Ô nhiễm khói bụi trong khu dân cư

NGUYỄN TRẦN 09/04/2020 12:46

Hoạt động sản xuất, chế biến gỗ của Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ thuộc Công ty CP Lâm đặc sản xuất khẩu Quảng Nam nằm trong khu dân cư khối phố 7, phường Trường Xuân (Tam Kỳ) gây ô nhiễm khói bụi khiến người dân bức xúc.

Hệ thống ổng nhả khói trong khuôn viên xí nghiệp. Ảnh: N.T
Hệ thống ổng nhả khói trong khuôn viên xí nghiệp. Ảnh: N.T

Chính quyền TP.Tam Kỳ từ lâu chủ trương di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng môi trường đến địa điểm mới. Tuy nhiên, cơ sở sản xuất gỗ của Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ lại là trường hợp ngoại lệ.

Bà Lê Thị Thủy (trú khối phố 7, phường Trường Xuân) cho biết: “Nhà máy này hoạt động liên tục hơn 10 năm, lúc nhà máy phun sơn PU pha loãng với xăng phủ lên thanh gỗ, bốc mùi lan  ra khu dân cư. Nhiều người dị ứng với mùi chịu không nỗi phải cửa đóng then cài”.

Không chỉ đối mặt thường xuyên với ô nhiễm tiếng ồn, không khí, các hộ sống gần khu vực nhà máy còn lo lắng về nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi tường rào bao bọc quanh xí nghiệp nằm lọt thỏm trong khu dân cư, lại không đảm bảo về khoảng cách an toàn phòng cháy chữa cháy.

Theo quan sát của chúng tôi, hệ thống ống nhả khói từ trong nhà máy bay lơ lửng trên không trung, gặp gió bụi bám xuống nhà cửa, vườn cây của các hộ dân quanh khu vực. Do đó việc một số hộ dân bức xúc là hoàn toàn chính đáng.

Theo người dân, sở dĩ một thời gian dài họ sống chung với ô nhiễm vì hoạt động của nhà máy phần nào giải quyết công ăn việc làm tại chỗ cho thanh niên địa phương; nhưng gần đây mức độ ô nhiễm thêm nghiêm trọng nên một số người dân có kiến nghị tập thể lên UBND phường Trường Xuân. Sau khi có ý kiến của người dân, chính quyền địa phương có tổ chức họp, doanh nghiệp cam kết khắc phục hậu quả, song đến nay việc xử lý mùi, khói bụi vẫn chưa triệt để.

Theo UBND phường Trường Xuân, để tiếp tục duy trì sản xuất, Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ cam kết sẽ không làm công đoạn cuối phun sơn lên gỗ tại xưởng nhà máy thuộc khối phố 7 mà sẽ chuyển đến một địa điểm khác, tránh tình trạng ô nhiễm như phản ánh.

Trưởng phòng TN&MT TP.Tam Kỳ - ông Dương Văn Chí cho biết: “Để dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm, xí nghiệp cần di dời nhưng di dời thì kinh phí hỗ trợ cho xí nghiệp quá lớn. Do đó, trước mắt yêu cầu xí nghiệp không được đốt nguyên vật liệu bằng than, củi để hạn chế bay khói, bụi ra môi trường”.

Trước đây, sau khi người dân phản ảnh, Phòng TN&MT phối hợp với Công an TP.tam Kỳ đến kiểm tra, yêu cầu Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ tạm đình chỉ hoạt động sản xuất, chế biến gỗ để khắc phục sự cố, nhưng đâu lại hoàn đấy. Như vậy, để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, chính quyền TP.Tam Kỳ cần khẩn trương có phương án di dời cơ sở sản xuất của Xí nghiệp Lâm đặc sản Tam Kỳ đến địa điểm phù hợp với quy hoạch bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ô nhiễm khói bụi trong khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO