Nông dân chung tay bảo vệ môi trường

NHƯ TRANG 24/09/2020 04:29

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) phường Điện An (thị xã Điện Bàn) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân chung tay bảo vệ môi trường bằng nhiều cách làm sáng tạo. Nhờ đó, nhiều tuyến đường nông thôn trở nên xanh, sạch, đẹp và đang từng ngày “thay da đổi thịt”.

Nông dân phường Điện An trồng hoa ở tuyến đường tự quản. Ảnh: N.T
Nông dân phường Điện An trồng hoa ở tuyến đường tự quản. Ảnh: N.T

Chia sẻ về những mô hình thiết thực của nông dân địa phương, ông Thái Văn Huy Hùng – Phó Chủ tịch HND phường Điện An nói: “Tuyến đường đồng ruộng nối liền khối phố Ngọc Liên và khối phố Bằng An Trung có quá nhiều rác thải sinh hoạt dẫn đến tình trạng ô nhiễm. Dù chúng tôi đã nhiều lần vận động bà con, nhưng một số cá nhân vẫn tiện tay vứt rác bừa bãi. Đến nay, hội quyết định kêu gọi tất cả hội viên nông dân tham gia”.

Theo đó, HND phường Điện An triển khai mô hình “Xây dựng con đường không rác”, phân công nông dân ở các khối phố thay phiên dọn rác, treo pa nô tuyên truyền và kêu gọi 100% nông dân đăng ký gom rác thải tại nhà cho xe đến thu gom. Bà con ai nấy đều đồng tình ủng hộ, tham gia rất nhiệt tình để tuyến đường đồng ruộng trở nên sạch đẹp.

Không chỉ vậy, nhiều nông dân tiêu biểu, tích cực đề xuất HND phường Điện An tổ chức chương trình “Con đường tự quản” ở khối phố Ngọc Liên, khối phố Phong Nhất. Đại diện HND phường đứng ra huy động nguồn quỹ gần 30 triệu đồng từ những người con xa quê và sự đóng góp công sức của các hội viên. Sau một tuần ra quân dọn cỏ, phát quang các tuyến đường, nông dân tiến hành trồng hoa hai bên đường, sắm sửa bồn nước tưới di động rồi cắt cử, phân chia hợp lý người tưới nước thường xuyên.

Dù ở khối phố Câu Nhi, nhưng ông Thân Trọng Trung vẫn tình nguyện tham gia góp ngày công để cày xới đất, trồng hoa tại tuyến đường tự quản khối phố Phong Nhất. Nhiều người thấy sự nhiệt tình vì cộng đồng của ông Trung, cũng hăng hái tham gia cùng với nông dân địa phương.

Ông Đỗ Như Mai (trú khối phố Ngọc Liên) nói: “Mọi khi tuyến đường ở đây toàn bụi rậm, cây cỏ làm khuất tầm nhìn người đi đường. Nhưng nay nhờ sự chung tay của đông đảo nông dân, đường trở nên sạch đẹp, còn có hoa nhiều sắc màu cứ như mùa xuân đang đến. Chúng tôi rất phấn khởi”.

Mô hình “Thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật” cũng được HND phường Điện An triển khai hiệu quả, theo đó xây dựng 40 hố rác thải trên đồng ruộng để bà con bỏ rác. Cuối tháng, mọi người chủ động luân phiên nhau thu gom rác thải rồi xử lý đúng quy định, không gây ô nhiễm môi trường ruộng đồng. Nhờ thế, tình trạng bao bì thuốc bảo vệ thực vật trôi nổi trên các kênh mương đã được khắc phục, dòng nước sạch chảy về tưới mát khắp cánh đồng.

Sắp tới đây, HND phường Điện An sẽ kiểm tra thường xuyên các mô hình định kỳ mỗi tuần một lần, định hướng công tác bảo vệ môi trường, vận động nông dân nâng cao nhận thức để hướng đến một nền nông nghiệp xanh, bền vững. Ông Thái Văn Huy Hùng cho biết: “Nếu triển khai xong rồi để đó, không quan sát và theo dõi thì có thể người dân chủ quan, lơ là. Vì thế, tôi luôn trực tiếp kiểm tra các mô hình, kịp thời nhắc nhở, động viên bà con duy trì dài lâu”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO