Dầu mè - sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Bình Đào

MỸ LINH - THÁI CƯỜNG 23/10/2019 09:43

(QNO) - Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bình Đào (Thăng Bình) tích cực mở rộng diện tích trồng mè để chế biến sản phẩm dầu mè, hướng tới tham gia chương trình OCOP năm 2019.

HTX Nông nghiệp Bình Đào mở rộng diện tích trồng mè để sản xuất dầu mè. Ảnh: HTX Bình Đào cung cấp
HTX Nông nghiệp Bình Đào mở rộng diện tích trồng mè để sản xuất dầu mè. Ảnh: HTX Bình Đào cung cấp

Cây mè gắn với người dân xã Bình Đào (Thăng Bình) từ xưa nay. Gần đây, do biến đổi khí hậu và có nhiều giống cây trồng mới ưu việt hơn nên cây mè không còn được trồng nhiều như trước. Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Đào - ông Võ Tấn Sanh cho hay, hiện nay sản phẩm dầu mè rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Đó như là một sản phẩm dinh dưỡng kết hợp với việc chữa bệnh, ăn kiêng có hiệu quả dành cho người già, trẻ em, người mắc bệnh nan y, các bệnh đường ruột…

Xuất phát từ thực tế đó, từ năm 2018, HTX Nông nghiệp Bình Đào sử dụng 5ha diện tích đất tích tụ tại cánh đồng tổ 10, thôn Vân Tiên để trồng cây mè đen. Sau khi thu hoạch và chế biến, thu được 715 lít dầu mè đen nguyên chất, cho thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Để cho ra sản phẩm dầu mè chất lượng, hạt mè sau khi thu hoạch được phân loại, loại bỏ hoàn toàn tạp chất, hạt lép…, sau đó đưa vào quy trình ép áp lực cao. Khi thu được dầu mè từ máy ép sẽ chuyển ngay qua máy lọc ly tâm nhằm tách hoàn toàn những thành phần không hòa tan và một số thành phần hòa tan không mong muốn trong dầu, quá trình này lặp lại 2 lần. Kết thúc công đoạn sẽ thu được dầu mè đen nguyên chất có màu vàng đặc trưng. “Khi gửi đi kiểm tra, thẩm định, sản phẩm của chúng tôi được đánh giá đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng” - ông Võ Tấn Sanh nói.

Theo ông Sanh, ngoài diện tích ruộng đất đã tích tụ của HTX, thời gian đến HTX sẽ chủ động liên kết với các hộ nông dân trong và ngoài xã chuyển đổi cây trồng cạn, mở rộng diện tích sản xuất cây mè đen theo hướng nông nghiệp an toàn do HTX hướng dẫn, sản phẩm sẽ được HTX bao tiêu trọn gói. “Chúng tôi hy vọng, đây sẽ là cơ hội để tạo dựng vị thế cho cây mè đen trở thành sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của người dân Bình Đào. Những sản phẩm làm từ mè còn là món quà quê vô cùng ý nghĩa...” - ông Sanh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dầu mè - sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Bình Đào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO