Người dân Hội An đổi rác thải nhựa lấy quà tặng (clip)

VĨNH LỘC 27/11/2019 20:20

(QNO) - Trên 30 chai nhựa hoặc 25 vỏ lon bia sẽ được đổi 2 chai thủy tinh hoặc 1 chiếc túi cói… Đây là mức quy đổi đầy hấp dẫn và ý nghĩa được các bạn trẻ Chi đoàn Công ty CP Công trình công cộng Hội An triển khai lần đầu tiên tại TP.Hội An vào sáng nay 23.11.

Người dân mang vỏ lon bia đến đổi lấy quà tặng. Ảnh: VĨNH LỘC
Người dân mang vỏ lon bia đến đổi lấy quà tặng. Ảnh: VĨNH LỘC

Theo kế hoạch, 8 giờ 30 chương trình mới chính thức diễn ra, nhưng từ hơn 7 giờ sáng hàng chục người dân trên địa bàn Hội An đã mang chai nhựa, lon bia đến địa điểm để chờ đổi quà.

Bà Nguyễn Thị Tân, phường Sơn Phong nhìn nhận, đây là hành động rất ý nghĩa nhằm bảo vệ môi trường, nên khi biết thông tin bà đã gom những vỏ chai nhựa ở nhà mang đến đổi lấy 2 chai thủy tinh về cho cháu nội đựng nước uống mang đi học. “Trước đây, cháu tôi đựng nước trong chai nhựa, vừa không an toàn vừa ảnh hưởng đến môi trường. Bây giờ đổi sang chai thủy tinh tôi thấy rất tiện lợi, đặc biệt giúp các cháu nhận biết về tác hại của việc sử dụng chai nhựa” - bà Tân chia sẻ.

Khoảng 400 chai thủy tinh đã được đổi cho người dân. Ảnh: VĨNH LỘC
Khoảng 400 chai thủy tinh đã được đổi cho người dân. Ảnh: VĨNH LỘC

Trong 3 giờ đồng hồ diễn ra chương trình đổi rác lấy quà, ước tính hơn 100 lượt người dân và nhân viên các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thành phố đã mang chai nhựa, lon bia và pin hết hạn sử dụng đến quy đổi. Đặc biệt, nhiều người còn dẫn theo con nhỏ để thông qua hoạt động này, giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường cho trẻ. Chị Trần Thị Thúy Hường - công tác tại một công ty du lịch ở Hội An cho biết, đây là việc làm rất thực tế, bổ ích mà không phải nơi nào cũng làm được. Vì vậy, chị dẫn theo cô con gái 6 tuổi để cháu hiểu về tác hại của rác thải nhựa.

Ông Võ Phùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, ông thật sự xúc động trước ý tưởng tổ chức chương trình. Càng xúc động hơn khi rất nhiều bạn trẻ, trẻ em nhỏ mang chai nhựa đến điểm đổi quà. “Tôi nghĩ nên duy trì thường xuyên và lan tỏa hơn nữa hoạt động này. Trong đó, chắc chắn sẽ cần sự ủng hộ, vào cuộc của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm để cùng đồng hành nhằm tạo lập thói quen cho người dân, nhất là thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường trong giới trẻ” - ông Phùng nói.

Người nước ngoài cũng tham gia đổi rác lấy quà. Ảnh: VĨNH LỘC
Người nước ngoài cũng tham gia đổi rác lấy quà. Ảnh: VĨNH LỘC

Anh Nguyễn Anh Trúc - Phó Bí thư Chi đoàn Công ty CP Công trình công cộng Hội An cho biết, đây là hoạt động xuất phát từ cuộc vận động “Nói không với túi ni lông và chai nhựa sử dụng một lần”. Mục đích của chương trình nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mọi người, hướng tới giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, đẩy mạnh phân loại rác thải tại nguồn.

Clip đổi rác thải nhựa lấy quà:

“Chúng tôi tập trung vào 3 loại chất thải là pin, chai nhựa và vỏ lon bia, tùy loại sản phẩm người đổi sẽ được nhận các phần quà tặng thân thiện với môi trường như chai thủy tinh, túi cói, chậu hoa gỗ sử dụng nhiều lần. Cụ thể, trên 25 vỏ lon bia, trên 30 vỏ chai nhựa và trên 20 viên pin sẽ đổi được 2 chai thủy tinh hoặc một sản phẩm bất kỳ là túi cói hoặc chậu gỗ; 10 viên pin, 20 vỏ chai nhựa và 25 lon bia thì được đổi 1 sản phẩm là chai thủy tinh” - anh Trúc cho biết.

Chai nhựa, vỏ lon bia được thu gom trong buổi sáng 23.11. Ảnh: VĨNH LỘC
Chai nhựa, vỏ lon bia được thu gom trong buổi sáng 23.11. Ảnh: VĨNH LỘC

Trong đợt ra quân sáng nay, Công ty CP Công trình công cộng Hội An đã chuẩn bị 400 chai thủy tinh, 100 chậu hoa và 100 túi cói với tổng kinh phí khoảng 15 triệu đồng, chủ yếu từ nguồn quỹ công ty và chi đoàn vận động. Theo anh Trúc, hoạt động lần này chỉ mang tính thí điểm. Nếu được người dân hưởng ứng, đơn vị sẽ tiếp tục vận động các nguồn tài trợ từ doanh nghiệp và mạnh thường quân để nhân rộng mô hình này thường xuyên hàng tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Người dân Hội An đổi rác thải nhựa lấy quà tặng (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO