Nỗ lực đào tạo nghề

DIỄM LỆ 06/10/2020 14:45

Năm học mới bắt đầu ở Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam trong bối cảnh thị trường lao động gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh. Nhà trường đã nỗ lực với hành trình tuyển sinh, đào tạo, cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp có nhu cầu.

Học sinh tại Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam được học song hành tại trường và tại doanh nghiệp. Ảnh: D.L
Học sinh tại Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam được học song hành tại trường và tại doanh nghiệp. Ảnh: D.L

Chọn học nghề

Năm học 2020 - 2021, Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam được tỉnh giao tuyển sinh 250 chỉ tiêu đào tạo hệ trung cấp nghề, trường đã tuyển sinh được 326 học sinh. Thời gian tuyển sinh gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh như không được tập trung đông người để tư vấn tuyển sinh, nên nhà trường phải chọn thay đổi cách tuyển sinh, đẩy mạnh tuyển sinh ở cơ sở qua đội ngũ mạng lưới cộng tác viên tuyển sinh ở xã, trường THCS, THPT do nhà trường xây dựng. Đồng thời mỗi cán bộ, giáo viên của nhà trường cũng là cánh tay đắc lực giúp trường vượt chỉ tiêu tuyển sinh. Mỗi cán bộ giáo viên trở thành một tuyên truyền viên hiệu quả, bởi đó là trách nhiệm của mỗi người, cùng nhà trường gánh trọng trách đầu tiên quyết định sự thành công của năm học mới. Học sinh nhận thức được việc học nghề là chìa khóa để sớm được đi làm, nên nhiều em ngay từ đầu đã không ngần ngại chọn nghề để học.

Em Nguyễn Văn Toàn đến từ xã Phước Chánh (Phước Sơn) chọn học nghề công nghệ hàn dù em đủ điều kiện tiếp tục đi học lớp 10. Toàn nói: “Lúc học lớp 9, em đã xác định học nghề để đi làm nhanh hơn, giúp gia đình sớm hơn nên chọn học nghề này. Các thầy cô đến tận nơi, hỗ trợ cho em mọi điều kiện học tập nên gia đình hoàn toàn yên tâm. Sau học nghề, các thầy cô cam kết giới thiệu việc làm nữa, nên em sẽ cố gắng học nghề tốt để trở thành người thợ có tay nghề cao”.

Ông Bùi Xuân Tuấn - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam cho biết, việc phân luồng đào tạo đã được thực hiện từ các năm học trước, nên năm nay việc học nghề được phụ huynh, học sinh xác định từ đầu dựa trên năng lực học tập của học sinh. Học sinh đến học ở trường có những em học lực không tốt nên không vào được lớp 10, nhưng cũng có nhiều em học lực tốt lại chọn học nghề, hoặc có nhiều em dù đủ điều kiện đỗ vào các trường đại học, cao đẳng nhưng cũng chọn học nghề. Và quan trọng là các em được phụ huynh ủng hộ. Nhận thức học nghề, lập nghiệp nay đã thay đổi nhiều. Có nghề nghiệp, có việc làm ổn định là quan trọng hơn cả, không nhất thiết cứ phải vào đại học. Từ sự thay đổi trong nhận thức, cùng với nhiệt huyết trong công tác tuyển sinh của cán bộ, giáo viên nhà trường mà việc tuyển sinh năm nay của trường rất thành công.

Đảm bảo đầu ra

Trong kế hoạch đào tạo hàng năm, Trường Trung cấp nghề Nam Quảng Nam đều khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ký kết biên bản hợp tác đào tạo và cung ứng lao động cho doanh nghiệp. Những doanh nghiệp có mối quan hệ hợp tác truyền thống với nhà trường là những công ty trong và ngoài tỉnh. Lao động được đào tạo ở các ngành nghề như hàn, cơ khí, điện, may thời trang, may công nghiệp... được doanh nghiệp tin tưởng tuyển dụng lao động từ nhà trường cung ứng.

Năm học này, nhà trường sẽ ký kết hợp đồng đào tạo và cung ứng lao động ngay từ đầu năm học với 7 đơn vị. Trong đó có thể nhắc đến những doanh nghiệp thường xuyên có mối quan hệ hợp tác với nhà trường như Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quốc (Quảng Ngãi), Công ty TNHH Việt Vương 2 (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn), Công ty TNHH Vinh Phúc Quảng Nam (Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Núi Thành), Công ty TNHH Thái Bình Chu Lai (Núi Thành)... Các đơn vị đều cần tuyển dụng số lượng lao động lớn, dao động từ 500 - 1.000 người ở các nghề hàn, điện, may thời trang, trình độ trung cấp và sơ cấp.

Theo ông Tuấn, các đơn vị đều cần tuyển dụng số lượng lớn lao động có tay nghề, được đào tạo bài bản, nhưng tiếc là chưa thể tuyển dụng được nhiều học sinh để đào tạo. Tại lễ khai giảng, nhà trường sẽ ký kết hợp đồng đào tạo với các doanh nghiệp. Căn cứ trên hợp đồng này, học sinh được học nghề tại nhà trường và ở cả doanh nghiệp, trên chính dây chuyền công nghệ, máy móc mà họ sẽ được làm việc ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

“Chính việc đào tạo có địa chỉ cụ thể như thế này đã giúp nhà trường khi đi tuyển sinh ở cơ sở tạo được niềm tin cho người dân. Nhà trường đào tạo theo chương trình khung, doanh nghiệp sẽ tiếp nhận học sinh đến thực tập trên dây chuyền sản xuất thực tế, cùng nhau sát hạch kiểm tra tay nghề của học sinh, khuyết chỗ nào hai bên cùng đào tạo thêm chỗ đó để hoàn thiện kỹ năng nghề cho học sinh, giúp các doanh nghiệp không tốn thời gian đào tạo lại sau khi tiếp nhận lao động” - ông Tuấn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực đào tạo nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO