Hỗ trợ lao động đi làm việc tại Hàn Quốc

DIỄM LỆ 02/12/2019 10:41

Có 19 LĐ của tỉnh đã đạt qua 2 vòng dự thi tiếng Hàn, kiểm tra tay nghề và đánh giá năng lực do Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức. Nhằm giúp LĐ chuẩn bị tốt nhất phần hồ sơ dự tuyển, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh vừa tổ chức gặp mặt và lắng nghe người LĐ để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Lao động của tỉnh sẽ đi làm việc tại Hàn Quốc sau khi được doanh nghiệp tuyển chọn. Ảnh: D.L
Lao động của tỉnh sẽ đi làm việc tại Hàn Quốc sau khi được doanh nghiệp tuyển chọn. Ảnh: D.L

Người LĐ sẵn sàng

Tại buổi gặp mặt cuối tuần qua, 19 LĐ đều đã chuẩn bị những thủ tục cần thiết để hoàn chỉnh hồ sơ dự tuyển. Anh Đặng Ngọc Vũ (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) cho biết: “Trước khi tham gia các vòng dự thi để lọt được vào vòng dự tuyển này, tôi cũng đã nung nấu ý định đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Bởi ở Bình Minh hiện nay có rất đông LĐ đi XKLĐ ngành ngư nghiệp, đó là thế mạnh của người dân miền biển. Công việc của tôi chủ yếu là đi biển đánh bắt gần bờ nên bây giờ dự tuyển đi làm công việc tương tự bên Hàn Quốc. Tôi đã có gia đình, có con nhưng gia đình ủng hộ, nên chuyến này quyết tâm đi XKLĐ”.

Khi hồ sơ hoàn chỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ có trách nhiệm gửi hồ sơ của LĐ đến Trung tâm Lao động ngoài nước, từ đó trung tâm này sẽ gửi đến Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (thuộc Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc) để doanh nghiệp tuyển chọn LĐ.

Có trong tay hai chứng chỉ nghề biển là chứng chỉ máy trưởng tàu biển và cano du lịch, cùng với vốn tiếng Hàn đã học, anh Đặng Ngọc Hoàn Phi (xã Bình Minh, huyện Thăng Bình) dễ dàng lọt vào vòng cuối cùng trước khi được doanh nghiệp phía Hàn Quốc tuyển chọn. Anh Phi nói rằng ở xã biển Bình Minh, nhiều LĐ đi Hàn Quốc làm nghề đánh bắt gần bờ, nên anh cũng đã tham khảo ý kiến, tìm hiểu về công việc trước khi đăng ký dự thi.

Anh nói: “Cũng là công việc đánh bắt gần bờ, nhưng qua lời kể của những người đã đi làm ở Hàn Quốc, thì công việc không giống nhau. Công việc khác nhau là do vùng biển của 2 nước khác nhau, dụng cụ đánh bắt, ngư lưới cụ cũng khác. Nhưng do chúng tôi đi làm nghề biển quen rồi nên qua đó học hỏi và tiếp cận với công việc nhanh hơn. Bây giờ chúng tôi hoàn chỉnh hồ sơ để gửi qua Hàn Quốc, người nào được chọn sớm nhất cũng qua Tết Nguyên đán mới tiếp tục đi học định hướng rồi bay sang Hàn Quốc làm việc”.

Yên tâm với thị trường Hàn Quốc

Tất cả 19 LĐ được làm hồ sơ dự tuyển để gửi sang Hàn Quốc đợt này đều ở huyện Thăng Bình. Họ đi XKLĐ theo Chương trình cấp phép việc làm cho LĐ nước ngoài (Chương trình EPS). Theo quy định, các doanh nghiệp Hàn Quốc khi không tuyển dụng được LĐ trong nước sẽ được phép tuyển dụng LĐ nước ngoài với số lượng nhất định; việc giới thiệu, quản lý toàn bộ các vấn đề liên quan đến người LĐ nước ngoài do Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc thực hiện. Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc đã ký Bản ghi nhớ với các nước để phái cử và tiếp nhận LĐ đến Hàn Quốc làm việc, trong đó có Việt Nam.

Trung tâm Lao động ngoài nước được Bộ LĐ-TB&XH giao nhiệm vụ là cơ quan phái cử LĐ, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, có nhiệm vụ phối hợp tổ chức thi tiếng Hàn, tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký dự tuyển, nhập thông tin hồ sơ của người LĐ vào hệ thống SPAS của Hàn Quốc để giới thiệu cho doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, xin cấp visa và tổ chức cho người LĐ xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc.

Hồ sơ đăng ký dự tuyển của người LĐ đạt yêu cầu sẽ được nhập thông tin vào hệ thống mạng của Hàn Quốc để giới thiệu cho doanh nghiệp. Người LĐ được doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn sau khi hoàn thiện các thủ tục cần thiết sẽ xuất cảnh sang làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc. Người LĐ nước ngoài được pháp luật Hàn Quốc bảo vệ và được hưởng những quyền lợi cơ bản bình đẳng như người trong nước.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng - Trưởng phòng Thông tin thị trường LĐ (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh), trong năm 2019, toàn tỉnh đã có 39 LĐ sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, trong đó có 34 LĐ đi lần thứ nhất và 5 LĐ đi lại lần thứ hai. Để chuẩn bị tốt nguồn nhân lực đi XKLĐ theo Chương trình EPS, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tuyển sinh thường xuyên các khóa đào tạo tiếng Hàn Quốc cho LĐ cả nam và nữ, độ tuổi từ 18 đến 39, không có tiền án tiền sự, không thuộc diện cấm nhập cảnh Hàn Quốc hay cấm xuất cảnh Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ lao động đi làm việc tại Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO