Hiệu quả từ sản xuất thực phẩm sạch

NHẤT LINH 17/09/2019 13:31

Thành lập vào tháng 7.2017, từ 7 thành viên, thu nhập mỗi tháng 3 - 4 triệu đồng/lao động, đến nay, HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh có đến  52 thành viên, mỗi lao động có thu nhập ít nhất 7 triệu đồng/tháng. Và từ doanh thu 200 triệu đồng/tháng (năm 2017), hiện nay HTX đạt mức 1,2 tỷ đồng/tháng.

Một buổi thu dưa lưới tại trang trại HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh ở Tam Đàn. Ảnh: N.LINH
Một buổi thu dưa lưới tại trang trại HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh ở Tam Đàn. Ảnh: N.LINH

Bên cạnh các sản phẩm do HTX sản xuất chủ yếu như dưa hấu, dưa leo, các loại cà, rau, thịt vịt, thịt gà… trên diện tích trang trại gần 7ha ở đồi Cây Sợp (thôn Tây Yên, xã Tam Đàn, Phú Ninh), năm 2019, HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh sản xuất đạt năng suất và chất lượng với mô hình dưa lê, dưa lưới mà không cần dùng đến nhà màng. Ông Huỳnh Đức Tường – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh cho hay, cùng với sự hỗ trợ đắc lực từ Trung tâm Khoa học và công nghệ (thuộc sở Khoa học và công nghệ), HTX đã áp dụng quy trình canh tác riêng cho cây dưa trên đất, không dùng đến nhà màng, vì chi phí nhà màng quá cao, mà nguồn vốn của HTX hiện đang còn khó. Và thành công đến ngoài mong đợi, dưa lê, dưa lưới cho năng suất hơn 1 tấn/sào, chất lượng đảm bảo yêu cầu, và quan trọng là HTX chứng minh được rằng các loại dưa này phù hợp với thổ nhưỡng, điều kiện thời tiết ở đây.

Cũng theo ông Tường, so với dưa lưới trồng trong nhà màng, thì dưa trồng tại trang trại của HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh nổi trội hơn về chất lượng, năng suất lại cao, nên khi đưa ra thị trường, dưa lưới của HTX rất được ưa chuộng, không chỉ vì chất lượng ngon mà giá cả lại phù hợp. Cũng chính nhờ trồng theo đúng chuẩn quy trình Vietgap, đã tạo niềm tin cho các hộ nông dân, qua đó HTX dễ dàng hơn trong việc triển khai hướng dẫn cho các nông hộ và được các hộ áp dụng sản xuất. Hiện đã có 35 hộ dân ở các địa phương trên địa bàn huyện Phú Ninh tham gia cùng HTX trong chuỗi liên kết sản xuất. Các hộ được HTX cung cấp giống, sản xuất ổn định và được HTX bao tiêu sản phẩm nên có điều kiện cải thiện đời sống gia đình, không còn lo giá cả bấp bênh của thị trường như trước đây…

Hiện nay, HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh đã tiếp cận đến người tiêu dùng từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng, thông qua liên kết chuỗi giá trị. So với mục tiêu, chỉ tiêu đề ra ban đầu, HTX đã có bước phát triển vượt bậc, ngày càng đa dạng các sản phẩm sạch, ký kết được nhiều hợp đồng cung cấp với các đối tác có uy tín lớn như: HTX Kỳ Anh, Tổ hợp tác sản xuất rau Tam Thăng (TP.Tam Kỳ), HTX Cẩm Khê, HTX Phú Thịnh (huyện Phú Ninh), HTX Nam Phước (huyện Duy Xuyên), HTX Nông nghiệp xanh Tiên Phước (huyện Tiên Phước), HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc), HTX Cù Lao Chàm (TP.Hội An)... Sau 3 năm xây dựng và phát triển, HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh có nhiều loại rau được chứng nhận VietGap, nuôi heo thảo mộc theo tiêu chuẩn VietGap. Nếu doanh thu HTX năm 2017 là  200 triệu đồng/tháng, thì năm 2018 đạt đến 500 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2019, doanh thu của HTX đã tăng tăng mạnh, đạt mức 1,2 tỷ đồng/tháng. “Mục tiêu của HTX chúng tôi đặt ra là từ nay đến cuối năm, tăng con số này lên 2 tỷ đồng/mỗi tháng. Và hiện nay, chúng tôi đang cung cấp rau theo chuỗi cho Coopmart, BigC, trên 50 cửa hàng bán lẻ và các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn tỉnh… Bước phát triển tiếp theo của chúng tôi là chuyển dần sang sản xuất rau sạch, rau hữu cơ. Đồng thời đa dạng hóa các loại rau, thực hiện việc luân canh trồng rau một cách khoa học để đảm bảo sản xuất sạch, đáp ứng nhu cầu của thị trường” - ông Huỳnh Đức Tường nói.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình điều hành HTX, ông Tường cho rằng, trước hết, người đứng đầu phải thực sự tâm huyết, đam mê và thực sự bản lĩnh, đủ sức để điều hành hội đồng quản trị và HTX hoạt động tốt. Để chứng minh điều đó, ông Tường kể rằng, trước đây, bản thân ông sau khi tốt nghiệp đại học, đã làm việc cho rất nhiều cơ quan, đơn vị, công ty. Nhưng vì đam mê việc phát triển nguồn thực phẩm sạch, nên đã quyết định về quê kêu gọi thành lập HTX và bắt đầu thực hiện việc sản xuất rau quả sạch. Bản thân ông cũng từng bước học tập các mô hình HTX đi trước, tìm hiểu kỹ về thị trường để chọn các mặt hàng rau, thịt sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu, rồi chọn những người cùng chí hướng, đồng lòng để thành lập HTX… Và có lẽ, chính nhờ tạo ra sản phẩm khác biệt trên thị trường (chất lượng sản phẩm, mẫu mã đạt tiêu chuẩn, giảm giá thành sản phẩm…) mà HTX Thực phẩm sạch Phú Ninh ngày càng khẳng định thương hiệu của mình, được thị trường tin dùng, lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hiệu quả từ sản xuất thực phẩm sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO