“Mỗi hố rác là một cây xanh”

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 27/05/2020 12:27

Mô hình “Mỗi hố rác là một cây xanh” được Hội LHPN xã Bình Nam (Thăng Bình) và Chi hội Phụ nữ thôn Vịnh Giang thực hiện nhằm góp phần cùng với địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới và khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Mô hình “Mỗi hố rác là một cây xanh” đang được hội viên phụ nữ thôn Vịnh Giang xã Bình Nam nhân rộng. |Ảnh: T.T
Mô hình “Mỗi hố rác là một cây xanh” đang được hội viên phụ nữ thôn Vịnh Giang xã Bình Nam nhân rộng. |Ảnh: T.T

Nâng cao vai trò của chị em phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đầu tháng 5.2020 Hội LHPN xã Bình Nam phát động xây dựng mô hình “Mỗi hố rác là một cây xanh” trên địa bàn thôn Vịnh Giang.

Chị Tăng Thị Ánh Duyên - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Nam cho biết, thời gian qua, lượng rác thải phát sinh tại các thôn tương đối lớn, vì vậy số tiền chi trả cho việc vận chuyển, thu gom và xử lý rác của địa phương cho Công ty Môi trường Đô thị Quảng Nam khá cao. Trước thực tế này, Hội LHPN xã Bình Nam đảm nhận vận động thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, và quyết định triển khai ở Vịnh Giang vì đây là thôn được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020.

“Trước mắt Hội LHPN xã chọn 50 hộ hội viên tiêu biểu ở thôn Vịnh Giang để hướng dẫn triển khai mô hình. Đối với rác khó phân hủy, các chị em đem bỏ vào chỗ đúng quy định để công ty môi trường đến thu gom, xử lý. Với rác hữu cơ, các chị bỏ vào một hố rác rồi trồng cây xanh vào đó, tiến hành chăm bón. Hội LHPN xã khuyến khích các hộ trồng cây xanh trên mỗi hố rác phù hợp với từng hộ gia đình, đó có thể là cây ăn quả, cây bóng mát hoặc cây rau màu khác” - chị Duyên chia sẻ.

Vào mỗi thứ Sáu cuối cùng của tháng, chị em phụ nữ thôn Vịnh Giang lại tham gia dọn vệ sinh môi trường dọc  tuyến đường Thanh niên. Các loại rác hữu cơ được dồn thành những đống lớn rồi đốt tiêu hủy; các loại rác vô cơ thì thu gom vào những điểm tập kết để xử lý.

Một hội viên phụ nữ thôn Vịnh Giang cho hay: “Lúc trước, thức ăn dư thừa vứt vào với các loại rác, không được phân loại. Bây giờ được Hội LHPN xã hướng dẫn mô hình “Mỗi hố rác là một cây xanh”, tất cả rác hữu cơ được cho vào hố để tạo thành phân bón trồng cây xanh. Chúng tôi thấy rất hợp lý và phù hợp, hội viên nào cũng có thể nhân rộng, trồng cho khu vườn của gia đình thêm xanh, sạch”.

Bà Dương Thị Duyên Hồng - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Vịnh Giang cho biết, mô hình “Mỗi hố rác là một cây xanh” đang  được hội viên phụ nữ thôn hưởng ứng và cam kết thực hiện. Từ các hộ làm điểm, những hộ khác cũng đã đến học và làm theo góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp. Nhiều hội viên còn vận động người thân cùng làm theo, qua đó phần nào nâng cao được ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là biết cách phân loại rác thải tại nguồn để giảm thiểu lượng rác ra môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Mỗi hố rác là một cây xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO