Dự án Hồ chứa nước Hố Do: Thăng Bình cam kết bàn giao đủ mặt bằng

MINH TẤN 24/06/2020 11:56

Đó là cam kết của huyện Thăng Bình với Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh tại buổi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng dự án hồ chứa nước Hố Do ở xã Bình Phú, vào chiều ngày 22.6.

Lãnh đạo huyện Thăng Bình và Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh xác định vị trí để khởi công dự án hồ chứa nước Hố Do. Ảnh: M.T
Lãnh đạo huyện Thăng Bình và Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh xác định vị trí để khởi công dự án hồ chứa nước Hố Do. Ảnh: M.T

Nhân dân đồng thuận

Sau khi có chủ trương triển khai dự án hồ chứa nước Hố Do tại xã Bình Quế và xã Bình Phú, Trung tâm Phát triển quỹ đất và công nghiệp - dịch vụ huyện Thăng Bình phối hợp UBND hai xã và các ngành liên quan của huyện tổ chức họp dân để thông báo chủ trương, cũng như lấy ý kiến của bà con bị ảnh hưởng bởi dự án. Tại cuộc họp, phần lớn nhân dân đồng thuận và chấp nhận di dời đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Cũng như nhiều hộ dân khác ở thôn Đức An (xã Bình Phú), gia đình anh Nguyễn Văn Quang (44 tuổi) nằm trong vùng dự án bày tỏ mong muốn Nhà nước tạo những điều kiện thuận lợi nhất để anh và các hộ bị ảnh hưởng di dời đến nơi ở mới, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công sớm triển khai và hoàn thành hồ chứa nước Hố Do. Bởi theo anh Quang, nhiều năm qua, gia đình anh và bà con ở đây gặp khó khăn về nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

“Gia đình tôi có 1,2ha đất lúa nhưng chỉ làm được một vụ lúa nước trời, còn lại bỏ hoang vì không có nước. Cũng vì làm lúa nước trời mà năng suất chỉ có 3 tạ/sào, có năm mất trắng do khô hạn” - anh Quang chia sẻ.

Đẩy nhanh tiến độ

Dự án hồ chứa nước Hố Do được UBND tỉnh phê duyệt có diện tích gần 50ha, được triển khai xây dựng tại xã Bình Quế và Bình Phú. Công trình sau khi hoàn thành sẽ phục vụ tưới tối đa cho 180ha đất sản xuất ở khu vực thôn Bình Xá (xã Bình Quế) và thôn Đức An (xã Bình Phú), góp phần tăng năng suất cây trồng, tạo điều kiện để người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mùa vụ.

Công trình dự án hồ chứa nước Hố Do gồm hồ chứa, đập chính, đập phụ, tràn xả lũ, cống lấy nước, tràn sự cố, nhà quản lý... với tổng nguồn vốn đầu tư 110 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh, do Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư khởi công.

Ông Lê Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và công nghiệp - dịch vụ huyện Thăng Bình cho biết, trung tâm đang phối hợp với UBND xã Bình Quế và Bình Phú, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện thực hiện các thủ tục thu hồi đất theo quy định của pháp luật và đến cuối tháng 6.2020 sẽ có thông báo thu hồi đất đến các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án để tiến hành kiểm kê và lập phương án để bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình nhấn mạnh, công trình khi hoàn thành sẽ giải quyết được bài toán thiếu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp ở hai địa phương Bình Phú và Bình Chánh từ nhiều năm nay. Vì vậy, huyện quyết tâm từ ngày 20 đến ngày 25.7.2020 sẽ bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 cho đơn vị thi công khởi công dự án.

Ông Đỗ Thanh Lâm - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh cho biết, các thủ tục về xây dựng cơ bản đã được ban quản lý dự án hoàn thành, hiện phối hợp với UBND huyện Thăng Bình triển khai giải phóng mặt bằng. “Theo như cam kết của UBND huyện Thăng Bình đến ngày 25.7.2020 sẽ bàn giao mặt bằng giai đoạn 1, chúng tôi cũng cam kết khi có mặt bằng sẽ tiến hành khởi công dự án hồ chứa nước Hố Do và đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình theo kế hoạch” - ông Đỗ Thanh Lâm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án Hồ chứa nước Hố Do: Thăng Bình cam kết bàn giao đủ mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO