Nhiều doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm về tài nguyên, môi trường

TRẦN HỮU 07/08/2020 04:27

Thời gian qua, tại xã Quế Hiệp (Quế Sơn), người dân địa phương bức xúc về việc Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Trực Em khai thác khoáng sản đất không tuân thủ các điều kiện quy định ràng buộc ghi trong giấy phép. 

Theo quyết định của UBND tỉnh, chỉ cho phép công ty này tiến hành khai thác, vận chuyển khoáng sản khi đã thực hiện đầy đủ các quy định liên quan đến Luật Khoáng sản, trong đó yêu cầu bắt buộc phải lắp đặt hệ thống camera và trạm cân. Tuy nhiên trong thời gian khai thác, công ty này không thực hiện 2 yêu cầu bắt buộc trên.

Theo Quyết định số 4110 của UBND tỉnh, công ty chỉ được phép khai thác với công suất 31.500m3/tháng, bình quân 1.050m3/ngày (tương đương 105 xe tải loại 10m3). Vì không lắp đặt trạm cân, camera giám sát theo quy định, nên các cấp chính quyền và cơ quan quản lý ở địa phương không thể chủ động kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản của doanh nghiệp.

Trong khi đó, DNTN Hùng Hà đến hết ngày 18.8.2019 phải ngừng khai thác khoáng sản tại khu vực Núi Lăng, thôn 2, xã Quế Cường (Quế Sơn), sau thời gian được phép hoạt động là 3 năm 4 tháng 15 ngày. Kết luận của lực lượng chức năng huyện Quế Sơn thể hiện: DNTN Hùng Hà đã tổ chức khai thác khoáng sản đất san lấp ngoài phạm vi được cấp phép với diện tích gần 0,85ha và đã khai thác lớn hơn rất nhiều lần công suất khai thác đã được phê duyệt... Liên quan sai phạm về lĩnh vực khoáng sản tại địa bàn huyện Quế Sơn, vừa qua UBND tỉnh còn “thổi còi” Công ty TNHH MTV Giang Kỳ Thịnh.

Cuối tháng 7.2020, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 600 triệu đồng đối với Công ty CP Bách Đạt An do liên quan vi phạm khi thực hiện dự án khu đô thị Bách Đạt và khu đô thị số 7B mở rộng (thuộc Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn). Trong đó, công ty này bị phạt về hành vi vi phạm hành chính trong công tác bảo vệ môi trường; không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định đối với dự án khu đô thị Bách Đạt. Ngoài ra, công ty không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định đối với dự án khu đô thị số 7B mở rộng.

Theo quyết định của UBND tỉnh, Công ty CP Bách Đạt An phải chấp hành nghiêm quyết định xử phạt trong 10 ngày; quá thời hạn, nếu công ty cố tình không chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định pháp luật. Cũng tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, UBND tỉnh giao các ngành chức năng và UBND thị xã Điện Bàn tham mưu xử lý vi phạm của Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam.

Tại Thông báo Kết luận ngày 27.7.2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu giao UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra, xác định cụ thể số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm đối với vi phạm của Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam; hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ, thủ tục, đề xuất cụ thể biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật, gửi Sở Tài nguyên và môi trường kiểm tra, thẩm định, tham mưu UBND tỉnh quyết định. Hiện, các ngành chức năng của tỉnh phối hợp tham mưu hình thức xử lý doanh nghiệp sai phạm.

Còn với vi phạm lĩnh vực khoáng sản của Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Trực Em, DNTN Hùng Hà và Công ty TNHH MTV Giang Kỳ Thịnh tại địa bàn huyện Quế Sơn, UBND tỉnh thống nhất áp dụng quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản để xác định số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm theo khoản 3, Điều 4 của Nghị định số 36, ngày 24.3.2020 của Chính phủ. Sở Tài nguyên và môi trường cho biết, đang tham mưu UBND tỉnh về mức xử phạt hành chính đối với 3 doanh nghiệp sai phạm các quy định về lĩnh vực khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều doanh nghiệp bị xử phạt vi phạm về tài nguyên, môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO