Dịch tả heo châu Phi: Bắc Trà My nỗ lực không để thiệt hại nặng

NGUYÊN ĐOAN 17/06/2019 14:41

(QNO) - Chiều 13.6, UBND huyện Bắc Trà My tiếp tục ra quyết định công bố bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) trên địa bàn các xã Trà Sơn, Trà Nú và thị trấn Trà My. Như vậy, đến ngày 14.6, Bắc Trà My có 4/13 xã, thị trấn ghi nhận xuất hiện bệnh DTHCP.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tiêu độc khử trùng khoanh vùng ổ DTHCP. Ảnh: N.Đ
Các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện tiêu độc khử trùng khoanh vùng ổ DTHCP. Ảnh: N.Đ

Trước đó, vào ngày 5.6, ngành chuyên môn huyện Bắc Trà My ghi nhận tại nhà bà Lưu Thị Biển ở thôn 3, xã Trà Tân có 6 con heo trọng lượng 15 - 25kg bị dương tính với vi rút bệnh DTHCP và tiến hành tiêu hủy theo quy định. Đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp khống chế, dập dịch; tổ chức chốt chặn đến từng thôn, tổ trên địa bàn huyện; thông báo rộng rãi đến nhân dân về dịch bệnh và tạm dừng các hoạt động mua bán, trao đổi, vận chuyển và giết mổ heo trên địa bàn xã Trà Tân.

Theo ông Lê Minh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Bắc Trà My, đến nay có 52 con heo (5 heo nái, còn lại là heo thịt) với tổng trọng lượng hơn 1.331kg của 6 hộ dân tại 4 xã trên bị mắc bệnh DTHCP và thực hiện tiêu hủy theo đúng quy định của ngành thú y. Các hoạt động mua bán, trao đổi, vận chuyển và giết mổ heo trên địa bàn các xã Trà Tân, Trà Nú, Trà Sơn và thị trấn Trà My đều tạm dừng, đảm bảo cho việc chống dịch, không để lây lan trên diện rộng.

Nói về công tác phòng chống bệnh DTHCP trên địa bàn, ông Lê Minh Hải khẳng định: “Từ cuối năm 2018, UBND huyện Bắc Trà My đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa bệnh DTHCP. Nhất là khi bệnh này xuất hiện đầu tiên ở Quảng Nam thì địa phương đã lập chốt kiểm soát tại ngã ba xã Trà Dương; tăng cường kiểm tra, giám sát việc giết mổ heo tại lò giết mổ tập trung của huyện. Việc phun hóa chất tiêu độc khử trùng được thực hiện 2 lần/ngày tại nơi phát sinh ổ dịch; còn các nơi có nguy cơ cao thì phun 3 lần/tuần. Chúng tôi đang tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống, khống chế dịch, dập dịch; không được chủ quan để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại nặng nề cho các hộ chăn nuôi”.

Được biết, tổng đàn heo của Bắc Trà My là 20.000 con, chủ yếu nuôi phân tán ở các hộ gia đình với số lượng 5 - 15 con. Ông Lê Minh Hải chia sẻ thêm, ngoài việc tập trung phòng chống, kiểm soát bệnh thì cơ quan chức năng địa phương hết sức quan tâm đến việc nắm, lập biên bản đầy đủ, chính xác đối với các trường hợp hộ chăn nuôi có heo bị dịch bệnh. Qua đó có cơ sở hỗ trợ theo quy định sau này, không để bị thiệt hại nặng nề về kinh tế, cũng như không để xảy ra trường hợp giấu dịch, mua bán heo bệnh, heo chết, góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh.

“Hiện lượng hóa chất được tỉnh, huyện hỗ trợ đủ để phun tiêu độc khử trùng, đội ngũ anh em thú y ở cơ sở rất trách nhiệm trong việc khống chế dịch bệnh. Sau 9 ngày công bố bệnh DTHCP, tại địa bàn xã Trà Tân không phát sinh thêm ổ dịch mới là tín hiệu lạc quan hơn đối với công tác phòng chống dịch trong điều kiện hiện nay” - ông Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch tả heo châu Phi: Bắc Trà My nỗ lực không để thiệt hại nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO