Cơ sở tái chế phế liệu gây ô nhiễm môi trường

Quốc Tuấn 06/11/2019 10:58

Trong đơn thư gửi đến Báo Quảng Nam, người dân khối Phước Mỹ (thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên) phản ánh cơ sở tái chế phế liệu của ông Nguyễn Lục hoạt động trong khu dân cư nhưng không có giải pháp xử lý khiến ô nhiễm môi trường diễn ra dai dẳng.

Lần theo hơn 500m rãnh mương thoát nước phía sau cơ sở tái chế phế liệu của ông Lục và hàng chục hộ dân khác, chúng tôi nhận thấy nước thải ở khu vực này đen ngòm và bốc mùi hôi thối. Ông Lê Văn Duyệt (người dân ở thị trấn Nam Phước) cho biết: “Do mấy hôm nay mưa to, nước nhiều nên đã cuốn trôi đi bớt mùi cũng như phẩm màu chứ mọi hôm nước trong rãnh mương này đậm đặc phẩm màu xanh, vàng, ứ lại không chảy đi đâu được”. Một người dân khác trong khu vực này cho hay, cách đây mấy năm khi các hộ dân trong tổ dân phố phản ánh nhiều lần thì gia đình ông Lục mới đặt một ống thoát nước nhỏ nhưng sau bị cát vùi tắc, nước xả thải chảy tự nhiên mà không qua xử lý.

Để hạn chế mùi hôi thối bốc lên từ mương thoát nước, vừa qua các hộ dân sinh sống hai bên mương bỏ công, bỏ tiền đổ đanh bê tông che tạm phần trên của mương nhưng cũng hạn chế được một phần mùi xú uế bốc lên. Người dân địa phương lo sợ nguồn xả thải không qua xử lý kéo dài sẽ ảnh hưởng đến nước ngầm, nước sản xuất nông nghiệp. “Sự việc kéo dài trong nhiều năm, chúng tôi đã phản ánh nhiều lần đến cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết rốt ráo khiến người dân sống tại đây bức xúc và thấp thỏm” - ông Lê Văn Duyệt bộc bạch.

Được biết, vào ngày 1.10.2019, Sở TN-MT nhận được đơn thư phản ánh của người dân về vụ việc này và có công văn đề nghị UBND huyện Duy Xuyên chỉ đạo Phòng TN-MT huyện kiểm tra, giải quyết để trả lời cho nhân dân và báo cáo kết quả về sở thông qua Chi cục Bảo vệ môi trường trước ngày 18.10. Tuy nhiên, quá thời hạn trên mà Sở TN-MT vẫn không nhận được phản hồi và nhận phản ánh từ người dân là cơ sở sản xuất phế liệu vẫn chưa bị kiểm tra, xử lý nên Sở TN-MT đã tiếp tục có công văn đối với địa phương về vụ việc này, đề nghị giải quyết và báo cáo kết quả vụ việc trước ngày 8.11.2019.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước cho biết, vừa qua UBND thị trấn đã tổ chức kiểm tra, qua đó xác nhận việc cơ sở tái chế phế liệu của ông Nguyễn Lục gây ô nhiễm môi trường là đúng và yêu cầu cơ sở này khắc phục trong vòng 15 ngày kể từ ngày 25.10. “Khi hết thời hạn nêu trên nếu cơ sở ông Lục không có giải pháp xử lý, thay đổi công nghệ nhằm khắc phục ô nhiễm thì chính quyền địa phương sẽ tiến hành đình chỉ kinh doanh, họp dân tại khu vực này để thông báo kết quả kiểm tra của địa phương, sau đó sẽ có hướng cưỡng chế với giải pháp cắt điện, cắt nước và báo cáo lên cấp trên tiếp tục có các bước xử lý tiếp theo” - ông Hưng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ sở tái chế phế liệu gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO