Dâu đất mất giá

NGUYỄN ĐIỆN NGỌC 15/10/2020 10:16

Hàng ngàn cây dâu đất ở huyện Tiên Phước đang vào mùa thu hoạch nhưng giá dâu quá rẻ và thưa vắng người mua. Không ít chủ vườn đã chặt bỏ cây dâu đất để trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn.

Khách tham quan check-in bên gốc dâu đất hàng chục năm tuổi ở thôn 3, xã Tiên Thọ. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC
Khách tham quan check-in bên gốc dâu đất hàng chục năm tuổi ở thôn 3, xã Tiên Thọ. Ảnh: NGUYỄN ĐIỆN NGỌC

Hiện toàn huyện Tiên Phước có khoảng 4.000 cây dâu đất; trong đó xã Tiên Thọ là một trong những địa phương được thiên nhiên ưu đãi với số lượng cây dâu đất nhiều nhất so với các địa phương trên địa bàn huyện. Hàng năm cứ vào dịp tháng 8 - 9 thì dâu đất chín rộ, người mua, kẻ bán tấp nập giúp bà con nông dân có việc làm, tăng thu nhập.

Cây dâu đất tuy giá trị kinh tế mang lại không cao so với các loại cây ăn quả khác như xoài, mít, bưởi, lòn bon... nhưng đây là loài cây mọc tự nhiên, ít tốn công chăm bón, giá trị đầu tư thấp, người dân có thêm nguồn thu nhập hằng năm. Trái dâu hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ, giá cả bấp bênh nên gần đây không ít chủ vườn chặt bỏ cây dâu để trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn.

Chúng tôi có mặt tại thôn 3 (xã Tiên Thọ, Tiên Phước) và chứng kiến hàng chục cây dâu đất đang chín mọng trĩu cành nhưng các chủ vườn phải chặt bỏ, cành nhánh, trái chín mọng nằm ngổn ngang dưới mặt đất.

Ông Nguyễn Huy Bảo (thôn 3, xã Tiên Thọ) cho biết, nhà ông có vài chục cây dâu đất, mấy năm trước nhờ thị trường tiêu thụ ổn định hơn nên cây dâu góp thêm vào nguồn thu nhập của gia đình. Năm nay giá dâu quá thấp, lại không có người mua nên không còn “tiếc thương” chi nữa, đành phải chặt bỏ những cây dâu đất hàng chục năm tuổi để lấy ánh sáng cho những cây khác phát triển hoặc thay vào đó là những cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn. Hiện tại, chỉ giữ lại những cây dâu có nhiều năm tuổi, sai quả, ngọt, màu da của trái và thế cây đẹp nhằm phục vụ khách tham quan, du lịch, góp phần cùng địa phương từng bước hình thành và phát triển loại hình du lịch cộng đồng.

Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, trong khoảng 3 - 4 năm liên tiếp, cây dâu đất cho trái ít thì mới có một năm được mùa. Tuy nhiên, nếu áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc bằng phương pháp trước thời điểm cây ra hoa khoảng 3 tháng bón thêm phân chuồng, vôi để cây sai quả, trái sẽ to hơn, chín ngọt và bán được giá cao hơn. Trái dâu đất lúc chín có hai màu đỏ và trắng đục, trong đó màu đỏ được người tiêu dùng ưa chuộng hơn và giá bán cũng cao hơn. Đến thời điểm trái dâu chín, các nhà vườn phải tranh thủ tìm đầu ra để tiêu thụ nhằm hạn chế hư hỏng và tránh các loại chim đến ăn, quấy phá.

Ông Nguyễn Huy Bảo cho biết: “Do thời tiết không thuận lợi nên năm nay cây dâu đất không ra trái nhiều so với các năm trước. Nếu như những năm trước mỗi cây thu hoạch được khảng 200kg trái, bán tại chỗ với giá từ 5 đến 6 nghìn đồng/kg thì các nhà vườn thu nhập bình quân 1 triệu đồng/cây nhưng năm nay trung bình mỗi cây dâu chỉ thu được khoảng 100kg trái, giá thấp, thậm chí không có người mua, nhà vườn mất nguồn thu nhập”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dâu đất mất giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO