Dân bức xúc vì lò giết mổ heo hoạt động ngay trong khu dân cư (clip)

ĐÔNG YÊN - HOÀI AN 12/08/2019 09:43

(QNO) - Thời gian gần đây, các hộ dân ở tổ 15 (thôn Phước Ấm, xã Bình Triều, Thăng Bình) vô cùng bức xúc vì cơ sở giết mổ của ông Trương Ngọc Dũng giết mổ heo trong vùng dịch không đúng theo các quy định về giết mổ gia súc, gây ô nhiễm môi trường.

Dù huyện Thăng Bình cấm giết mổ nhỏ lẻ nhưng cơ sở của ông Trương Ngọc Dũng vẫn hoạt động ngay trong vùng dịch. Ảnh: Đ.A
Dù huyện Thăng Bình cấm giết mổ nhỏ lẻ nhưng cơ sở của ông Trương Ngọc Dũng vẫn hoạt động ngay trong vùng dịch. Ảnh: Đ.A

Theo nhiều người dân ở tổ 15 (thôn Phước Ấm), khoảng hơn 1 tháng trở lại đây địa phương có xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, số lượng heo tiêu hủy rất nhiều. Trong khi dịch xuất hiện tràn lan nhưng vẫn tồn tại một cơ sở giết mổ heo ngay trong khu dân cư, hoạt động không đảm bảo các điều kiện khiến họ lo lắng.

Người dân cho rằng, việc giết mổ heo của ông Trương Ngọc Dũng không đảm bảo an toàn khi nguồn gốc heo không rõ ràng, các khâu xử lý trong quá trình giết mổ quá sơ sài. Sau khi giết mổ, nước thải đổ trực tiếp ra sông Trường Giang. Cứ vài ngày ông Dũng lại đốt lông heo (heo được cạo lông khi giết mổ), thời gian đốt khoảng từ 1 - 9 giờ sáng, bốc mùi rất hôi, khét khiến người dân không chịu được. Họ kiến nghị, chính quyền cần chuyển lò mổ heo này ra khỏi khu dân cư.

Khoảng 1 giờ sáng 7.8, phóng viên Báo Quảng Nam online tiếp cận lò giết mổ của ông Trương Ngọc Dũng, đây là thời điểm cơ sở này bắt đầu làm việc. Việc giết mổ diễn ra ngay trên nền nhà ông Dũng, sát cạnh với chuồng nhốt heo; việc giết mổ kéo dài đến khoảng 3 giờ sáng thì đưa thịt heo đi tiêu thụ. Xuyên suốt quá trình giết mổ, chúng tôi ghi nhận không có nhân viên ngành thú y thực hiện việc kiểm soát giết mổ này.

Cơ sở giết mổ của ông Dũng xả thải ra cầu bản thuộc quốc lộ 14E, đoạn qua tổ 15, thôn Phước Ấm. Ảnh: Đ.A
Cơ sở giết mổ của ông Dũng xả thải ra cầu bản thuộc quốc lộ 14E, đoạn qua tổ 15, thôn Phước Ấm. Ảnh: Đ.A

Cũng trong quá trình giết mổ rạng sáng 7.8, cơ sở giết mổ của ông Dũng không có hệ thống xử lý nước thải mà thải trực tiếp ra môi trường. Ống xả thải được nối từ trong nhà chạy dọc theo ven quốc lộ 14E và xả xuống vị trí cầu bản (quốc lộ 14E đoạn qua tổ 15, thôn Phước Ấm). Tại địa điểm này nước thải sẽ chảy xuống bến sông Chợ Được (Bình Triều) rồi chảy ra sông Trường Giang. Lúc 1 giờ 50 phút ngày 7.8, chúng tôi ghi nhận dòng nước có màu đỏ, mùi tanh nồng, chảy xuống hòa với dòng nước tự nhiên, có sủi bọt trắng.

Sáng 8.8, tiếp nhận thông tin từ Báo Quảng Nam online, UBND huyện Thăng Bình đã cử đội kiểm tra liên ngành đến kiểm tra cơ sở giết mổ heo của ông Dũng. Tuy nhiên lực lượng kiểm tra đến nơi thì cơ sở ông Dũng đã đóng kín cửa và không có người ở nhà. Đoàn kiểm tra liên ngành giao một số cán bộ xã Bình Triều kiểm tra điểm giết mổ trên. Nếu có nhập heo thì tiến hành lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

Đến 10 giờ cùng ngày, phóng viên tiếp cận nơi nhốt heo chờ giết thịt của nhà ông Dũng thì ghi nhận có hơn 30 con heo được nhốt trong chuồng, có đánh số thứ tự. Quan sát bằng mắt thường có thể nhận thấy một số con heo đi đứng không vững, da ở vùng bụng, lưng nổi mẩn đỏ giống triệu chứng của dịch tả lợn châu Phi.

Heo nhốt tại cơ sở ông Trương Ngọc Dũng (ảnh chụp lúc 10 giờ ngày 8.8). Ảnh: Đ.A
Heo nhốt tại cơ sở ông Trương Ngọc Dũng (ảnh chụp lúc 10 giờ ngày 8.8). Ảnh: Đ.A

Về hướng xử lý số heo trên, ông Trần Vũ Bảo - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình, kiêm Đội trưởng đội kiểm tra liên ngành huyện cho biết, trong trường hợp nếu heo tại cơ sở ông Dũng sau khi xét nghiệm âm tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi, sẽ được đưa về cơ sở giết mổ tập trung xã Bình Phục để giết mổ theo đúng quy định. Nếu dương tính sẽ tiến hành tiêu hủy, đồng thời xử lý cơ sở giết mổ này theo quy định hiện hành.

Mời độc giả xem clip việc giết mổ heo tại cơ sở ông Trương Ngọc Dũng:

Ông Lê Văn Để - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Thăng Bình khẳng định, thời điểm này, Thăng Bình có 3 cơ sở giết mổ tập trung tại các xã Bình Phú, Bình Phục, Bình Hải. Tuy nhiên chỉ có 1 cơ sở ở Bình Phục đủ điều kiện được giết mổ; 2 cơ sở ở xã Bình Phú, Bình Hải không đủ điều kiện giết mổ. 

“Đối với heo thịt được giết mổ trong nội địa phải được xét nghiệm, heo có mẫu âm tính thì mới đưa vào mổ (tại lò mổ tập trung) và trong điều kiện cho phép 10 ngày, theo biên bản xét nghiệm thì trung tâm sẽ giám sát việc này. Hiện nay địa phương đã cấm tuyệt đối các cơ sở nhỏ lẻ, cơ sở không đủ điều kiện giết mổ heo trên địa bàn huyện” - ông Để nói.

Như vậy, có thể khẳng định lò giết mổ heo của ông Trương Ngọc Dũng thực hiện việc giết mổ heo là không đúng quy định, cũng như không đảm bảo vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân địa phương. Đề nghị UBND huyện Thăng Bình, các ngành chức năng liên quan vào cuộc xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân bức xúc vì lò giết mổ heo hoạt động ngay trong khu dân cư (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO