Chị Út tình nguyện dọn rác

TUYẾT MAI 14/10/2019 13:52

Thời gian qua, chị Huỳnh Thị Út ở thôn Vĩnh Nam (xã Duy Vinh, Duy Xuyên) tình nguyện nhận thu gom rác thải ở chợ Bàn Thạch (xã Duy Vinh) và các hộ dân quanh khu vực để chở đến điểm tập kết rác gần đó phân loại và xử lý dứt điểm mỗi ngày. Việc làm của chị Út đã và đang góp phần làm giảm bớt lượng rác trong khi chờ Công ty CP Môi trường và đô thị Quảng Nam thu gom rác trở lại.

Hàng ngày có từ 1 - 3 chuyến xe rác được chị Út kéo bộ gần 1km đến điểm tập kết để xử lý. Ảnh: T.MAI
Hàng ngày có từ 1 - 3 chuyến xe rác được chị Út kéo bộ gần 1km đến điểm tập kết để xử lý. Ảnh: T.MAI

Hàng ngày bắt đầu từ 9 giờ sáng, sau khi chợ gần tan, chị Út một mình kéo xe chiếc xe lôi do UBND xã Duy Vinh cấp vào tận các ngõ ngách của chợ Bàn Thạch và các hộ dân xung quanh khu vực để gom từng bao rác lên xe rồi kéo ra bãi tập kết cuối xóm để đốt. Mỗi ngày có khi gom từ 1 đến 3 xe rác. Buổi sáng, tranh thủ trời nắng chị phân rác theo từng loại: những loại vỏ trái cây, củ quả thối bỏ sang một bên để tự phân hủy; những loại rác khô và bao ny lon có thể cháy nhanh đốt trước, rau lá xanh các loại cào ra phơi khô để đốt sau; đến trưa và chiều lại kiểm tra một lần nữa những rác chưa cháy hết để đốt lại và quét dọn bể rác sạch sẽ. “Bà con ở đây họ nói mình đi đâu đi hoài, mà thiệt tình là đi dồn rác để đốt, lần lượt từng loại rác đều được đốt sạch sẽ, ngày này đốt không hết thì ngày khác tiếp tục” - chị Huỳnh Thị Út tâm sự. Đều đặn mỗi ngày có khoảng từ 1 đến 3 chuyến xe rác được chị Út kéo bộ gần một cây số đến điểm tập kết. Rác được chị Út phân loại, xử lý nhiều lần như vậy nên bể rác tập trung ở đây lúc nào cũng “trống trơn”, người dân rất yên tâm.

Công việc đầy khó khăn, vất vả và phụ cấp ít ỏi, con cái trong gia đình cũng không ủng hộ, nhưng chị Út chưa lúc nào muốn bỏ việc. Hầu hết người dân địa phương và các tiểu thương ở chợ Bàn Thạch đều sẵn sàng hỗ trợ, ai cũng tự nguyện gom rác đến đúng nơi quy định để chị Út tiện thu gom mang đi xử lý kịp thời. Bà Phạm Thị Hồng - Tổ trưởng tổ quản lý chợ Bàn Thạch (xã Duy Vinh) cho hay: “Không chỉ làm tốt việc thu gom xử lý rác thải góp phần bảo vệ môi trường tại địa phương, chị Huỳnh Thị Út còn là tổ viên tích cực của tổ quản lý chợ trong việc sắp xếp trật tự các hàng quán. Qua đó góp phần xây dựng chợ Bàn Thạch văn minh sạch đẹp, cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới trong năm nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chị Út tình nguyện dọn rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO