Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa

XUÂN HIỀN 14/11/2019 10:10

Các bệnh viện, cơ sở y tế tại Quảng Nam đã nỗ lực từng bước giảm thiểu rác thải nhựa ở đơn vị mình thông qua hoạt động phân loại rác thải tại nguồn cũng như tiến đến sử dụng các vật liệu thân thiện nhằm thay thế sản phẩm nhựa, ny lon dùng một lần...

Sử dụng túi giấy đựng thuốc đang được các bệnh viện, cơ sở y tế tính toán nhằm giảm thiểu túi ny lon sử dụng một lần. Ảnh: TTYT
Sử dụng túi giấy đựng thuốc đang được các bệnh viện, cơ sở y tế tính toán nhằm giảm thiểu túi ny lon sử dụng một lần. Ảnh: TTYT
Nâng cao ý thức

Tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (đóng tại Núi Thành), dọc các hành lang ở khu khám bệnh, khu điều trị, các khoa đều đặt các bình nước lọc và sử dụng ly thủy tinh hoặc ly giấy dễ tái chế.

TS-BS. Đinh Đạo - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cho biết, hiện nay bệnh viện đã bỏ hoàn toàn việc sử dụng nước đóng chai sử dụng một lần và chuyển sang sử dụng các loại nước đun sôi, nước đóng bình sử dụng nhiều lần. Bệnh viện cũng hạn chế sử dụng túi ny lon đựng thuốc và đang lập kế hoạch để chuyển sang sử dụng các loại túi tự hoại, túi có nguồn gốc sinh học thay thế.

Hiện mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam có nhiều lượt bệnh nhân điều trị nội và ngoại trú, lượng rác thải phát sinh rất lớn. Bệnh viện khuyến cáo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hạn chế sử dụng túi ny lon, hộp cơm bằng xốp và chuyển sang dùng các loại hộp đựng thức ăn bằng inox, hộp nhựa sử dụng nhiều lần hoặc ăn uống tại căng tin để hạn chế các loại túi, hộp đựng thực phẩm chỉ sử dụng một lần.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, việc giảm thiểu rác thải nhựa đã trở thành một nhiệm vụ thường xuyên, được thực hiện định kỳ. Phong trào “Nói không với sản phẩm làm từ nhựa sử dụng một lần”, đồng thời nhiều đợt vệ sinh, thu gom rác thải từ nhựa và phân loại, xử lý theo quy định đã được bệnh viện phát động và được nhân viên y tế thực hiện.

Theo đại diện lãnh đạo bệnh viện, xác định việc thay đổi thói quen này phải bắt đầu từ đội ngũ y bác sĩ, cán bộ công nhân viên, người lao động tại đơn vị, do đó bệnh viện đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ ô nhiễm nhựa và ny lon tại các buổi giao ban, hội nghị cơ quan. Các sản phẩm nhựa sử dụng một lần được hạn chế dùng ở mức thấp nhất.

Lan tỏa

Hiện cả nước có hơn 13.000 cơ sở y tế, mỗi năm điều trị cho hơn 150 triệu lượt bệnh nhân và trên 300 triệu lượt người khám ngoại trú. Mỗi bệnh nhân thường đi kèm 1 - 2 người nhà, nên lượng rác thải rất lớn. Báo cáo nhanh từ một số bệnh viện cho thấy, có khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa, tương đương khoảng 22 tấn/ngày. Chủng loại và khối lượng chất thải nhựa trong y tế đa dạng và phát sinh với khối lượng lớn. Nếu thực hiện cùng một lúc bỏ các vật dụng từ nhựa là không thể, nhất là trong y tế có nhiều loại vật dụng bằng nhựa chưa có giải pháp thay thế.

Từ tháng 8 năm nay, các bệnh viện phải đưa việc giảm thiểu chất thải nhựa trở thành tiêu chí đánh giá bệnh viện xanh - sạch - đẹp theo yêu cầu từ Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ, để giảm thiểu chất thải nhựa đạt hiệu quả, cần sự chung tay của cộng đồng. Đối với các bệnh viện trực thuộc, Sở Y tế đã yêu cầu tăng cường truyền thông về nguy cơ ô nhiễm chất thải nhựa để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Ông Nguyễn Văn Văn nói, việc giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế Quảng Nam được thực hiện sâu rộng từ các đơn vị cấp tỉnh, các trung tâm y tế huyện, hệ thống trạm y tế xã cũng như các đơn vị liên quan. Sau khi Sở Y tế tổ chức để các đơn vị ký cam kết “Giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế”, các đơn vị, cơ sở y tế đã có những thay đổi đáng kể.

Theo đó, muốn giảm thiểu rác thải nhựa, các cơ sở y tế phải tuân thủ thực hiện việc thu gom, phân loại và xử lý chất thải, rác thải, nhất là rác thải nhựa ngay từ nơi phát sinh và tăng cường tái chế, xử lý đúng quy trình.

Hiện tại ở Quảng Nam, việc hạn chế sử dụng ly nhựa dùng một lần tại các khu vực đặt bình nước công cộng đã giảm đáng kể. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch hiện đang bắt đầu thực hiện mô hình dùng túi giấy khi đựng phát thuốc cho bệnh nhân. Bên cạnh việc thay đổi thói quen sử dụng các loại sản phẩm túi ny lon, các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, ngành y tế còn tập trung đẩy mạnh công tác thu gom, phân loại rác thải để xử lý, tái chế ngay từ đầu.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các đơn vị trực thuộc ngành y tế đã huy động cán bộ, viên chức, người lao động tham gia vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nhựa, khơi thông cống rãnh, làm vệ sinh khu vực công cộng, tổ chức các buổi giao ban, tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa.

Cũng theo Sở Y tế, việc hạn chế, phấn đấu tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và ny lon khó phân hủy trong ngành y tế là rất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO