Mắc kẹt giữa... vùng dịch

THÀNH CÔNG 05/08/2020 08:47

Từ ngày hôm qua, công ty nơi Arất Ngái (quê ở thôn A Xoò, xã A Nông, Tây Giang) làm việc đã tạm nghỉ. Xóm trọ ở phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) nơi Ngái, anh rể Ngái cùng nhiều đồng bào Cơ Tu đang sống cũng đã bị phong tỏa. Chưa được nhận lương, sắp hết tiền, cũng không thể đi đâu để vay mượn người quen, Ngái nhắn vài dòng tin “cầu cứu” sự hỗ trợ lên mạng xã hội.

20 lao động trong xóm trọ của Arất Ngái chia nhau từng gói mì tôm, ký gạo do nhà hảo tâm hỗ trợ để cầm cự qua mùa dịch. Ảnh: ARẤT NGÁI
20 lao động trong xóm trọ của Arất Ngái chia nhau từng gói mì tôm, ký gạo do nhà hảo tâm hỗ trợ để cầm cự qua mùa dịch. Ảnh: ARẤT NGÁI

Liên lạc qua điện thoại, Ngái kể, nhiều lao động vùng cao như em đang gặp rất nhiều khó khăn. Không thể đi ra khỏi dãy trọ do bị cách ly, 20 người chia nhau từng chút thức ăn. Dịch ập đến bất ngờ, bên cạnh nỗi lo nhiễm bệnh, em và nhiều lao động khác còn một nỗi lo lớn hơn khi quá thiếu thốn trong những ngày sắp tới.

“Chính quyền có điện thoại thăm hỏi, động viên, song không biết phải sống thế này đến khi nào. Người thân ở quê nhắn tin, gọi điện nhiều lắm, nhưng biết làm sao được. Giờ đang cách ly, muốn trở về cũng không thể” - Ngái nói.

Trước khi có lệnh phong tỏa, cách ly ở các vùng, có khoảng hơn 200 lao động được về với gia đình. Khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn, hàng trăm người dân ở huyện vùng cao Tây Giang, Đông Giang bị mắc kẹt, chủ yếu ở Đà Nẵng và một số địa bàn như Điện Bàn, Hội An.

Một số là công nhân đã phải nghỉ việc, số khác là phụ hồ, lao động tự do cũng phải sống tạm tại các khu trọ vì công trình dừng hoạt động. Không chỉ riêng Đông Giang, Tây Giang, nhiều lao động ở các huyện Nam Giang, Phước Sơn cũng liên lạc nhờ trợ giúp.

Nhà báo Lê Hải Sơn (công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam) cho hay, qua thông tin từ mạng xã hội, anh đã liên lạc nhiều nhà hảo tâm và các nhóm thiện nguyện nhờ giúp đỡ. Các nhóm thiện nguyện đã nhanh chóng nắm số lượng, vận chuyển nhiều chuyến hàng đến trao tận tay bà con vùng cao đang gặp khó trên địa bàn TP.Đà Nẵng, Quảng Nam.

“Nhiều người thiếu ăn thực sự. Hiện nay các nhóm thiện nguyện chuyển sang đối tượng yếm thế, gặp khó khăn, đồng bào bị kẹt lại như học sinh sinh viên, công nhân, lao động tự do. Rất may là cộng đồng đã kịp đến chia sẻ, giúp đỡ bà con. Mục tiêu những ngày đến là cố gắng đảm bảo được bữa ăn cho bà con, không để ai phải thiếu đói” - nhà báo Lê Hải Sơn nói.

Tiếp nhận sự giúp sức của cộng đồng, các nhóm được hỗ trợ lại chia sẻ cho nhau từng gói mì tôm, từng chai nước uống, động viên nhau cầm cự qua mùa dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mắc kẹt giữa... vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO