Chuột cắn phá hoa màu

PHẠM LỘC 08/01/2020 12:04

Mới đầu vụ đông xuân nhưng chính quyền và bà con nông dân ở xã Điện Phong (Điện Bàn) đã lo lắng khi xuất hiện tình trạng chuột cắn phá làm hoa màu hư hại nặng.

Dù đã được bao bọc, chuột vẫn cắn phá hàng rào ny lon vào cắn phá hoa màu. Ảnh: P.LỘC
Dù đã được bao bọc, chuột vẫn cắn phá hàng rào ny lon vào cắn phá hoa màu. Ảnh: P.LỘC

Đứng trước 2 đám bắp vừa mới lên được 2 lá mầm, ông Nguyễn Văn Tư (trú thôn Cẩm Đồng, Điện Phong) lo lắng khi chỉ sau vài đêm, toàn bộ diện tích đã bị chuột cắn ngang gốc, cây bắp héo úa. Bao nhiêu chi phí đầu tư cho phân bón, hạt giống, tiền thuê máy làm đất, công gieo tỉa có nguy cơ trắng tay.

Ông Tư cho hay, vụ đông xuân này, gia đình canh tác gần 10 sào bắp, đậu cô ve và cây ớt ở khu vực biền Gò Đình. Trước khi xuống hạt, gia đình dùng thuốc diệt chuột. Thế nhưng, cây chưa kịp bén rễ, xanh lá thì chuột cắn phá dữ dội. Ban đầu khi mới gieo hạt, chuột chỉ phá cục bộ từng vạt nhỏ nên ông đã kịp thời tỉa dặm lại. Đến lúc cây vừa ra lá non, thân bắp ngọt là thức ăn lý tưởng của loài chuột khiến chúng gây hư hại rất lớn.

Cũng trú thôn Cẩm Đồng, ông Bùi Tri đứng ngồi không yên vì nạn chuột hoành hành. Đầu vụ, ngoài việc mua thuốc diệt chuột, gia đình ông Tri còn bỏ hơn 1 triệu đồng mua ny lon về bao bọc quanh diện tích đất canh tác. Tuy nhiên, chuột vẫn cắn rào để vào ruộng phá hoại.

Ông Lê Lai - Chủ tịch UBND xã Điện Phong cho biết, toàn xã hiện có 500ha đất sản xuất cây màu tập trung tại khu vực Gò Đình, Gò Nam, Gò Vịt, Gò Đa… Đây là những cánh đồng biền bãi được sông Thu Bồn bồi lấp phù sa, cho nên đất đai màu mỡ. Hằng năm, nông dân sản xuất cây hoa màu như ớt, đậu phụng, cô ve, các loại rau thực phẩm đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, do không có lũ lụt về nên tình trạng chuột phát sinh và cắn phá hoa màu diễn ra rất dữ dội.

“Ngay từ đầu vụ, địa phương cũng đã cấp phát thuốc sinh học để diệt chuột, nhân dân cũng đã tìm mọi cách để đánh bắt. Thế nhưng, chuột sinh sôi quá nhanh nên chúng cắn phá hoa màu của bà con rất nghiêm trọng” - ông Lê Lai chia sẻ.

Theo chính quyền xã Điện Phong, để khắc phục diện tích cây trồng bị chuột cắn phá, địa phương đã vận động nông dân tiến hành tỉa dặm các diện tích hư hại. Những nơi nào không thể khắc phục được, nhân dân được khuyến khích chuyển sang trồng các loại cây trồng khác, nhất định không để bỏ đất hoang. Cạnh đó, chính quyền địa phương cũng đã hướng dẫn bà con tìm mọi cách để diệt chuột, bảo vệ mùa màng, giảm thiểu những thiệt hại do chúng gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuột cắn phá hoa màu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO