Đề xuất hỗ trợ chống hạn cứu lúa hè thu

VĂN PHIN 08/07/2020 10:14

Sau vài cơn mưa ngắn và nhỏ, nhiều ngày qua, thời tiết tiếp tục nắng hạn gay gắt, không ít trà lúa hè thu ở huyện Núi Thành bị khô cháy, bà con nông dân tập trung sức chống hạn cứu lúa…

Do nắng hạn kéo dài, mực nước hồ Thái Xuân (Núi Thành) xuống thấp. Ảnh: Văn Phin
Do nắng hạn kéo dài, mực nước hồ Thái Xuân (Núi Thành) xuống thấp. Ảnh: Văn Phin

Ông Lê Văn Hồng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Mỹ Tây chia sẻ: “Trước tình hình khô hạn kéo dài, chính quyền và Hội Nông dân xã vận động bà con dùng hàng chục máy bơm hút nước từ các ao và nguồn nước khác để cứu lúa. Riêng UBND xã hỗ trợ một máy bơm lớn lắp đặt ngay ở bờ kênh cánh bắc hồ chứa Đồng Nhơn để đưa nước về cứu lúa. Vụ hè thu 2020, xã Tam Mỹ Tây chỉ sạ cấy được 180ha lúa, còn 85ha phải bỏ hoang vì không có nước sản xuất”.

Ở các đồng lúa thuộc các xã cánh bắc huyện Núi Thành như Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, Tam Anh Bắc, Tam Anh Nam, Tam Hòa… sử dụng nước từ hồ chứa Phú Ninh có thuận lợi hơn, nhưng một số vùng lúa cuối kênh ở Tam Hòa, Tam Tiến tình hình khô hạn trên lúa đang diễn ra khá gay gắt. Chính quyền các địa phương vận động nông dân tập trung chống hạn bằng cách dùng máy bơm, tận dụng các nguồn nước ao, lượng nước hồi quy tưới cho lúa.

Ông Dương Tân - Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi Tam Kỳ cho biết, đơn vị thường xuyên cử cán bộ - nhân viên theo dõi, điều tiết nguồn nước không kể ngày đêm. Mặc dù số diện tích công ty đảm nhiệm tưới khá lớn (lên đến 4.100ha) ở nhiều xã nhưng đảm bảo mở đóng nước, điều tiết hợp lý để cho lúa hè thu phát triển.

Theo ông Bùi Văn Gát - Trưởng phòng NN&PTNT, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành, trước tình trạng hạn hán và nhiễm mặn kéo dài, địa phương triển khai phương án phòng chống hạn và nhiễm mặn đã được UBND huyện phê duyệt.

Cụ thể, đối với các hồ chứa điều tiết tưới tiết kiệm, hợp lý nhằm đảm bảo nước tưới đến cuối vụ; vùng cuối kênh các hồ chứa, sử dụng máy bơm kết hợp để tưới; diện tích nhiễm mặn cắt giảm không sản xuất do không đủ nước để chống xâm nhập mặn. Đến nay, tổng số diện tích lúa chủ động nước đã thực hiện biện pháp chống hạn, nhiễm mặn trên địa bàn huyện là 383,3ha.

Từ nay đến cuối vụ hè thu, huyện Núi Thành tiếp tục thực hiện phương án tăng cường máy bơm để tưới những vùng lúa cuối kênh; các hồ chứa, đập dâng đều triển khai giải pháp bơm qua cống và qua đập để chống hạn cuối vụ. Đồng thời phối hợp với Chi nhánh Thủy lợi Tam Kỳ thực hiện tưới theo giải pháp “Ướt khô xen kẽ” đối với hệ thống tưới nam Phú Ninh và hồ chứa Thái Xuân.

Tuy nhiên, ông Bùi Văn Gát cho biết, qua 3 năm (2018 - 2020) triển khai phương án phòng chống hạn và nhiễm mặn trên địa bàn huyện, nguồn kinh phí hỗ trợ theo Công văn 3115/2018 của UBND tỉnh và 2185/2018 của Sở Tài chính vẫn chưa được giải quyết nên các địa phương, hợp tác xã gặp không ít khó khăn. Nhất là kinh phí hỗ trợ thuê máy bơm, mua xăng dầu cho các trạm bơm dã chiến, tiền bơm điện, tiền mua vật tư đóng giếng đắp đập bổi chống hạn. Huyện Núi Thành đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh quan tâm xem xét chỉ đạo để có nguồn kinh phí chống hạn cho lúa hè thu hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đề xuất hỗ trợ chống hạn cứu lúa hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO