Trang trại gà gây ô nhiễm môi trường

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 24/09/2020 04:11

Trang trại chăn nuôi gà ở thôn An Mỹ (xã Bình An, Thăng Bình) bốc lên mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh mà đặc biệt là học sinh Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi nằm trong khu vực này.

Các em học sinh Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi phải đeo khẩu trang trong giờ học vì mùi hôi từ trại gà. Ảnh: B.T
Các em học sinh Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi phải đeo khẩu trang trong giờ học vì mùi hôi từ trại gà. Ảnh: B.T

Hơn 2 năm nay, các phòng làm việc của khu hiệu bộ dành cho cán bộ, giáo viên của Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi không mở cửa sổ. Các phòng học dành cho học sinh cũng vậy. Trong lớp học, các em phải đeo khẩu trang từ khi vào lớp cho đến hết buổi. Em T.H. (học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi) cho biết: “Từ khi con học lớp 3 đến nay đã nghe mùi hôi rồi. Mỗi khi đi học, chúng con phải bịt khẩu trang tới lớp. Nhất là học ở ngoài trời thì mùi hôi thối nhiều hơn, bởi vì khu vực học thể dục rất gần với trang trại gà”.

Theo kế hoạch, năm học đến, Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi sẽ được đầu tư bếp ăn và phòng ăn cho học sinh bán trú. Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi, lúc đầu trang trại gà nuôi quy mô nhỏ nên ít ô nhiễm. Khoảng 2 năm gần đây, mùi hôi thối bốc lên từ trại gà, kéo theo ruồi muỗi xuất hiện đã ảnh hưởng đến việc dạy và học của nhà trường. Nhà trường đã báo cáo lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm tình trạng này.

Cũng theo bà Nga, năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi dồn 1 điểm trường tại thôn An Phước về điểm chính này, đến nay nhà trường có 9 phòng với 204 học sinh. Nguyện vọng của nhiều phụ huynh là cho con em học bán trú, nhưng nếu không giải quyết được tình trạng ô nhiễm từ trang trại gà thì việc bán trú khó thực hiện được.

Ông Lê Hồng Thiết - Chủ tịch UBND xã Bình An cho hay, trang trại gà có quy mô 2.000 con gà thịt và gà đẻ của 2 hộ Ngô Văn Khê và Ngô Văn Hưng. Sau nhiều lần phản ánh từ phía nhà trường, hiện nay 2 hộ chăn nuôi đã đồng ý di dời. Địa phương đã bố trí đất ở khu vực đồng Cớn, cách trại gà cũ 400m và cách khu dân cư 200m. Cái khó hiện nay là theo hồ sơ địa chính thể hiện khu vực mà địa phương dự định bố trí để di dời trại gà là đất lúa đang được người dân sử dụng để trồng keo.

Ông Huỳnh Thạch - Phó Chủ tịch HĐND huyện Thăng Bình cho rằng, HĐND huyện đã thành lập đoàn giám sát theo yêu cầu và dư luận xã hội tại Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi. Qua giám sát đã ghi nhận tình trạng ô nhiễm từ trang trại gà.

“Theo quan điểm của HĐND huyện Thăng Bình, nếu không giải quyết việc ô nhiễm từ trại gà thì chưa thể đầu tư xây dựng công trình bếp ăn và phòng ăn tại Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi. Còn việc di dời trang trại này thì xã Bình An phải kiến nghị với UBND huyện xem xét điều chỉnh quy hoạch bổ sung vào quy hoạch nông thôn mới. Làm sao đó phải đảm bảo hài hòa cho cả các bên” - ông Thạch nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trang trại gà gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO