Hồ thủy lợi Hố Lau trơ đáy, hơn 40ha lúa hè thu có nguy cơ khô cháy

THANH THẮNG - TAM THĂNG 23/07/2020 16:45

(QNO) - Nắng nóng kéo dài khiến hồ thủy lợi Hố Lau (thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân, Phú Ninh) cạn kiệt nước. Xã Tam Dân dùng máy bơm hút hết lượng nước dưới hồ cứu vãn hơn 40ha lúa hè thu nhưng lượng nước không đủ tưới, đứng trước nguy cơ mất trắng vì khô hạn.

Cán bộ nông nghiệp hút nước còn lại trong hồ thủy lợi Hố Lau để cứu lúa. Ảnh: THANH THẮNG
Địa phương hút lượng nước còn lại trong hồ Hố Lau để cứu lúa. Ảnh: HOÀI AN

Nhiều ngày qua, ông Nguyễn Thanh Hiền (thôn Ngọc Tú) trông chờ hồ Hố Lau xả nước để lấy đưa vào ruộng. Tuy nhiên do hồ cạn kiệt nước, cán bộ nông nghiệp và thủy lợi cân nhắc tùy vào độ khô hạn của từng cánh đồng để phân chia nước cho phù hợp và đến nay ruộng lúa nhà ông vẫn chưa lấy được nước. Chân ruộng đã khô nứt nẻ, lúa chuyển sang màu vàng.

Ông Hiền cho biết, vụ hè thu năm nay gia đình sản xuất 6 sào lúa ở một số cánh đồng trên địa bàn thôn Ngọc Tú, lúa đang giai đoạn phát triển và làm đòng nên rất cần nước tưới. Nếu như thời gian tới vẫn tiếp tục không có nước tưới thì ruộng nhà ông có nguy cơ mất trắng.

“Hồ Hố Lau cạn kiệt nguồn nước trong khi đó rất nhiều bà con có nhu cầu lấy nước tưới, ruộng nhà tôi cũng tương đối xa kênh dẫn nên chưa lấy được nước. Nếu trường hợp không mưa, lúa sẽ hư hỏng không thể cứu vãn được” - ông Hiền nói.

Cánh đồng Ruộng Họ (thôn Ngọc Tú) lúa chuyển sang màu vàng vì thiếu nước tưới. Ảnh: THANH THẮNG
Cánh đồng Ruộng Họ (thôn Ngọc Tú) khô cháy vì thiếu nước. Ảnh: HOÀI AN

Hồ thủy lợi Hố Lau đưa vào sử dụng năm 1992, sức chứa hơn 1 triệu mét khối, cung cấp nước tưới tự chảy cho khoảng 85ha đất nông nghiệp của thôn Ngọc Tú và điều tiết nước cho đập Ba Suối (thôn Dương Đàn, xã Tam Dân). Cuối năm 2017, qua kiểm tra, các ngành chức năng phát hiện khu vực cống xả của hồ xuất hiện hư hỏng và tiến hành sửa chữa. Hiện nay hồ vẫn đang được nâng cấp và làm kè khu vực xả tràn. 

Vụ hè thu năm nay gia đình ông Nguyễn Mậu (thôn Ngọc Tú) làm 14 sào ruộng, hơn nửa tháng nay do nguồn nước cạn kiệt nên gia đình ông chỉ lấy nước được cho 1,5 sào. Việc khan hiếm nguồn nước khiến gia đình ông lo lắng mất trắng vụ lúa hè thu.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đối với những cánh đồng giữa và cuối kênh dẫn nước trên địa bàn thôn Ngọc Tú đến nay đã khô hạn và xuất hiện tình trạng lúa bị cháy. Những diện tích ở gần khu vực suối, người dân chủ động ngăn suối dùng máy bơm hút nước đưa vào ruộng. Hồ Hố Lau hiện nay đã khô, mực nước xuống khỏi cống xả. 

Sáng 22.7, ngành nông nghiệp xã Tam Dân đã thuê máy bơm để hút lượng nước còn lại trong hồ để cứu một số diện tích lúa gần kênh mương. Theo đó, nước được bơm và cung cấp cho các ruộng lúa từ 4 đến 9 giờ sáng hằng ngày. Được biết hơn 10 năm qua, mực nước hồ Hố Lau chưa xuống khỏi cống xả. 

Hút nước chứa còn lại trong hồ Hố Lau để cứu lúa:

Ông Nguyễn Văn Tân - cán bộ nông nghiệp xã Tam Dân cho biết, hiện hơn 40ha lúa hè thu có nguy cơ khô hạn. Lượng nước trong hồ chỉ còn vài trăm mét khối nên không thể tưới hết diện tích, nếu như bơm khoảng 3 ngày nữa thì hồ sẽ hết nước.

“Đầu năm chúng tôi đã có các giải pháp chống hạn, tuy nhiên do khô hạn kéo dài và đặc biệt không có mưa nên nguồn nước trong hồ đã cạn khô. Hiện tại xã đang tập trung chống hạn và tích cực tìm nguồn nước tưới cho người dân. Nếu như không có mưa thì không những nước tưới mà các giếng của người dân thôn Ngọc Tú cũng khô cạn” - ông Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hồ thủy lợi Hố Lau trơ đáy, hơn 40ha lúa hè thu có nguy cơ khô cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO