Gặp mặt kỷ niệm 65 năm cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam tập kết ra miền Bắc

BÙI MINH PHỤNG 06/11/2019 10:22

(QNO) - Ngày 27.10, tại thủ đô Hà Nội, Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội tổ chức gặp mặt truyền thống kỷ niệm 65 năm cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam tập kết ra miền Bắc (10.1954 - 10.2019).

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trí - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: PV
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trí - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: PV

Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Quốc hội. Về phía tỉnh Quảng Nam có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Việt Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trí - Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội cho biết: Từ ngày đầu tập kết ra miền Bắc, những người con xứ Quảng đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân miền Bắc nói chung và nhân dân thủ đô nói riêng yêu thương, đùm bọc, giáo dục, bố trí công tác, tạo điều kiện thuận lợi để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ với Tổ quốc, với thủ đô và với quê hương. Hàng nghìn con em người Quảng Nam luôn sát cánh cùng quân dân thủ đô, nhân dân miền Bắc đánh thắng chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ.

Sáu mươi lăm năm qua, nhiều cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam đã trưởng thành và thành danh trên đất thủ đô. Có nhiều người đã và đang là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ngành và địa phương; các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp; các nhà khoa học đầu ngành ở nhiều lĩnh vực; các văn nghệ sĩ, nhà báo nổi tiếng, Anh hùng lao động, góp phần làm rạng danh quê hương, đất nước.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thông tin đến bà con đồng hương tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam. Ảnh: PV
Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thông tin đến bà con đồng hương tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam. Ảnh: PV

Kể từ ngày Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết năm 1954, đất nước tạm thời bị chia cắt hai miền Nam - Bắc, dân tộc Việt Nam trải qua một bước ngoặt lịch sử lớn, ghi đậm dấu ấn không thể nào quên. Đó là hàng nghìn cán bộ, bộ đội, học sinh xứ Quảng chia tay người thân tập kết ra miền Bắc. Thật xúc động khi nhớ về cuộc chia tay lịch sử năm ấy với lời hẹn sau 2 năm sẽ trở về; nhưng có ai ngờ, đó là cuộc chia ly suốt 21 năm trường kháng chiến chống giặc, cho đến ngày 30.4.1975 miền Nam mới được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, non sông thu về một mối.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trí, ôn lại những sự kiện này, không chỉ nhắc nhở những ngày tháng thắm đượm nghĩa tình của cán bộ và nhân dân hai miền Nam - Bắc mà còn là dịp để tri ân những hy sinh, đóng góp to lớn của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, khẳng định sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết dân tộc - nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Dịp này, thay mặt bà con đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trí trân trọng cảm ơn sự yêu thương đùm bọc, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thủ đô dành cho cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam ra tập kết.

Dù ở đâu và bất cứ lúc nào, trong những năm qua, những người con xứ Quảng xa quê luôn nghĩ về quê nhà, dõi theo và có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương. Cụ thể như: quyên góp giúp bà con gặp khó khăn do thiên tai, bão lụt; gây quỹ khuyến học; đóng góp xây dựng những ngôi trường khang trang cho các xã nghèo, huyện miền núi và vùng dân tộc thiểu số; giúp dân xóa đói giảm nghèo; xây dựng nhà tình nghĩa và ủng hộ bò giống cho hộ nghèo…

Lãnh đạo tỉnh tuyên dương Ban liên lạc Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội vì những đóng góp cho quê nhà. Ảnh: PV
Lãnh đạo tỉnh tuyên dương Ban liên lạc Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội vì những đóng góp cho quê nhà. Ảnh: PV

Trong những năm qua, cộng đồng đồng hương Quảng Nam ở thủ đô Hà Nội, trong đó có lớp đồng hương trẻ kế cận luôn phát huy khả năng, trí tuệ, tích cực học tập, nỗ lực công tác, vừa hết mình cống hiến trên từng cương vị công tác, vừa có nhiều đóng góp cho hoạt động đồng hương. Ban liên lạc Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội cũng vừa ra mắt tập 3 cuốn sách “Người Quảng Nam ở thủ đô Hà Nội”.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh; về các nghị quyết có tính đột phá trong công tác cán bộ, cải cách hành chính, thu hút đầu tư; đặc biệt là về các dự án động lực vùng đông của tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng gửi lời cảm ơn đối với những đóng góp thiết thực của Hội đồng hương Quảng Nam tại Hà Nội cho quê nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Gặp mặt kỷ niệm 65 năm cán bộ, bộ đội, học sinh Quảng Nam tập kết ra miền Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO