Kênh thủy lợi bị biến thành kênh nước thải

LAN HUY 19/09/2019 10:28

Tuyến kênh mương thủy lợi dẫn nước tưới về đồng Sơn (thuộc tổ 6, khối phố Hương Sơn, phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ) có chiều dài khoảng 500m, trong đó đoạn từ chợ Hòa Hương đến phía sau sân vận động Quảng Nam nước thải sinh hoạt bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng này được người dân kiến nghị nhiều lần nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết.

Nhiều người dân ở khu vực gần tuyến kênh mương này bức xúc trước cảnh công trình bị ô nhiễm lâu năm mà không được xử lý. Nước kênh ô nhiễm đã ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp của hơn 40 hộ dân thuộc tổ 6, khối phố Hương Sơn. Gần 6ha đất lúa bị nước thải theo kênh ra đồng gây ô nhiễm nên đành phải bỏ hoang trong vụ hè thu vừa qua. Vào những thời điểm nước thủy lợi không còn chảy, thì trên kênh chỉ có nước thải màu trắng đục như nước vo gạo, bốc mùi hôi thối, ruồi, muỗi xuất hiện nhiều. Nhất là trong những tháng vừa qua, do kênh không có nước thủy lợi, chỉ toàn nước thải lại gặp thời tiết nắng nóng kéo dài, bốc mùi hôi thối không sao chịu nổi. Trước tình trạng trên, khoảng 10 hộ dân dọc đoạn kênh này phải đóng cửa nhà đi cả ngày, tối muộn mới về nhà đóng kín cửa ngủ.

Bà Bùi Thị Xuyến - người dân sống ở khu vực này cho biết: “Đã nhiều lần bà con chúng tôi gửi đơn kiến nghị, hoặc thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri, hay qua sinh hoạt, họp hội ở khu dân cư phản ánh với chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương cũng đã kiến nghị với các cơ quan, ban ngành chức năng phối hợp kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng. Tình trạng ô nhiễm từ đoạn kênh này lâu ngày ảnh hưởng đến sinh hoạt, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị”. Còn ông Vũ Trọng Huỳnh (người dân sống gần kênh) thì cho biết: “Nguồn nước ô nhiễm này là do nước thải từ ký túc xá của Trường Năng khiếu nghiệp vụ thể dục - thể thao tỉnh xả thải trực tiếp xuống kênh mương thủy lợi. Có lần người dân chúng tôi huy động nhau chở đất cát ngăn cản dòng chảy nhưng vẫn không khắc phục được tình trạng ô nhiễm”.

Tuyến kênh dẫn nước về đồng Sơn được đấu nối từ kênh chính N-24 tại vị trí gần chợ Hòa Hương chạy dọc theo tường rào khu thể dục – thể thao Quảng Nam, trực tiếp tưới tiêu cho đồng ruộng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, đường ống nước thải từ ký túc xá Trường Năng khiếu nghiệp vụ thể dục - thể thao tỉnh không được đấu nối trực tiếp vào hệ thống nước thải chung của thành phố mà thải phần lớn ra kênh mương thủy lợi này. Ông Nguyễn Can - cán bộ Ban kinh tế phường Hòa Hương nói: “Do nguồn nước sinh hoạt thải ra kênh bốc mùi hôi thối nên mỗi lần nạo vét kênh mương, người dân gặp rất nhiều khó khăn. Đây là nguyên nhân mà nông dân nơi này phải bỏ ruộng hoang, không sản xuất được ở vụ hè thu vừa qua”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kênh thủy lợi bị biến thành kênh nước thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO