Xu hướng tiêu dùng xanh

BẢO LÂM 04/05/2020 14:21

Mấy cái rổ, cái giỏ bằng tre; chai dầu gội, nước rửa chén, nước rửa tay thảo dược; găng tay bằng vật liệu tự hủy, ống hút làm bằng bột gạo…, nhìn chung những sản phẩm làm từ vật liệu thân thiện với môi trường ngày càng được nhiều bà nội trợ để ý, chọn lựa.

Khách hàng quan tâm sản phẩm gói bằng lá chuối ở siêu thị. Ảnh: C.N
Khách hàng quan tâm sản phẩm gói bằng lá chuối ở siêu thị. Ảnh: C.N

Đến nhà chị Nguyễn Thanh Bình, một người bạn của tôi ở khu phố mới phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) chơi, tôi cảm thấy thích thú khi hầu như các vật dụng trong gia đình chị đều dùng những sản phẩm thân thiện môi trường: vật dụng nho nhỏ như đôi đũa tre, ống hút tre đến lồng bàn, rổ rá, thậm chí cả bàn ghế nữa, cũng bằng tre.

Chị Bình cho biết, gia đình dùng vật liệu thân thiện môi trường không chỉ để bảo vệ môi trường mà nếu biết cách bài trí, thì cũng rất thu hút. Kiểu như rau sống bày trong trẹt hoặc rổ tre, khi ăn sẽ có cảm giác ngon miệng hơn bày trong rổ nhựa.

Mỹ phẩm dùng trong gia đình, chị Bình cũng chọn mua sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Nước rửa chén, nước lau sàn, dầu gội thảo mộc…, chị dùng sản phẩm của HTX Nông dược xanh Tiên Phước.

“Hương thơm từ thiên nhiên luôn khiến tôi cảm thấy dễ chịu, thư thái hơn hương công nghiệp. Và tôi nghĩ, dùng những sản phẩm này cũng tốt cho sức khỏe hơn” - chị Bình nói.

Mỗi lần có dịp về quê ở Đại Lộc, gặp những gánh hàng rổ rá, thúng mủng bằng tre, anh Phan Thanh Hoàng chọn mua khá nhiều, để làm quà tặng bạn ở phố. Anh Hoàng cho biết, bạn bè anh ở phố nhiều người muốn mua sản phẩm mây tre nhưng khó tìm thấy. Những người thích dùng sản phẩm từ chất liệu thân thiện với môi trường, một phần vì yêu thiên nhiên, yêu môi trường, mặt khác, đây cũng là sản phẩm thủ công mỹ nghệ được nông dân ở làng đan thủ công khá khéo léo và chắc chắn.

Trong khi đó, chị Hoàng Nam ở phường Tân Thạnh (Tam Kỳ) đã hình thành thói quen không dùng túi ny lon, cũng không dùng giỏ nhựa. Mỗi khi đi chợ, chị luôn mang theo túi môi trường xanh, kèm theo đó là những chiếc hộp nhựa. Mua cá, thịt, tôm, cua… chị đều bỏ mỗi thứ vào một hộp riêng.

Theo chị Hoàng Nam, mỗi người làm một việc nhỏ vì môi trường thì mới hy vọng môi trường sống ngày càng tốt hơn, con cháu mình sau này cũng đỡ bị ảnh hưởng. Đi siêu thị, chị  Hoàng Nam cũng lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường. Găng tay tự hủy, ống hút nhựa, thực phẩm gói bằng lá chuối, những sản phẩm xanh khác…, là những thứ chị Hoàng Nam ưu tiên chọn mua. Ngay cả việc đi mua thực phẩm tại quán, chị cũng mang theo đồ đựng chứ không dùng ly, tô, hộp nhựa sử dụng một lần của quán.

Nhiều doanh nghiệp khuyến khích người mua dùng sản phẩm xanh. Như Coop.Mart Tam Kỳ khuyến khích khách hàng sử dụng túi môi trường xanh khi mua sắm ở siêu thị và có ưu đãi cho khách hàng khi dùng túi môi trường. Doanh nghiệp này cũng nỗ lực đưa thêm nhiều sản phẩm xanh phục vụ khách hàng. Mặc dù sử dụng túi ny lon tự hủy, túi sử dụng nhiều lần, nhưng doanh nghiệp vẫn đưa sản phẩm gói lá chuối, cột bằng dây lục bình; có không gian riêng để trưng bày sản phẩm thân thiện môi trường… nhằm khuyến khích khách hàng dùng sản phẩm xanh.

Bên cạnh siêu thị, các cửa hàng, chuỗi cửa hàng thực phẩm xanh cũng xuất hiện ngày càng nhiều ở Quảng Nam. Như các cửa hàng An Phú Farm chuyên cung cấp các thực phẩm an toàn và hữu cơ cho khách hàng như heo nuôi trùn quế hữu cơ, rau củ quả hữu cơ…

Tiêu dùng xanh đã góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, còn một điều liên quan đến tiêu dùng xanh đáng quan ngại là nếu con người cứ khai thác tự nhiên để làm ra sản phẩm thân thiện với môi trường, mà không chú tâm trồng cây, tái tạo, thì môi trường cũng sẽ bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xu hướng tiêu dùng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO