Chậm chi trả tiền hỗ trợ cho người chăn nuôi

NGUYỄN SỰ 17/10/2019 10:43

Mặc dù UBND tỉnh đã có 2 đợt xuất cấp tạm ứng kinh phí nhưng thời gian qua chính quyền nhiều địa phương vẫn chưa thể tiến hành giải ngân tiền hỗ trợ cho người chăn nuôi có heo bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy bắt buộc. Nguyên nhân được đưa ra là chưa hoàn tất các hồ sơ, thủ tục liên quan.

Nhiều hộ dân có heo bị tiêu hủy đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Ảnh: VĂN SỰ
Nhiều hộ dân có heo bị tiêu hủy đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ. Ảnh: VĂN SỰ

Ngày 20.7.2019, 3 con heo nái, 10 con heo thịt, 9 con heo choai, 13 con heo con của bà Phan Thị Hải ở thôn Trung Vĩnh (xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn) bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi và lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy khẩn cấp toàn bộ số heo bị mắc bệnh vừa nêu với tổng trọng lượng hơn 1,2 tấn heo hơi. “Theo cơ chế do UBND tỉnh ban hành, với trọng lượng heo phải tiêu hủy bắt buộc đó thì tôi sẽ được ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 30 triệu đồng để có điều kiện tái đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, gần 3 tháng qua gia đình tôi vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ” – bà Hải nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua dịch tả lợn châu Phi đã khiến 11.407 con heo các loại của 3.645 hộ dân ở 73 thôn, khối phố trên địa bàn 14 xã, thị trấn của huyện Quế Sơn bị nhiễm bệnh phải tiêu hủy bắt buộc với tổng trọng lượng hơn 900 tấn heo hơi. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam vào trưa hôm qua 15.10, ông Nguyễn Sửu – Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn cho hay, mặc dù UBND tỉnh đã xuất ngân sách cấp tạm ứng cho huyện Quế Sơn 12,3 tỷ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho người chăn nuôi có heo bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy bắt buộc nhưng hiện nay việc giải ngân số tiền trên vẫn chưa thể thực hiện. “Nguyên nhân khiến việc giải ngân tiền hỗ trợ cho dân chậm là do số lượng hồ sơ, thủ tục liên quan quá nhiều và phải qua nhiều bước kiểm tra chặt chẽ, từ chính quyền các địa phương đến các ngành chức năng của huyện. Thực tế cho thấy, trong số 14 xã, thị trấn của huyện Quế Sơn bị dịch tả lợn châu Phi gây hại thì hiện nay mới chỉ có 6 xã hoàn thành các hồ sơ, thủ tục về hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi. Chúng tôi đang tập trung đôn đốc 8 địa phương còn lại sớm hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để trong tháng 10 này giải ngân tiền hỗ trợ cho dân” – ông Sửu nói.

Theo số liệu thống kê từ Chi cục Chăn nuôi & thú y Quảng Nam, từ ngày 16.5.2019 đến nay, tại 16/18 huyện, thị xã, thành phố (trừ Đông Giang và Tây Giang) đã có 133.393 con heo của 31.203 hộ dân bị mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy bắt buộc với tổng trọng lượng hơn 7.828 tấn heo hơi. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Nam - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & thú y cho biết, với trọng lượng heo nhiễm dịch đã tiêu hủy bắt buộc vừa nêu, tổng số tiền ngân sách tỉnh phải chi hỗ trợ cho người chăn nuôi theo quy định là gần 226 tỷ đồng. Theo ông Nam, thời gian qua UBND tỉnh đã có 2 đợt cấp tạm ứng kinh phí từ ngân sách tỉnh cho chính quyền các địa phương với tổng số tiền 57,8 tỷ đồng để thực hiện việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì hiện nay toàn tỉnh mới chỉ có khoảng 5% số hộ dân có heo bị tiêu hủy nhận được tiền hỗ trợ. “Việc chậm trễ này không liên quan đến các ngành chức năng của tỉnh mà chủ yếu là do các địa phương, nhất là tuyến cơ sở chưa hoàn tất các hồ sơ, thủ tục nên chưa thể tiến hành giải ngân kinh phí hỗ trợ do tỉnh cấp về” – ông Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chậm chi trả tiền hỗ trợ cho người chăn nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO