Nông Sơn: Chung tay bảo vệ môi trường

THIÊN THU 19/12/2019 11:29

Các cơ quan, trường học, cơ sở y tế, hộ gia đình… trên địa bàn huyện Nông Sơn đang nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa để chung tay bảo vệ môi trường.

Ngày hội “Đổi rác thải nhựa lấy cây trồng” tại Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ. Ảnh: T.T
Ngày hội “Đổi rác thải nhựa lấy cây trồng” tại Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ. Ảnh: T.T

Nhiều hoạt động thiết thực nhằm hạn chế rác thải nhựa được triển khai tại xã Sơn Viên. Tại Trường Tiểu học Phạm Phú Thứ, nhà trường phối hợp với Đoàn thanh niên xã Sơn Viên tổ chức ngày hội “Đổi rác thải nhựa lấy cây trồng”. Cô Trương Thị Thê - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trường luôn giáo dục các em ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp, dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đặc biệt, nhà trường còn mua bình nước lọc loại lớn cấp phát cho các lớp nhằm thay thế nước uống bằng chai nhựa nhỏ mà hằng ngày các em thường sử dụng. Đồng thời, khuyến khích học sinh không bọc sách vở bằng bìa ny lon bán sẵn, mà có thể bọc bằng giấy báo hoặc dán mép bìa sách. Đây là hành động đẹp, thiết thực được các em học sinh cũng như phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình.

Tại xã Quế Lộc, Chi hội phụ nữ, Chi đoàn thanh niên thôn Lộc Đông lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt, giao lưu tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa, vận động để mỗi bà nội trợ là một thành viên tích cực với phương châm “mua thực phẩm, không mua túi ny lon”. Hưởng ứng phong trào, Đoàn xã Sơn Viên phát động hạn chế rác thải nhựa bằng cách cung ứng ống hút trúc cho các quán nước; các cuộc họp của UBND xã không còn sử dụng chai nước suối nhựa mà thay bằng ly thủy tinh. Hay qua tuyên truyền, chị Phan Thị Hoa - chủ cơ sở gói bánh tổ, bánh tét thôn Lộc Trung hiện chỉ dùng lá chuối để đổ bánh thay vì dùng bao ny lon như trước đây. Các trường học cũng có cách làm thiết thực hướng đến môi trường xanh. Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu phát động mô hình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, phân loại rác tái chế như vỏ lon, chai nhựa, giấy đã qua sử dụng. Ngôi nhà kế hoạch nhỏ do các em tự quản dưới sự giám sát của thầy cô giáo, kinh phí thu được hỗ trợ cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trong liên đội. Từ bỏ thói quen sử dụng túi ny lon để đi chợ, chị Nguyễn Thị Lê - nhân viên cấp dưỡng Trường Mẫu giáo Hương Sen chia sẻ, cứ mỗi buổi sáng ra chợ, chiếc giỏ xách truyền thống đã trở thành vật dụng quen thuộc. Sau khi chọn mua thực phẩm, chị Lê phân loại, sắp xếp gọn gàng vào giỏ mang về để chế biến bữa ăn phục vụ cho các em học sinh. Cô Nguyễn Thị Hoài Tâm - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hương Sen cho biết, thông qua hoạt động vui chơi, tạo tình huống giúp các cháu phân biệt được những hành vi tốt, hành vi xấu tác động đến môi trường sống. Từ đó, hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ.

Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn cũng tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch và ký cam kết thực hiện “Giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế”. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Châu - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn cho hay, bên cạnh những giải pháp cơ bản theo kế hoạch giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, hội nghị cũng thống nhất đưa việc thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa vào tiêu chí thi đua khen thưởng đối với viên chức và người lao động trong đơn vị. Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, UBND huyện đã ban hành kế hoạch số 77/KH-UBND để thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn, với mục đích tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ny lon khó phân hủy. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường sống trong sạch, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn: Chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO