Thay đổi đơn vị xác minh để người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

D.L 08/06/2020 11:34

Theo Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đơn vị xác minh để người lao động (NLĐ) hưởng BHTN sẽ là sở kế hoạch & đầu tư (KH-ĐT) ở các địa phương.

Cụ thể, NLĐ được xác định là đang đóng BHTN theo quy định tại Điều 49 của Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp: Thứ nhất, NLĐ đã đóng BHTN của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH. Thứ hai, NLĐ đã đóng BHTN của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH. Thứ ba, NLĐ có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc do ốm đau, thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng, không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH. Thứ tư, NLĐ có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH. Thứ năm, NLĐ có tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tháng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng tại đơn vị và được cơ quan BHXH xác nhận trên sổ BHXH. Tháng đóng BHTN của NLĐ được tính nếu người sử dụng lao động và NLĐ đã thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và đã đóng BHTN. Trường hợp NLĐ đã được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp mới được cơ quan BHXH xác nhận bổ sung thời gian đóng BHTN, thì thời gian này được xác định là thời gian đóng nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 1, Điều 45 Luật Việc làm.

Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung một số phương thức xác minh để NLĐ hưởng BHTN, đặc biệt là có sự tham gia xác minh của sở KH-ĐT các tỉnh, thành phố. Trên cơ sở đề nghị của sở LĐ-TB&XH hoặc BHXH, sở KH-ĐT có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền. Sau khi xác minh, sở KH-ĐT gửi văn bản trả lời cho sở LĐ-TB&XH và BHXH cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của sở LĐ-TB&XH và BHXH cấp tỉnh, để thực hiện các quy trình thủ tục cho người LĐ hưởng BHTN. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thay đổi đơn vị xác minh để người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO