Giữa xanh thẳm Hố Quờn

HOÀNG LIÊN 01/06/2020 13:50

Những ngày hè, trên khắp nẻo đường xứ Tiên, du khách có thể dừng chân ghé qua xóm Quờn (thôn Phái Đông, thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước), tìm không gian check-in mới mẻ với phong cảnh vùng quê sơn cước bình yên. Giữa thung lũng với núi đồi bao bọc, trước mặt là con đập sâu thẳm, xóm Quờn “thay da đổi thịt” từng ngày với những mùa màng cây trái.

Những mùa màng cây trái ở xóm Quờn. Ảnh: H.LIÊN
Những mùa màng cây trái ở xóm Quờn. Ảnh: H.LIÊN

Xóm Quờn lác đác có mươi hộ gia đình sinh sống ven lòng đập Hố Quờn. Con xóm nhỏ thơ mộng có địa thế nằm tựa lưng vào núi và hướng mặt ra đập Quờn xanh thẳm, mặt nước in bóng mây trời. Từ con đường bê tông nhỏ dẫn vào xóm, khung cảnh bình yên hiện lên với dáng nét của một vùng đất trù phú, mát mẻ dù đang giữa những ngày hè. Đập Quờn là nguồn nước mát tưới cho những mùa màng cây trái tốt tươi, cho ruộng đồng trù phú và cũng là con đập đẹp, gợi cảm giác yên ả trên vùng quê xứ Tiên.

Người dân xóm Quờn vui vẻ cho biết, họ đang trông chờ vào những động thái tích cực của chính quyền huyện và tỉnh trong việc xúc tiến, đầu tư các hạng mục hạ tầng giao thông, công trình phụ trợ phục vụ phát triển du lịch, nhằm phát huy tiềm năng và thế mạnh của một vùng quê đẹp như tranh nơi miền sơn cước này. Trước mắt, nhiều hộ dân nơi đây đã bỏ tiền xây đắp những bờ đá, tường đá, ngõ đá tô điểm cho khu vườn, ngõ nhỏ.

Nhưng hấp lực ở xóm Quờn không chỉ bởi cảnh quan trữ tình mà còn đến từ những mùa màng cây trái. Chừng mươi năm trở lại đây, nhận thấy giá trị cao từ kinh tế vườn, nhất là mô hình trồng cây ăn quả, nơi những góc vườn nhà của nhiều hộ dân, nào là bưởi da xanh, thanh trà, sầu riêng, măng cụt, lòn bon được trồng và chăm sóc tỉ mẩn. Kinh tế vườn, đặc biệt là mô hình trồng cây ăn quả trong vườn nhà, trên đất gò đồi nhiều năm qua đã giúp người dân xóm Quờn đổi đời.

Nhiều hộ đã quan tâm mở rộng diện tích trồng cây ăn quả đặc hữu. Nhìn những cây sầu riêng trái trĩu cành, treo lủng lẳng từ gốc tới ngọn, ông Bảy Khoa (xóm Quờn) chia sẻ, năm trúng mùa, giá tốt, mỗi cây sầu riêng có thể cho thu nhập hàng chục triệu đồng. Măng cụt cũng vậy, với những cây có tuổi hàng chục năm, có thể cho nguồn thu hàng chục triệu đồng/cây. Mùa sầu riêng chừng tháng 7, tháng 8 âm lịch, cả góc vườn xôn xao.

Khu vườn cây trái của ông Bảy Khoa rộng lớn nhất ở vùng, lên tới cả mẫu. Đa số đang cho quả với chừng mấy chục gốc măng cụt, gần 100 cây sầu riêng và bưởi da xanh, ngoài ra còn xen một số cây thanh trà, bơ chưa khép tán. Nhờ áp dụng kỹ thuật trồng thâm canh, đầu tư hệ thống tưới tiêu hợp lý, cấp nước đủ cho cây ngay cả thời điểm khô hạn nên vụ nào, vườn cây trái ông Bảy Khoa vẫn sum suê, tốt tươi, cho thu nhập lên tới vài trăm triệu đồng/năm.

Hố Quờn đã và đang vươn mình trở thành một địa điểm du lịch sinh thái miệt vườn. Tin rằng, sẽ không xa nữa, những con đường vào xóm Quờn, những ngõ nhỏ, vườn nhà trở nên xinh đẹp, quyến rũ, khắc một điểm nhỏ vào bản đồ du lịch của du khách khắp mọi miền, kết nối với các thắng cảnh đẹp của xứ Tiên như bãi đá Lò Thung, làng cổ Lộc Yên, thác Ồ Ồ, hang Dơi... Một địa điểm du lịch sinh thái mới ở Tiên Phước đang dần được định hình với những mong chờ được lột xác ngoạn mục. Nhất là khi huyện Tiên Phước và tỉnh đang có định hướng, đầu tư phát triển nơi đây trở thành khu du lịch sinh thái gắn với miệt vườn, để những mùa màng cây trái thêm quyến rũ...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữa xanh thẳm Hố Quờn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO