Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm

TRIÊU NHAN - DUY LIỄU 08/10/2020 09:17

Hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2020 và phong trào “Chống rác thải nhựa”, “Phân loại rác thải tại nguồn”, Hội LHPN huyện Đại Lộc và các xã, thị trấn trên địa bàn đồng loạt triển khai mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm gia đình”, tạo sức lan tỏa và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Người dân xã Đại Hòa (Đại Lộc) gom rác thải nhựa đổi lấy nhu yếu phẩm gia đình. Ảnh: C.T.V
Người dân xã Đại Hòa (Đại Lộc) gom rác thải nhựa đổi lấy nhu yếu phẩm gia đình. Ảnh: C.T.V

Đổi rác thải lấy quà

Những ngày này, trên các nẻo đường thôn 3, xã Đại Hòa (Đại Lộc), các bà, các mẹ, các chị chở những túi, bao rác thải nhựa; hoặc người ở gần thì xách, khiêng hay kéo những bao rác bằng xe rùa đến điểm đổi rác thải nhựa tại Trung tâm Văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng của xã Đại Hòa. Tại đây, các chị, các bà, các mẹ sẽ nhận được phiếu quà tặng và mọi người sẽ lựa chọn món quà với giá trị tương ứng, gồm nước rửa chén, bột giặt, dầu ăn, đường, sữa, mì chính, trứng gà, nước mắm, xì dầu... hay dung dịch nước sát khuẩn, xà phòng, khẩu trang y tế đặt trên kệ sắt.

Chị Lê Thị Ngọc Huệ (người dân thôn 4, xã Đại Hòa) mang tới 40 chai nhựa, 50 vỏ lon và 5kg giấy, được nhận 1 phiếu quà tặng để đổi lấy mặt hàng mình đang cần. Chị Huệ chia sẻ: “Rất vui vì mô hình này giúp chúng tôi có thể đổi những rác thải không sử dụng được để lấy các nhu yếu phẩm. Lâu nay, các bịch, túi nhựa, chai nhựa chúng tôi bỏ xe rác, có người còn chất thành đống đốt gây ô nhiễm môi trường. Từ khi được vận động, chúng tôi đã biết cách gom rác thải nhựa đổi lấy quà, vừa giúp môi trường sống trong sạch hơn”. Với những ký giấy vụn trên tay và ít chai nhựa cũ, em Nguyễn Thị Bình (Trường THCS Mỹ Hòa) chia sẻ: “Em đã tận dụng được giấy vụn, chai nhựa bỏ đi để đem đổi lấy nhu yếu phẩm như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, sữa... Đây là mô hình có ý nghĩa, giúp em nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường sống”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Hòa cho biết, khi đưa mô hình này vào hoạt động, hội mong muốn sẽ giúp người dân nâng cao nhận thức về sự nguy hại của rác thải nhựa, hướng dẫn hội viên biết cách phân loại rác thải, giảm thiểu lượng rác thải phát sinh, hạn chế ô nhiễm môi trường. Bên cạnh gom rác thải nhựa, hội cũng vận động hội viên đào những hố rác hữu cơ tự hủy trong vườn nhằm chôn lấp rác hữu cơ, xử lý, tạo phân vi sinh bón cho cây trồng.

Lan tỏa phong trào

Trong những ngày đầu ra quân, mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm” do Hội LHPN phối hợp với Đoàn Thanh niên xã Đại Đồng triển khai đã thu hút sự tham gia của gần 100 hộ dân với 50kg giấy, 130kg nhựa, gần 100kg lon bia thu được. Bà Vũ Thị Gấm - Chủ tịch Hội LHPN xã Đại Đồng chia sẻ, định kỳ 3 tháng 1 lần, Hội LHPN xã tổ chức chương trình “đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm gia đình”. Sau đó, chai nhựa, vỏ lon, giấy vụn sẽ được các cơ sở ve chai thu mua. Số tiền thu được, hội tiếp tục mua các nhu yếu phẩm bên cạnh nguồn vận động, quyên góp từ nhà hảo tâm để có thêm những suất quà ý nghĩa.

Để mô hình, phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, các cấp hội đã đẩy mạnh khâu truyền thông cộng đồng, tuyên truyền, nâng cao ý thức của hội viên phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ môi trường sống, hạn chế sử dụng túi ny lon và đi cùng với đó là những hoạt động thiết thực. Hay như Hội LHPN xã Đại Thắng với phong trào “Chống rác thải nhựa”, biến những lốp ô tô cao su bỏ đi thành những bồn hoa đẹp, tạo cảnh quan thân thiện với môi trường tại những nơi công cộng...

Bà Nguyễn Thị Mừng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đại Lộc cho biết, đến nay, các cấp hội đã tích cực triển khai mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm gia đình”, ra mắt mô hình “Sản phẩm thân thiện với môi trường”. Tin tưởng rằng, khoảng cách giữa tuyên truyền nâng cao nhận thức đến vận động thay đổi hành vi thực hiện sớm được rút ngắn để góp phần tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp và an toàn. Trong năm 2020 và thời gian tới, Hội LHPN huyện và các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu, ra mắt nhiều mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm gia đình” tại cơ sở..., tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO