Nhịp cầu bạn đọc

TÒA SOẠN |

Báo Quảng Nam số ra ngày 17.6 đăng bài “Cộng điểm “phong trào” cho học sinh: Đúng, nhưng chưa hợp lý”. Bài báo đã đã thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh ở TP.Tam Kỳ. Tòa soạn trích đăng một vài ý kiến trong số đó:

Việc cộng điểm cho tập thể lớp cũng bất hợp lý

Trường THCS Lý Tự Trọng (TP.Tam Kỳ) không chỉ cộng điểm phong trào quá nhiều cho học sinh gây bức xúc trong phụ huynh (học sinh xuất sắc nhất trường có điểm hơn 12,0, dù điểm học lực của học sinh đó chỉ hơn 9,0), mà việc cộng điểm để xét vị thứ tập thể cũng vậy. Chẳng hạn điểm trong sổ đầu bài của các lớp chênh lệch rất ít (gần như chưa tới một điểm cho cả kỳ học) nhưng điểm cộng cho các lớp nộp nhiều tiền để thực hiện các phong trào (khuyến học, văn nghệ…) của nhà trường lại rất nhiều, lớp nộp tiền ít và nhiều có khi cộng điểm chêch lệch đến 10 điểm. Để được công nhận lớp xuất sắc, giáo viên chủ nhiệm phải huy động phụ huynh nộp nhiều tiền, hoặc đi xin tiền làm văn nghệ, làm mất hình ảnh đẹp của thầy cô giáo mà lẽ ra các thầy cô chỉ nên tập trung vào công tác chuyên môn. Khi trường phát động học sinh nộp giấy vụn làm kế hoạch nhỏ, cũng có giáo viên buộc học sinh nộp tiền mua giấy để lớp được cộng điểm nhiều. Các giáo viên chủ nhiệm ra sức ganh đua với nhau để lớp mình được công nhận lớp xuất sắc. (một phụ huynh trường THCS Lý Tự Trọng).

Nhà trường tổ chức quá nhiều cuộc thi

Tôi nhận thấy nhà trường tổ chức quá nhiều cuộc thi, như thi làm thơ, viết thư pháp, văn nghệ, vẽ tranh, làm lồng đèn v.v. Muốn học sinh tham gia các phong trào này, dĩ nhiên nhà trường phải cộng vào điểm thi đua. Mỗi chuyện hát dưới cờ, giáo viên và học sinh cũng phải lo múa phụ họa (tốn khá nhiều tiền và thời gian) để đạt giải cao. Đồng ý với ý kiến của thầy hiệu trưởng là cộng điểm cho những học sinh hoạt động phong trào nhằm khuyến khích học sinh học tập tốt đồng thời tham gia hoạt động phong trào sôi nổi nhưng tại sao nhà trường không dành riêng giải thưởng về phong trào cho học sinh. Vả lại, chương trình học hiện nay rất nặng nề nên học sinh khó có thể tham gia nổi nhiều phong trào. Ngay như con tôi, năm học qua được điểm trung bình cao nhất lớp nhưng rốt cuộc vị thứ nhất, nhì, ba lại thuộc về lớp trưởng, chi đội trưởng, chi đội phó và mấy học sinh có năng khiếu làm thơ, kể chuyện, hát hò. (Ông P.V.N, vanngoc…@gmail.com).

Tránh gây áp lực cho giáo viên và học sinh

Đành rằng, hoạt động phong trào sẽ giúp học sinh rèn luyện thêm kỹ năng sống. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của các em vẫn là học. Và dù gì đi nữa, việc cộng điểm để tổng số điểm của học sinh lên đến 11, 12 phẩy cũng khó chấp nhận. Giả sử một học sinh học cực giỏi nhưng không tham gia phong trào, liệu em có đạt điểm tuyệt đối (10,0) hay không? Vì vậy, theo tôi, nên cộng điểm để khuyến khích các em nhưng chỉ nên cộng với mức vừa phải, hợp lý, tránh gây áp lực cho giáo viên, học sinh và bức xúc cho phụ huynh; hoặc nhà trường cũng có thể dành riêng phần thưởng cho các em tích cực tham gia hoạt động phong trào. Khi  học sinh có số điểm trung bình môn ngang nhau, lúc ấy, điểm hoạt động phong trào sẽ là cơ sở để xét học sinh xuất sắc hơn. (Phụ huynh học sinh P.C.Bảo).

TÒA SOẠN