Giám sát chặt chẽ khâu xử lý môi trường tại Nhà máy cồn Đại Tân

HOÀNG LIÊN 06/11/2019 14:00

(QNO) - Việc xử lý 9.000m3 dịch tồn của Nhà máy cồn Đại Tân (đóng tại xã Đại Tân, Đại Lộc; thuộc Công ty CP Nhiên liệu sinh học Tùng Lâm) được giám sát chặt chẽ bởi chính quyền và người dân địa phương.

Nhà máy cồn Đại Tân. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Nhà máy cồn Đại Tân. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Bà Tào Thị Kiều Phương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Tân cho hay, hiện các ông Nguyễn Xuân Hoa, Nguyễn Chín (thôn Nam Phước) cùng 3 người dân khác của thôn - vốn là 5 hộ sống sát nhà máy nhất, được lựa chọn tham gia vào quá trình giám sát phía nhà máy trong việc khắc phục hậu quả môi trường tại hồ sinh thái.

Theo bà Phương, đây là số người có hiểu biết nhiều về môi trường, một số người từng có thời gian làm việc tại nhà máy cồn. Trong quá trình khắc phục dầu fulsel tràn tại hồ sinh thái, phía nhà máy cam kết không có bất kỳ một hoạt động xả thải nào ra môi trường. Còn việc xử lý lượng dịch tồn và giải phóng lượng cồn, hiện phía nhà máy đang tích cực triển khai, dưới sự giám sát của người dân và chính quyền địa phương.

Theo ông Hồ Thanh Phương - Trưởng phòng Tài nguyên & môi trường huyện Đại Lộc, lực lượng chức năng của huyện đã tích cực tạo điều kiện cho nhà máy khắc phục môi trường ở khu vực hồ điều hòa. Tiếp đó, công tác xử lý 9.000m3 dịch tồn của nhà máy dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng nửa tháng. Trong thời gian này, 5 người dân nói trên cùng tham gia giám sát hoạt động của nhà máy. Nhà máy cam kết sau khi xử lý lượng dịch tồn và giải phóng số cồn tồn kho, sẽ dừng mọi hoạt động sản xuất để chờ kết luận và giải quyết của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp cũng như sự thống nhất của người dân địa phương trước khi hoạt động trở lại.

Theo tìm hiểu của PV, trên thực tế số lượng người dân tham gia vào quá trình giám sát tại nhà máy lên tới 12 người. Ông Trương Hùng (thôn Nam Phước) - một trong số người dân giám sát tại đây cho biết: Hiện, khâu xử lý ở hồ điều hòa của nhà máy đã xong. Phía nhà máy đang tiếp tục xử lý lượng dịch tồn và số cồn. Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều người dân Đại Tân lại tiếp tục phát hiện nhiều lượng nước thải xả ra ở khu vực kênh mương sát hầm biogas của nhà máy cồn, nước thải tràn ra đồng ruộng đồng, vườn tược nhà dân kèm theo mùi hôi thối khó chịu, nhất là vào ban đêm khiến người dân bức xúc...

PV Báo Quảng Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giám sát chặt chẽ khâu xử lý môi trường tại Nhà máy cồn Đại Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO