởng.

Đối với công nhân nữ mang thai, ông chỉ đạo bộ phận nhân sự nghiên cứu ngay khung giờ phù hợp để họ được bố trí ăn sớm, ăn trước chứ không ăn ca cùng lúc với toàn bộ công nhân. Ông Han Chul Joon cũng nói đã  chỉ đạo công đoàn phối hợp với nhân sự phải lấy ý kiến công nhân hàng tuần để cải thiện bữa ăn ca phù hợp hơn.

Ngay khi các sở, ngành đang làm việc với lãnh đạo công ty, toàn bộ công nhân đã ra về, nên buổi đối thoại giữa lãnh đạo công ty và công nhân với sự chứng kiến của cơ quan chức năng không thể diễn ra. Lãnh đạo công ty đã yêu cầu quản đốc, quản lý xưởng sản xuất thông báo cho công nhân đi làm lại vào sáng mai, 18.9.

Vụ việc cho đến chiều tối nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo nên các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ tiếp tục giám sát, theo dõi để đảm bảo tình hình an ninh trật tự cũng như giải quyết các kiến nghị của công nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chưa xác định nguyên nhân có dòi trong bữa ăn trưa của công nhân Panko
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO