Doanh nghiệp phòng bệnh viêm phổi cấp

DIỄM LỆ 04/02/2020 09:54

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp do vi rút corona, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã lên phương án đảm bảo tốt vệ sinh, bảo hộ lao động (LĐ) để phòng bệnh, đảm bảo hoạt động sản xuất.

Người lao động cần đeo khẩu trang, vệ sinh lao động tốt để phòng bệnh viêm phổi cấp. Ảnh: D.L
Người lao động cần đeo khẩu trang, vệ sinh lao động tốt để phòng bệnh viêm phổi cấp. Ảnh: D.L

Đảm bảo vệ sinh LĐ

Tại Khu công nghiệp Tam Thăng (TP.Tam Kỳ), nhiều DN đồng loạt ra quân sản xuất vào ngày 3.2. Ông Lê Văn Châu - Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Fashion Garment (Khu công nghiệp Tam Thăng) cho biết: “Để phòng dịch bệnh viêm phổi cấp, công ty tăng cường triển khai công tác bảo hộ LĐ, vệ sinh nhà xưởng, vệ sinh máy móc, bếp ăn sạch sẽ. Trước đây, công ty đã phát khẩu trang y tế cho LĐ làm việc tại công ty, bây giờ vẫn vậy. Công ty sẽ kêu gọi người LĐ giữ gìn vệ sinh cho bản thân, đeo khẩu trang đảm bảo khi làm việc, phòng bệnh cho chính mình và cho mọi người”.

Tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Điện Bàn) một số công ty có quản lý, chuyên gia, chủ DN là người Trung Quốc. Theo ông Nguyễn Phụ - Phó Trưởng ban Quản lý Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, hiện đã có 1 quản lý người Trung Quốc qua làm việc trở lại, sức khỏe bình thường. Đối với các công ty có quản lý, chuyên gia, chủ DN là người Trung Quốc chưa qua lại thì chưa thể biết ngày họ trở lại. Hiện tại Ban Quản lý Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc cũng chưa thể ban hành văn bản khuyến cáo, đành chờ hướng dẫn của cơ quan nhà nước. Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc hiện có hơn 22 nghìn công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc. Ban Quản lý đã nhắc nhở, khuyến cáo để các DN hướng dẫn cho người LĐ của họ chủ động phòng bệnh bằng cách đeo khẩu trang y tế, khẩu trang bảo hộ khi làm việc để bảo vệ bản thân.

Đại diện một số DN ở các huyện Phú Ninh, Núi Thành, Tiên Phước và TP. Tam Kỳ có đông CNLĐ làm việc cũng cho biết khi làm việc lại, DN sẽ thực hiện tất cả biện pháp đảm bảo vệ sinh, an toàn LĐ nhằm phòng bệnh do vi rút corona.

Cụ thể, một số biện pháp được tính đến như bố trí dung dịch sát khuẩn tại văn phòng, nhà ăn, các điểm rửa tay vệ sinh, sử dụng hóa chất vệ sinh máy móc, dụng cụ sản xuất, trang bị khẩu trang chống độc, găng tay cho bộ phận LĐ làm việc có yếu tố nguy hiểm, độc hại, khẩu trang y tế cho toàn bộ người LĐ... Nếu CNLĐ có dấu hiệu sốt thì báo cáo với bộ phận quản lý sẽ được cho nghỉ làm việc để khám chữa bệnh, được hưởng lương theo quy định.

Cùng vào cuộc

Theo ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đơn vị đã ban hành công văn vào cuối tuần qua, yêu cầu LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố và công đoàn ngành trực thuộc tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, cán bộ, công chức viên chức, người LĐ và các tầng lớp nhân dân về diễn biến, tác hại của dịch bệnh corona và các biện pháp phòng chống. Xác định công tác phòng chống dịch bệnh corona là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cấp bách của các cấp công đoàn, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn cần phối hợp với chính quyền cùng cấp và người sử dụng LĐ xây dựng phương án phòng chống theo từng cấp độ lây lan dịch bệnh. Thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Những nơi có nguy cơ cao trong lây truyền dịch bệnh cần đặc biệt tập trung và báo cáo các cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giúp đỡ. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời; có các phương án đáp ứng phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Mặt khác, các cấp công đoàn cần sử dụng các phương tiện truyền thông của tổ chức công đoàn để thường xuyên tuyên truyền, chia sẻ kịp thời, chính xác thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống. Tham gia đấu tranh, phản bác các thông tin không chính xác về dịch bệnh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến đời sống, việc làm.

Theo ông Lê Huy Tứ - Trưởng phòng Lao động - việc làm (Sở LĐ-TB&XH), tình hình phức tạp của dịch corona sẽ làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, việc làm của DN và người LĐ. Trong toàn tỉnh có hơn 200 LĐ là người Trung Quốc có đăng ký LĐ. Hầu hết họ là quản lý, chủ DN và chuyên gia. Phần lớn các DN trong tỉnh hoạt động lại vào ngày 3.2 nên vẫn chưa thể nắm được tình hình LĐ trở lại làm việc như thế nào. Trong ngày 3.2, Sở LĐ-TB&XH sẽ nắm bắt tình hình LĐ, việc làm tại các DN để chủ động ứng phó các tình huống.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Doanh nghiệp phòng bệnh viêm phổi cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO