UBND tỉnh chỉ đạo xử lý sai phạm tại Công ty Minh Phương

DIỄM LỆ 05/02/2021 18:41

(QNO) - UBND tỉnh vừa chỉ đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Nam phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng có biện pháp xử lý sai phạm tại Công ty TNHH MTV May Minh Phương (Khu công nghiệp Thuận Yên, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ).

Người lao động chịu nhiều thiệt thòi khi các công ty chay ỳ không thực hiện đóng đầy đủ các chế độ BHXH. Ảnh: D.L
Người lao động chịu nhiều thiệt thòi khi các công ty chây ỳ không thực hiện đóng đầy đủ chế độ BHXH. Ảnh: D.L

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, ngày 15.2.2019, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH ban hành Quyết định số 19/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính về BHXH với hình thức xử phạt cảnh cáo đối với Công ty TNHH MTV May Minh Phương (gọi tắt là Công ty Minh Phương).

Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH yêu cầu công ty chuyển trả số tiền nợ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHYT, BHTN) dứt điểm trong tháng 3.2019, kể cả số tiền phát sinh hàng tháng cho cơ quan BHXH theo đúng cam kết với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tại biên bản làm việc ngày 7.1.2019.

Tuy nhiên, sau đó Công ty Minh Phương vẫn tiếp tục để tiền nợ BHXH tăng lên. Từ đó đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức nhiều buổi làm việc để yêu cầu công ty trả nợ BHXH, nhưng công ty này vẫn chây ỳ.

Đến ngày 24.12.2020, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại Công ty Minh Phương. Kết quả kiểm tra xác định, đến thời điểm tháng 12.2020, công ty còn nợ tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hơn 2,68 tỷ đồng. Tổng tiền lương, tiền công và các khoản đóng góp, phụ cấp… từ tháng 1.2020 đến ngày 30.11.2020, công ty còn nợ người lao động là hơn 406 triệu đồng, trong đó số tiền doanh nghiệp đã giảm trừ của người lao động để tham gia BHXH là hơn 40 triệu đồng. Số tiền công ty còn nợ tiền lương của người lao động từ tháng 9.2020 đến tháng 11.2020 hơn 253 triệu đồng.

Tại cuộc làm việc này, Giám đốc Công ty Minh Phương đã cam kết chi trả dứt điểm tiền lương còn nợ của người lao động trước ngày 31.12.2020; riêng về số tiền nợ BHXH hơn 2, 68 tỷ đồng, doanh nghiệp lý giải đang gặp rất nhiều khó khăn chưa trả dứt điểm cho cơ quan BHXH, đề nghị xem xét cho doanh nghiệp trả dần trong thời gian đến.

Tuy nhiên, đến nay Công ty Minh Phương đã không thực hiện đúng cam kết, thiếu sự phối hợp với cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, công ty còn đóng không đầy đủ số người tham gia BHXH, BHYT theo quy định dẫn đến người lao động kiến nghị đến Sở LĐ-TB&XH.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 7, Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15.8.2019 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 214 về tội gian lận BHXH, BHTN, Điều 215 về tội gian lận BHYT và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của Bộ luật Hình sự đối với Công ty Minh Phương. Công an tỉnh xem xét, thụ lý hồ sơ của BHXH tỉnh về các chứng cứ, tài liệu có liên quan đến sai phạm của Công ty Minh Phương để tiến hành khởi tố theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UBND tỉnh chỉ đạo xử lý sai phạm tại Công ty Minh Phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO