Tố cáo nặc danh có nội dung rõ ràng vẫn được tiếp nhận

TÒA SOẠN 27/08/2019 11:16

Bạn đọc Nguyễn X.T. (Núi Thành) hỏi: “Chúng tôi muốn tố cáo hành vi xả thải ra môi trường nhưng không dám ghi tên cá nhân vì sợ bị trả thù, trù dập; thay vào đó ghi đứng đơn là tập thể. Xin hỏi liệu có được các cơ quan nhà nước chấp nhận thụ lý đơn?”.

Trả lời: Theo nguyên tắc, người tố cáo phải ký tên vào đơn tố cáo. Tại Điều 22, 23 Luật Tố cáo năm 2018, việc tố cáo được thực hiện bằng đơn hoặc được trình bày trực tiếp tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Trường hợp tố cáo được thực hiện bằng đơn thì trong đơn tố cáo phải ghi rõ ngày, tháng, năm tố cáo; họ tên, địa chỉ của người tố cáo, cách thức liên hệ với người tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; người bị tố cáo và các thông tin khác có liên quan.

Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về cùng một nội dung thì trong đơn tố cáo còn phải ghi rõ họ tên, địa chỉ, cách thức liên hệ với từng người tố cáo; họ tên của người đại diện cho những người tố cáo. Người tố cáo phải ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn tố cáo.

Khi nhận được thông tin có nội dung tố cáo nhưng không rõ họ tên, địa chỉ của người tố cáo hoặc qua kiểm tra, xác minh không xác định được người tố cáo, người tố cáo sử dụng họ tên của người khác để tố cáo hoặc thông tin có nội dung tố cáo được phản ánh không theo hình thức quy định tại Điều 22 của Luật Tố cáo 2018 thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không xử lý.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Tố cáo 2018 trường hợp thông tin tố cáo trên có nội dung rõ ràng, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về người có hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tiến hành thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tiến hành việc thanh tra, kiểm tra phục vụ cho công tác quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tố cáo nặc danh có nội dung rõ ràng vẫn được tiếp nhận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO