Công nhân kiến nghị đòi quyền lợi vì bị cho nghỉ việc

DIỄM LỆ 24/03/2020 14:56

(QNO) - Sáng nay 24.3, 24 công nhân xưởng dệt của Công ty TNHH Ducksan Vina (Khu công nghiệp Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) đến Sở LĐ-TB&XH kiến nghị đòi quyền lợi vì bị công ty cho nghỉ việc.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh tiếp đại diện của nhóm công nhân và hướng dẫn, giải thích cho người lao động hiểu quy định của luật. Ảnh: D.L
Đại diện Sở LĐ-TB&XH tiếp đại diện nhóm công nhân và giải thích một số quy định của luật. Ảnh: D.L

Ông Đỗ Xuân Yên - đại diện cho nhóm công nhân trên nói: "Chúng tôi biết trong tình hình dịch bệnh như thế này, các công ty đều gặp khó khăn về nguyên phụ liệu, không thể sản xuất hàng hóa được. Chúng tôi thông cảm cho điều đó và sẵn sàng sẻ chia cùng doanh nghiệp. Nhưng cái gì cũng phải có trước có sau, cho nghỉ việc phải có kế hoạch: nghỉ luân phiên như các công ty trong khu công nghiệp hay nghỉ từ ngày nào đến ngày nào đó, chứ không phải cho nghỉ liền tay thế này, chúng tôi không đồng ý".

Theo lời các lao động, sáng 24.3, khi họ đến xưởng làm việc như mọi ngày thì nhận được một biên bản thỏa thuận hoãn hợp đồng lao động do công ty phát cho công nhân xưởng dệt. Gọi là biên bản thỏa thuận hoãn hợp đồng lao động, nhưng nội dung ở bên trong lại có điều khoản: "Tất cả các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ và các văn bản liên quan về hợp đồng lao động có chữ ký của hai bên sẽ được tự động chấm dứt kể từ ngày ký biên bản thỏa thuận này. Hai bên sẽ không có yêu cầu bồi thường nào khác". Chính vì nội dung yêu cầu chấm dứt hợp đồng lao động bất ngờ này mà công nhân bất bình, đồng loạt đến Sở LĐ-TB&XH để kiến nghị quyền lợi liên quan.

Tại Sở LĐ-TB&XH, lãnh đạo Phòng Lao động - việc làm đã tiếp đại diện công nhân vào trình bày nội dung. Tại đây, đại diện Phòng Lao động - việc làm đã giải thích rõ nội dung của Bộ luật Lao động quy định trong trường hợp thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh thì người sử dụng lao động được phép điều chuyển người lao động làm việc khác với công việc đã được ký kết trong hợp đồng lao động. Ở đây, công ty không điều chuyển mà cho nghỉ việc đột xuất, không có kế hoạch báo trước là không đúng quy định.

Sở LĐ-TB&XH cũng động viên người lao động trong giai đoạn này cần chia sẻ với doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp dệt may, da giày bị ảnh hưởng nặng nề vì không nhập được nguyên phụ liệu để sản xuất, và cũng khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa.

Trong trường hợp này, Sở LĐ-TB&XH đã hướng dẫn 24 người lao động nên làm việc lại với công ty, thỏa thuận tạm hoãn công việc trong tình thế khó khăn đảm bảo quy định của pháp luật.

Đồng thời, qua điện thoại, lãnh đạo Phòng Lao động - việc làm đã yêu cầu công ty thực hiện đúng quy định của pháp luật về việc hoãn, chấm dứt hợp đồng đối với người lao động. Đại diện nhân sự Công ty TNHH Ducksan Vina cam kết sẽ trả đủ lương cho người lao động trong ngày 24.3. Trong chiều nay và sáng mai (25.3), công ty cùng với người lao động sẽ bàn bạc để đưa ra phương án tốt nhất cho đôi bên trong việc tạm ngưng làm việc khi nguyên phụ liệu cạn kiệt, công ty gặp khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công nhân kiến nghị đòi quyền lợi vì bị cho nghỉ việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO