Khó phát triển đoàn viên công đoàn

DIỄM LỆ 20/01/2021 08:06

Phát triển đoàn viên là nền tảng để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Đứng trước yêu cầu hội nhập thế giới ngày càng sâu rộng và nhiều khó khăn của hoạt động công đoàn ở cơ sở, việc phát triển đoàn viên công đoàn gặp nhiều thách thức.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang thăm hỏi, động viên người lao động làm việc tại các nhà máy trong đại dịch Covid-19. Ảnh: D.L
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang thăm hỏi, động viên người lao động làm việc tại các nhà máy trong đại dịch Covid-19. Ảnh: D.L

Cần sự quan tâm

Công đoàn đã tập trung phát triển đoàn viên trong năm 2020. Toàn tỉnh đã phát triển mới 6.720 đoàn viên, đạt 112% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) giao, tổng số đoàn viên toàn tỉnh hiện nay là 120.714 người, hoạt động ở 1.842 công đoàn cơ sở.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - ông Phan Xuân Quang cho rằng, tổ chức Công đoàn cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của địa phương trong các hoạt động. Trong điều kiện tinh giản biên chế và cắt giảm hợp đồng lao động, lực lượng cán bộ công đoàn chuyên trách sẽ “mỏng” đi rất nhiều, một người phải gánh nhiều việc. Tổ chức Công đoàn phải hoạt động gắn với cơ sở, sát đoàn viên, mọi hoạt động xuất phát từ nhu cầu thực tế gắn với bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, người lao động (NLĐ) trong bối cảnh hội nhập mới.

Tại LĐLĐ thị xã Điện Bàn, hiện nay chỉ còn 2 biên chế làm việc, có 2 hợp đồng lao động nhưng trước yêu cầu phải cắt hợp đồng với lao động, LĐLĐ thị xã Điện Bàn đang rất lo lắng.

Ông Trương Đắc Hưng - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Điện Bàn cho biết: “Trước thách thức hội nhập sâu rộng, hoạt động của công đoàn ngày càng khó, thêm việc cắt giảm con người càng khó hơn. Điều này ảnh hưởng đến việc sâu sát cơ sở, gần đoàn viên và NLĐ, không thể sát doanh nghiệp (DN), kéo theo đó việc phát triển đoàn viên cũng không dễ dàng. Hiện nay, nhiều DN chây ì không thực hiện các quyền lợi của NLĐ, việc giám sát, xử lý còn thiếu tính răn đe, quyền lợi NLĐ không được đảm bảo khiến họ phai nhạt lòng tin vào tổ chức đại diện cho quyền lợi của NLĐ. Vì thế lãnh đạo chính quyền các cấp cần có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao trong việc xử lý kiên quyết đối với những DN không thực hiện đảm bảo quyền và lợi ích của NLĐ theo đúng quy định pháp luật”.

Nâng chất lượng hoạt động

Ông Phan Xuân Quang khẳng định, 2021 là năm đầu tiên thực hiện Bộ luật Lao động năm 2019, nên tổ chức công đoàn có nhiều việc phải làm. Khi việc hội nhập ngày càng sâu rộng, tổ chức công đoàn, lực lượng cán bộ công đoàn các cấp phải tự đổi mới về cả phương thức hoạt động, chất lượng hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi NLĐ, thu hút được NLĐ tham gia tổ chức công đoàn. Tổ chức công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở trong khu vực DN sẽ đứng trước nguy cơ bị triệt tiêu nếu không cạnh tranh được với các tổ chức khác. Năm 2021 chủ đề của công đoàn là “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”, nhằm tạo tiền đề và đổi mới hoạt động của tổ chức công đoàn hiệu lực, hiệu quả hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của LĐLĐ tỉnh vào ngày 19.1, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng khẳng định các DN trong tỉnh hoạt động ổn định, phát triển được là nhờ vào sự đóng góp của đoàn viên, NLĐ và hoạt động của các tổ chức đoàn thể, trong đó có công đoàn. Đồng chí Lê Văn Dũng cho biết, Tỉnh ủy đã có Ban Chỉ đạo xây dựng các tổ chức chính trị xã hội trong DN ngoài nhà nước, nhưng hoạt động chưa hiệu quả. Đây là nhiệm vụ mà tỉnh đã xác định sẽ dành sự quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định trong năm 2021, nhiều hoạt động còn gặp khó khăn, nên tổ chức công đoàn cũng không nằm ngoài tình hình chung.

Đồng chí Lê Văn Dũng cũng đề nghị hoạt động công đoàn toàn tỉnh phải đổi mới không ngừng, phấn đấu bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ, giúp họ gắn bó với cơ quan, đơn vị, DN. Công đoàn phải có nhiều hoạt động thiết thực, làm cho NLĐ thấy được vai trò đại diện hợp pháp của công đoàn cho quyền lợi của họ, là chỗ dựa tin cậy của NLĐ. Đặc biệt, tại các DN còn nợ tiền lương, chế độ của NLĐ thì tổ chức công đoàn phối hợp với chính quyền địa phương, các sở ngành tăng cường kiểm tra, vào cuộc bảo vệ quyền lợi cho NLĐ. Khi sự tin tưởng của NLĐ được củng cố sẽ tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó phát triển đoàn viên công đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO